Các công ty lớn cam kết cắt giảm khí thải trước Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ

Mai Đan| 23/09/2019 13:53

(TN&MT) – “Gần 90 công ty lớn trong các lĩnh vực từ thực phẩm đến xi măng, viễn thông sẽ cam kết cắt giảm khí thải nhà kính trong một chiến dịch mới để hướng đa quốc gia đến một tương lai các-bon thấp”, các nhà tổ chức cho biết vào ngày 22/9.

Những người trẻ tuổi biểu tình bên ngoài Tòa nhà Liên bang San Francisco trong cuộc tuần hành Climate Strike ở Mỹ vào ngày 20/9/2019. Ảnh: Reuters / Kate Munsch
Những người trẻ tuổi biểu tình bên ngoài Tòa nhà Liên bang San Francisco trong cuộc tuần hành Climate Strike ở Mỹ vào ngày 20/9/2019. Ảnh: Reuters / Kate Munsch

“We Mean Business”, liên minh của các nhóm vận động cho biết, hàng chục công ty đã tham gia sáng kiến ​​này trong hai tháng trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc vào ngày 23/9 nhằm thúc đẩy hành động nhanh hơn đối với biến đổi khí hậu.

“Hiện nay chúng ta cần thêm nhiều công ty tham gia phong trào, qua đó cho thấy thị trường đang thay đổi”, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết.

Liên minh đã được thành lập vào tháng 6 với lời kêu gọi hành động của LHQ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và xã hội dân sự. 28 công ty đầu tiên tham gia đã công bố vào tháng sau đó. “We Mean Business” cho biết 87 công ty hiện đang tham gia, với tổng vốn hóa thị trường hơn 2,3 nghìn tỷ USD.

Một số công ty trong liên minh này đã nhất trí giảm hoàn toàn lượng khí thải cácbon vào năm 2050, bao gồm công ty thực phẩm Nestle (NESN.S) của Thụy Sĩ, công ty vật liệu xây dựng của Pháp Saint-Gobain (SGOB.PA) và nhà sản xuất mỹ phẩm Pháp L'Oreal (OREP.PA).

Những công ty khác đã dừng việc cam kết trung hòa cácbon nhưng sẽ điều chỉnh hoạt động của mình với mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu đến 1,5 độ C theo Thỏa thuận Paris 2015.

“Nhóm này bao gồm công ty viễn thông Phần Lan Nokia (Nokia.HE), Tập đoàn thực phẩm Pháp Danone (DANO.PA) và nhà sản xuất thuốc Anh AstraZeneca Plc (AZN.L)”, We Mean Business cho biết.

Khi các tác động khí hậu tăng tốc từ làm tan băng đá đến mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt, các nhà khoa học cho rằng thế giới cần giảm một phần hai lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ tới để tránh hiện tượng nóng lên thảm khốc.

Với các công ty nhiên liệu hóa thạch vẫn đang phát triển các mỏ dầu khí mới và nhiều nước đang phát triển mở rộng năng lượng đốt than, các cam kết của Liên minh còn chưa đủ so với mức phát thải toàn cầu.

Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu các công ty giao dịch công khai cam kết tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông sẽ có thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã gây áp lực buộc các công ty phải hành động vì rủi ro khí hậu, và các giám đốc điều hành cũng phải đối mặt với áp lực từ sự trỗi dậy của hoạt động do giới trẻ dẫn đầu - huy động hàng triệu người trên khắp thế giới phản đối vào cuối tuần qua.

We Mean Business cho rằng các cam kết của một phần lớn các công ty chủ yếu là châu Âu và một số công ty ở Bắc Mỹ và châu Á về việc thực hiện các mục tiêu phát thải độc lập sẽ thúc đẩy những công ty khác làm theo.

Lise Kingo, Giám đốc điều hành của Hiệp ước Toàn cầu LHQ - có nhiệm vụ khuyến khích doanh nghiệp toàn cầu phát triển bền vững và có trách nhiệm xã hội cho biết: “Những công ty táo bạo này đang dẫn đầu một điểm bùng phát tích cực trong đó các chiến lược của công ty phù hợp với 1,5 độ C là điều bình thường mới đối với các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng của họ trên khắp thế giới”.

Người đứng đầu LHQ Guterres đánh giá khu vực tư nhân rất quan trọng để đảm bảo các cam kết tham vọng hơn tại Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu tại New York, Mỹ vào ngày 23/9 nhằm mục đích thúc đẩy thỏa thuận Paris trước khi bước vào giai đoạn thực thi quan trọng vào năm tới.

Theo một chương trình nghị sự, các công ty như Tập đoàn năng lượng Đan Mạch Orsted (ORSTED.CO), Công ty năng lượng Tây Ban Nha Iberdrola (IBE.MC) và Công ty bảo hiểm Đức Allianz (ALVG.DE) sẽ làm việc với các nước trong cuộc họp một ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công ty lớn cam kết cắt giảm khí thải trước Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO