"Bùn lạ" bám vào lưới tàu cá, ngư dân miền Trung lo sợ

16/02/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian đầu xuân, hiện tượng “bùn lạ” bám dày đặc trên lưới tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) khiến ngư dân vô cùng hoang mang, lo lắng, bởi đây là lần đầu tiên họ thấy trường hợp này.

Ngư dân Bùi Xuân Tấn ngồi thất thần sửa lại ngư cụ
Ngư dân Bùi Xuân Tấn ngồi thất thần sửa lại ngư cụ

Theo thông tin phản ánh của người dân, khoảng một tuần trước, 3 tàu cá của ngư dân Bùi Xuân Tấn, Bùi Đình Thuận và Bùi Đình Mười (cùng ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tham gia đánh bắt cá cách bờ khoảng 15 hải lý, ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ.

Khi đã đánh bắt xong và tiến hành thu lưới, các ngư dân phát hiện một lớp “bùn lạ” bám dày đặc trên lưới. Chính điều này đã gây khó khăn trong việc thu lưới, vệ sinh vàng lưới cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lưới và sản lượng đánh bắt.

Sau chuyến đi biển này, tàu ông Bùi Xuân Tấn bị mất 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu ông Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (ước tính thiệt hại 240 triệu đồng). Riêng tàu ông Bùi Đình Thuận trên đường vào bờ đã bị chìm do bùn bám quá nhiều.

Bùn bám dày đặc vào lưới của ngư dân Bùi Đình Mười
Bùn bám dày đặc vào lưới của ngư dân Bùi Đình Mười

Ông Bùi Đình Mười (chủ tàu cá số hiệu QT 93368 TS) cho biết: “Sau nhiều năm làm nghề trên biển thì đây là lần đầu tiên tôi gặp phải trường hợp này. Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt mãi nhưng rất khó ra”.

Theo các chủ tàu thì quá trình thu lưới bình thường kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên lúc bị bám một lớp bùn dày đặc, mỗi tàu phải mất khoảng một ngày để thu hết lưới.

Ông Bùi Xuân Tấn (54 tuổi, chủ tàu cá mang số hiệu QT 91119 TS) chia sẻ, sau hơn 30 giờ kéo lưới, số lượng bùn dính vào lưới ước tính nặng khoảng 20 tấn, tương đương với khối lượng lưới trên tàu của ông.

“Tôi đã phải dùng máy bơm công suất lớn xịt thẳng vào số lưới bị dính bùn nhưng vẫn không thể sạch được. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tìm hiểu nguyên nhân để bà con ngư dân tiếp tục bám biển”- ông Tấn bức xúc nói.

Hiện tượng “bùn lạ” đã làm nhiều ngư dân thiệt hại lớn trong những ngày đầu năm
Hiện tượng “bùn lạ” đã làm nhiều ngư dân thiệt hại lớn trong những ngày đầu năm

Theo ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Trị, hiện tượng này lần đầu tiên xảy ra và rất kỳ lạ, gây thiệt hại và tâm lý hoang mang, lo lắng cho ngư dân. Địa điểm xảy ra vụ việc ở ngư trường đảo Cồn Cỏ, chếch về phía tỉnh Quảng Bình. Chi cục đã báo cáo các ban ngành liên quan, đặc biệt là Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị để nhanh chóng kiểm tra xem chất bùn đó như thế nào.

“Hiện chúng tôi đã và đang khuyến cáo các ngư dân tạm thời không nên đánh bắt ở tọa độ mà 3 tàu cá đã gặp sự cố ở trên, tránh bị thiệt hại lớn về tài sản”- ông Nam thông tin.

Trao đổi vấn đề “bùn lạ” trên, ông Nguyễn Thanh Lợi- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhận được thông tin, bước đầu sở đã về kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm, sau khi có kết quả báo cáo thì sẽ công bố.

Hiện các ngư dân bị ảnh hưởng cũng như các ngư dân khác trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đang rất lo lắng về môi trường biển ở nơi đây, mong các cơ quan chức năng sớm có kết quả để thông tin cho người dân.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bùn lạ" bám vào lưới tàu cá, ngư dân miền Trung lo sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO