Cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Quảng Ngãi: Do thay đổi môi trường nước

09/10/2018 08:41

(TN&MT) - Liên quan đến vụ cá bớp nuôi lồng bè chết đột ngột xảy ra trong những ngày qua tại vùng biển xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết, nguyên nhân là do cá “sốc phản vệ” bởi môi trường nước bị thay đổi đột ngột.

Người dân tranh thủ vớt cá chết dưới lồng bè
Người dân tranh thủ vớt cá chết dưới lồng bè


Đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong những ngày qua, thượng nguồn sông Trà Bồng có mưa lớn, nước đục (mang theo bùn đất) đổ về cửa biển Dung Quất, làm thay đổi môi trường nước, cá bớp bị “sốc nước” dẫn đến chết. Cá bớp rất dễ sốc nước, bỏ ăn; các loài cá mú, cá chim ít bị sốc nước hơn cá bớp.
 

“Quá trình di chuyển lồng bè, cộng với sự thay đổi môi trường nước đột ngột đã dẫn đến tình trạng cá chết bất ngờ ở hầu hết các bè nuôi. Mang cá dính bùn như người dân phản ánh ở hiện trường là phần bùn đất từ trên thượng nguồn đổ về.
 

Huyện đã yêu cầu cơ quan chức năng lấy mẫu cá chết gửi đi Cơ quan Thú y vùng IV ở Đà Nẵng để phân tích, xét nghiệm sớm tìm ra nguyên nhân chính xác, dự kiến 3 ngày sau sẽ có kết quả”- đại diện lãnh đạo huyện cho biết thêm.
 

Vùng biển ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông và thôn Tuyết Diên 1, xã Bình Thuận thuộc vùng biển Dung Quất, là nơi bà con nhân dân các xã Bình Thuận, Bình Đông, Bình Thạnh và Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhiều năm qua phát triển nghề nuôi cá lồng bè.
 

Khu vực nuôi cá lồng bè này không đưa vào quy hoạch nuôi thủy sản
Khu vực nuôi cá lồng bè này không đưa vào quy hoạch nuôi thủy sản

Tuy nhiên, theo ông Phan Huy Hoàng- Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Vùng này ngành nông nghiệp không đưa vào quy hoạch nuôi thủy sản vì có nhiều điều kiện bất lợi, đặc biệt là nếu nuôi tự phát mà mật độ quá dày thì sẽ bị sự cố.
 

Được biết, ngày 07/8/2018, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cũng đã có Công văn 319/CVHHQNg-PC về việc thực hiện công tác an toàn, an ninh hoàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng chống ô nhiễm môi trường tại vùng nước cảng biển Dung Quất. Theo đó, việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong vùng nước cảng biển phải được sự chấp thuận của Cảng vụ Hàng hải theo trình tự của Cảng vụ.
 

Ngày 18/5/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có Công văn số 2911/UBND-NNTN về việc chấm dứt tình trạng nuôi trồng thủy sản lồng bè tự phát tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn.
 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấm dứt tình trạng nuôi trồng thủy sản tự phát không theo qui hoạch; tổ chức thông báo cho các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản lồng bè tự phát không theo quy hoạch tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông phải tháo dỡ lồng bè, không được tiếp tục sản xuất… trong đó, xác định cụ thể thời điểm phải tháo dỡ, sau thời gian này nếu chưa tháo dỡ hoặc tiếp tục vi phạm thì xử lý nghiêm theo Quy định tại Nghị định số 103/2013/NĐ- CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, kể cả những trường hợp phát sinh mới.
 

Người nuôi cá buộc phải bán cá với giá rẻ tư thương để khắc phục thiệt hại
Người nuôi cá buộc phải bán cá với giá rẻ tư thương để khắc phục thiệt hại


Như Báo TN&MT đã đưa tin, trong các ngày 6-7/10, cá nuôi lồng tại vùng biển của huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bị chết với số lượng lớn đã khiến gần 100 hộ nuôi thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng. Trong đó, xã Bình Thạnh có khoảng 38 hộ; xã Bình Đông có khoảng 30-40 hộ; xã Bình Thuận có 4 hộ và xã Bình Châu có 1 hộ. 
 

Các hộ nuôi đã thuê thợ lặn, cùng người dân địa phương đã nhanh chóng thu gom số cá chết vận chuyển vào khu vực cảng để bán tháo cho thương lái, đồng thời tránh làm ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng số cá đang phát triển còn lại dưới lồng bè.
 

Do cá chết đột ngột, nên khi cá vào bờ, thương lái ép giá xuống thấp, nên có hộ sau khi bán xong vẫn không đủ tiền trả chi phí cho nhân công làm thuê.
 

Ngay sau khi báo chí đưa tin, chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng huyện Bình Sơn ngay lập tức tiến hành kiểm tra, tìm ra nguyên nhân cá chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Quảng Ngãi: Do thay đổi môi trường nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO