Các đơn vị của EVN triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

PV| 15/04/2021 09:20

(TN&MT) - Năm 2021, EVN chọn Chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của EVN, tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Được biết, trong 3 giai đoạn chuyển đổi số về cơ bản EVN đã trải qua giai đoạn 1, số hóa tối đa từng phòng ban chức năng, bắt đầu từ các hoạt động cốt lõi sang các hoạt động khác. Tại các đơn vị thành viên của EVN cũng đã sử dụng từ vài chục đến cả trăm hệ thống thông tin phục vụ các nhu cầu khác nhau. Hiện nay, chuyển đổi số ở EVN đang được thực hiện ở giai đoạn 2: Tích hợp các hệ thống thông tin nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.Theo đó, việc hình thành các trung tâm giám sát điều khiển, việc thu thập và tích hợp các dữ liệu để phục vụ các báo cáo quản trị là những ví dụ điển hình trong giai đoạn này.

Thực hiện sự chỉ đạo của EVN, các đơn vị thành viên của EVN cũng lấy mục tiêu chuyển đổi số làm mục tiêu đột phá năm 2021. Tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), tiếp nối những kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2020, EVNHANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh năm 2021 - năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm (2021 - 2025).

Được biết, cuối năm 2020, EVNHANOI đã cho ra mắt Epoint - ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị di động với nhiều tiện ích dành cho khách hàng như: tặng điểm, tích điểm và tham gia đổi quà, tiêu dùng thông qua các doanh nghiệp liên kết trên hệ thống, liên tục cập nhật điện năng tiêu thụ; theo dõi lịch sử tiêu thụ điện qua các tháng; thông báo hoá đơn tiền điện…

Thời gian qua, EVNHANOI đã đẩy mạnh ứng dụng thành tựu KHCN và nền tảng số vào lĩnh vực dịch vụ điện, với mục tiêu tăng khả năng kết nối, hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Nếu như năm 2012, EVNHANOI mới chỉ cung cấp được ứng dụng đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website chăm sóc khách hàng (cskh.evnhanoi.com.vn) thì đến nay, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số.

EVN quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ

Hay đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cũng xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là nền tảng tất yếu cho việc ứng dụng các thành tựu của CMCN4.0 trong các lĩnh vực hoạt động của EVNNPT; phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ. EVNNPT coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động, công tác của trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi số của EVN để lập kế hoạch chi tiết của đơn vị mình, với mục tiêu xây dựng EVNNPT trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành năm 2022.

Cùng với các đơn vị khác trong Tập đoàn, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) thực hiện theo chủ đề năm 2021 của Tập đoàn và coi chuyển đổi số đã trở thành mục tiêu quan trọng của EVNGENCO 3. EVNGENCO 3 cam kết 100% lãnh đạo, CBNV của Tổng công ty sẽ cùng tham gia vào chuyển đổi số. Công tác chuẩn bị thiết lập và vận hành hệ thống hạ tầng số và hạ tầng an ninh bảo mật đang được đẩy mạnh. Theo đó, EVNGENCO 3 phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) tổ chức chương trình đào tạo chuyển đổi, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Tổng công ty. Chương trình đào tạo diễn ra theo hình thức hội nghị trực tuyến đến tất cả các đơn vị trong EVNGENCO 3.

Hội nghị chuyển đổi số EVN

Năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) là tập trung triển khai chuyển đổi số, đẩy nhanh quá trình điện tử hóa hệ thống đo đếm, chu trình tự động hóa lưới điện, tăng cường nghiên cứu sáng tạo ứng dụng những thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất kinh doanh (SXKD).

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc EVNNPC khẳng định: chuyển đổi số tại EVNNPC là một dự án mang tính chiến lược, hiện nay, EVNNPC đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2022, tính đến 2025 dựa trên các chương trình lớn như: Số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ; số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch...; số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc: kỹ thuật-an toàn; kinh doanh-dịch vụ khách hàng; tài chính kế toán; kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đấu thầu, thanh kiểm tra... Đáng chú ý, số hóa quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính kế toán - quản trị doanh nghiệp - kế hoạch là lĩnh vực được EVNNPC đăng ký với EVN sẽ thực hiện và hoàn thành trong năm nay.

Điểm qua việc chuyển đổi số của một số đơn vị thuộc EVN mới thấy các đơn vị chủ động và sáng tạo trong huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số tại đơn vị để đi tắt, đón đầu xu thế công nghệ, vận dụng và ứng dụng có hiệu quả và hoạt động của đơn vị. Chắc chắn rằng EVN  cùng với các đơn vị thành viên sớm thành công trong công cuộc chuyển đổi số này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị của EVN triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO