(TN&MT) - Từ tháng 9/2017 đến nay, tại Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã liên tục xảy ra cảnh ùn ứ, giao thông tắc nghẽn trên Quốc lộ 1A. Nguyên nhân là do tài xế dùng tiền lẻ mua vé để phản đối việc đặt trạm bất hợp lý. Ngày 6/10, trạm thu phí này đã đóng cửa, chưa biết khi nào thu phí trở lại.
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa trong ngày 5/10. |
Trong sáng nay (6/10), tại Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa trên Quốc lộ 1A, các phòng vé vẫn đóng cửa im ỉm, nhân viên không làm việc.
Quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường online cho thấy, tại các làn thu phí, các phương tiện giao thông đi lại tự do không phải mua vé. Khung cảnh đối lập hoàn toàn với những ngày qua, khu vực này rối loạn, tê liệt, ách tắc giao thông nặng nề trên Quốc lộ 1A, áp lực căng thẳng cho lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai.
Từ chiều qua và sáng nay, chỉ còn vài bảo vệ thơ thẩn đi lại trông coi cơ sở vật chất tại trạm thu phí.
Trước đó, vào chiều 5/10, nhiều tài xế tiếp tục tập trung phản đối tại Trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) khi nghe tin sẽ thu phí trở lại. Thời điểm này, các cabin thu phí đóng cửa, các nhân viên trạm cũng rời đi. Khoảng 15 giờ chiều, tài xế Trần Văn Cường (ngụ TP Biên Hòa) mang 2 con cá tra (mỗi con khoảng 5 kg) đến "cúng trạm" BOT Biên Hòa, với quan niệm xe qua trạm lúc nào cũng suôn sẻ, không bị vướng thu phí như cá được bơi tự do ở nước.
"Tôi mong muốn trạm thu phí dời về đúng vị trí trên đường tránh, để các tài xế bớt khổ. Mỗi tháng tôi tốn hơn 2 triệu đồng phí để qua trạm thu phí, trong khi cuộc sống gia đình còn khó khăn” – tài xế Cường thổ lộ.
Hành động của ông Cường được nhiều tài xế hô hào cổ vũ. Cánh tài xế này cũng khẳng định việc trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt ở xã Trung Hòa là không đúng vị trí.
Cảnh vắng vẻ tại Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa trong sáng 6/10. |
Cùng ngày, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai cho biết, trạm sẽ đóng cửa, chưa biết khi nào thu trở lại. “BOT tuyến tránh Biên Hòa tạm thời đóng cửa nhằm để đảm bảo thông suốt giao thông, thời điểm thu lại vẫn chưa xác định. Tùy theo tình hình, các cơ quan, ban ngành sẽ quyết định việc thu phí trở lại. Tuy nhiên, trước hết phải ưu tiên việc đảm bảo an ninh trật tự, thông suốt giao thông qua quốc lộ”, ông Liêm nói.
Theo ghi nhận, từ ngày 2 đến ngày 5/10, các tài xế đã dùng tiền lẻ, tiền xu mệnh giá từ 200 - 500 đồng mua vé qua trạm thu phí BOT Biên Hòa ở cả 2 chiều. Việc này khiến cho giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom liên tục bị ách tắc. Dòng xe không thể di chuyển, kéo dài nhiều km. Lực lượng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai đã phải chốt chặn nhiều vị trí để hướng dẫn các phương tiện đi theo các tuyến đường khác, tránh tắc nghẽn nghiêm trọng thêm.
Trong giới tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT để phản đối, có nhiều người ở tỉnh Bình Dương, Tiền Giang, số khác ở Đồng Nai.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1A, cách đường tránh 10 km và hoạt động từ năm 2014. Dự án do Công ty Đồng Thuận làm chủ đầu tư, với số tiền thi công trên 1.500 tỷ đồng. BOT thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh dài hơn 12km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.
Ngày 5/10, Tổng cục Đường bộ (thuộc Bộ GT-VT) đã trình 3 phương án giảm phí qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa lên lãnh đạo Bộ GT-VT và chọn phương án giảm cao nhất là 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng/xe so với hiện nay. Theo đó, mức phí cụ thể cho 5 loại phương tiện tính theo lượt thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 150.000 đồng/xe; theo tháng thấp nhất 750.000 đồng, cao nhất 4,5 triệu đồng/xe; theo quý thấp nhất là 2,25 triệu đồng, cao nhất là 12,15 triệu đồng/xe. Việc giảm phí dự kiến được áp dụng ngay từ 1/11 tới. |
Thục Vy