Cá Tầm – Cùng gắn kết, cùng phát triển

09/03/2019 14:45

(TN&MT) – Ngày 8/3, Liên doanh Vietsopetro tổ chức Lễ đón dòng dầu đầu tiên tử mỏ Cá tầm Lô 09 -3/12.  Dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm tiếp tục khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đoàn kết của những Người đi tìm lửa.

Cá Tầm – niềm tự hào của Vietsopetro

Những ngày qua, người lao động Liên doanh Vietsopetro vui và tự hào khi dòng dâu đầu tiên từ Mỏ Cá  Tầm Lô 09-3/12 đúng với kế hoạch. Sự kiện này được lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá cao. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, đây là sự kiện vui mừng không chỉ riêng của tổ hợp nhà thầu, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà đó còn là niềm vui chung của các Bộ, ngành Trung ương, của nhân dân cả nước. Việc đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Cá Tầm đã góp phần gia tăng sản lượng khai thác dầu khí năm 2019 của ngành Dầu khí Việt Nam.

Được biết, tháng 8/2014, Vietsovpetro đã phát hiện dòng dầu công nghiệp trong trầm tích tại giếng khoan thăm dò Cá Tầm với lưu lượng khi thử vỉa ổn định trên 2.000 thùng dầu/ngày tại lô 09-3/12 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Tháng 7 năm 2017, Mỏ dầu Cá Tầm - Lô 09-3/12 được Chính phủ phê duyệt đạt trữ lượng thương mại, cho phép phát triển đưa vào khai thác, đã được Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro xếp vị trí thứ 2 trong 10 sự kiện nổi bật nhất của năm.

1623 nlv 4752

Lô 09-3/12 có độ sâu nước biển 60m, thuộc bồn trũng Cửu Long, nằm cách TP Vũng Tàu 160km về hướng Đông Nam, rất gần các mỏ Rồng, Gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20km).

 Lô 09-3/12 do Vietsovpetro là Nhà điều hành theo hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ký ngày 12/9/2012 giữa PVN với Tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro (55%), PVEP (30%) và Bitexco (15%). Mỏ dầu Cá Tầm sẽ được kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Vietsovpetro tại mỏ Rồng và Bạch Hổ khi đi vào khai thác. Trong đó, giàn khai thác CTC1-WHP là hạng mục quan trọng nhất, toàn bộ dự án được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế (NIPI), Cơ quan giám sát cấp chứng chỉ là Đăng kiểm Việt Nam (VR) và Đăng kiểm quốc tế Lloyd’s Register.

.
Giàn CTC1 -WHP mỏ Cá Tầm

Để phát triển đưa vào khai thác mỏ Cá Tầm, giàn CTC1-WHP sẽ được kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Vietsovpetro tại Lô 09-1. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng theo chủ trương của PVN nhằm tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên biển của Vietsovpetro. Dự án bên cạnh mang lại lợi nhuận cho Tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro - PVEP - Bitexco, còn trực tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng loạt các đơn vị khác trong ngành Dầu khí, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Đây cũng là cơ sở để Vietsovpetro có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tới. Theo tính toán, việc khai thác mỏ Cá Tầm sẽ có hiệu quả kinh tế đến hết năm 2032, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và lợi nhuận đáng kể cho Vietsovpetro, PVEP và Bitexco.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết, song song với công tác xây lắp, Vietsovpetro đã hoàn thành công tác kết nối hoàn thiện các giếng thăm dò/thẩm lượng để kịp thời đưa vào khai thác từ thời điểm First oil. Sau đó, Vietsovpetro tiếp tục triển khai thi công các giếng khoan khai thác tiếp theo, đến ngày 10/2/2019 đã hoàn thành và đưa giếng khoan khai thác đầu tiên CT-101 vào khai thác, giúp sản lượng khai thác trung bình từ mỏ Cá Tầm đến thời điểm này đạt trên 1.200 tấn dầu/ngày. Theo kế hoạch, trong năm 2019 sẽ tiếp tục khoan và đưa vào khai thác thêm 6 giếng, sản lượng khai thác cả năm dự kiến đạt 766.000 tấn dầu.

Cá Tầm- cùng gắn kết, cùng phát triển

Dự án Mỏ Cá Tầm là dự án đầu tiên có 1 doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là Tập đoàn Bitexco tham gia với vai trò chủ đầu tư. Thành công từ mỏ Cá Tầm khẳng định chủ trương đúng đắn trong chiến lược xã hội hoá ngành dầu khí.

.
Đại diện các nhà thầu Vietsovpetro, PVEP, Bitexco và các đối tác đã ký thỏa thuận tại mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12

 Là một trong ba chủ đầu tư Dự án Phát triển mỏ Cá Tầm, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Việt – Tổng giám đốc PVEP cho biết, mặc dù PVEP phải đối mặt với những khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu, nhưng với trách nhiệm của một đối tác tham gia 30% quyền lợi tại dự án, PVEP đã cố gắng và tích cực hợp tác cùng nhà điều hành Vietsovpetro, đối tác Bitexco để đảm bảo tiến độ đưa Dự án phát triển mỏ Cá Tầm đạt dòng dầu đầu tiên đúng kế hoạch.

Sự kiện quan trọng này đánh dấu thành công trong dự án hợp tác mang ý nghĩa biểu tượng của mối quan hệ gắn bó – cùng phát triển. Về chuyên môn, thành công của dự án còn thể hiện năng lực, kinh nghiệm, tư duy của các chuyên gia Việt Nam trong công tác thăm dò khi phát hiện đối tượng D (phi truyền thống) có trữ lượng tương đối lớn.

TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn đã chúc mừng và ghi nhận nỗ lực của Tổ hợp nhà thầu trong việc nghiêm túc thực hiện cam kết trong Hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 09-3/12, đặc biệt là tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã chủ động, tích cực tham gia tổ chức thực hiện dự án ngay từ đầu và làm nhiệm vụ của người điều hành với nỗ lực và quyết tâm rất lớn. Thành công bước đầu của Dự án với sản lượng ngay trong năm nay đạt ¾ triệu tấn dầu sẽ có đóng góp không nhỏ vào kết quả sản xuất kinh doanh của PVN trong năm này và các năm tiếp theo.

Cũng tại buổi lễ, đại diện các nhà thầu Vietsovpetro, PVEP, Bitexco và các đối tác đã ký thỏa thuận tại mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12 trong sự chứng kiến của các đại biểu tham dự sự kiện. Đó là: Thỏa thuận cung cấp dịch vụ kết nối mỏ Cá Tầm thuộc lô 09-3/12 với các mỏ dầu khí thuộc lô 09-1; Thỏa thuận lấy dầu mỏ Cá tầm lô 09-3/12 và Thỏa thuận tạm thời bán dầu mỏ Cá Tầm lô 09-3/12

Được biết, theo tính toán thì việc khai thác mỏ Cá Tầm sẽ đem lại hiệu quả kinh tế đến hết năm 2032, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và lợi nhuận cho Vietsovpetro, PVEP và Bitexco.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá Tầm – Cùng gắn kết, cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO