Các chính trị gia EU tìm cách vực dậy thị trường carbon trì trệ

20/01/2015 00:00

(TN&MT) – Các chính trị gia châu Âu sẽ sớm thực hiện biện pháp nhằm thúc đẩy giá thị trường carbon của Liên minh châu Âu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

(TN&MT) – Các chính trị gia châu Âu dự kiến trong tuần này sẽ sớm thực hiện biện pháp nhằm thúc đẩy giá trên thị trường carbon của Liên minh châu Âu (EU) và ứng phó với biến đổi khí hậu – nguyên nhân làm suy thoái kinh tế.
   
  Cuộc bỏ phiếu hôm thứ 5 - một trong những giai đoạn lập pháp sẽ được các thương nhân theo dõi chặt chẽ.
   
  Hệ thống Thương mại Phát thải (ETS) được thiết kế nhằm phạt tiền người gây ô nhiễm về hành vi xả khí thải của họ, tuy nhiên con số thặng dư hơn 2 tỷ USD trợ cấp carbon do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra đã ảnh hưởng đến thị trường này. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp vẫn có thể sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm cao như than với chi phí ít, chỉ khoảng 7 Euro/tấn.
   
  Trước khi các quy định mới được ban hành thì việc bỏ phiếu vào ngày thứ 5 trong ủy ban công nghiệp của Nghị viện châu Âu phải được theo dõi trong một tháng kế tiếp trong các ủy ban môi trường, sau đó là một cuộc bỏ phiếu của toàn thể quốc hội và chứng thực từ 28 quốc gia EU.
   
  Năm ngoái, Ủy ban châu Âu – cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu đã đề xuất đưa ra hàng trăm triệu trợ cấp Hệ thống Thương mại Phát thải trong thị trường ổn định dự trữ (MSR) bắt đầu từ năm 2021. Tuy nhiên các nước thành viên như Đức và Anh muốn sản xuất năng lượng cho con người mà không hề phát ra khí thải các bon cho rằng, năm 2021 là quá muộn và hai nước này đang nỗ lực để đạt được MSR vào năm 2017. Tập đoàn năng lượng EON của Đức cũng ủng hộ quan điểm phải hành động sớm của hai nước Anh và Đức.
   
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
   
  Theo một bài báo của chính phủ Đức do các nhà ngoại giao tại Brussels lưu hành thì cần phải nỗ lực hết sức để thành lập được MRS vào năm 2017. Tuy nhiên, ngành chuyên sâu về năng lượng và các quốc gia năng lượng mạnh như Ba Lan có nền kinh tế phụ thuộc vào than đá có thể sẽ phản đối quan điểm này.
   
  Giá của giấy phép carbon đã tăng trong tuần trước sau khi một phó chủ tịch quốc hội dẫn đầu các đoàn đàm phán quốc hội cho biết ông đã giành được thắng lợi trong thỏa thuận với tập đoàn chính trị chính, Đảng Nhân dân châu Âu vào năm 2019.
   
  Thị trường đó như là một dấu hiệu cho thấy toàn thể quốc hội sẽ thông qua cải cách thị trường carbon sớm hơn so với đề xuất của Ủy ban.
   
  Nguồn tin từ quốc hội cho biết việc vận động hành lang sẽ trở nên rất căng thẳng trước mỗi cuộc bỏ phiếu, làm cho các kết quả cá nhân khó dự đoán. Tuy nhiên, họ dự đoán ủy ban công nghiệp sẽ ủng hộ vào năm 2019 và các ủy ban môi trường phần lớn ủng hộ vào năm 2017.
   
  "Nếu phương án năm 2017 giành thắng lợi và thỏa thuận chuyển từ giấy phép sang dự trữ, tôi hy vọng một đợt tăng giá đáng kể", một thương nhân giấu tên cho biết. Nhưng khi thị trường đã định giá bằng một khởi đầu trước năm 2021 thì sự ủng hộ vào năm 2019 có thể không gây ra tác động nào.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chính trị gia EU tìm cách vực dậy thị trường carbon trì trệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO