"Bỗng dưng" mất đất ở Bắc Giang: Bài 2 - Màn kịch đang dần bị "lật tẩy"

17/03/2016 00:00

(TN&MT) - Để hoàn thiện được thủ tục hồ sơ với rất nhiều số liệu, chữ ký xác nhận (được cho là giả mạo) của người dân thì một mình cán bộ địa chính không thể...

 
(TN&MT) - Để có thể hợp thức hóa được gần 02 ha đất nông nghiệp chỉ thuê lại 10 năm của người dân ở xóm 6, xã việt tiến ( Việt Yên – Bắc Giang) thì ông Chinh một mặt đứng ra thỏa thuận thuê đất có thời hạn với người dân, mặt khác thì quay ra làm hồ sơ xin thuê đất với huyện.
 
Tố cáo lẫn nhau
 
Như chúng tôi đã đưa tin ở số báo trước. Việc 28 hộ dân trú tại xóm 6, xã Việt Tiến (Việt Yên - Bắc Giang) đồng loạt gửi đơn tố cáo Doanh nghiệp cấu kết với chính quyền giả mạo hồ sơ giấy tờ để cướp đi gần 2ha đất nông nghiệp đến giờ này vẫn không được các cơ quan chức năng giải quyết dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo kéo dài gây bất bình trong dư luận.
 
Các hộ dân không hiểu vì sao sổ đỏ đất nông nghiệp của họ lại
Các hộ dân không hiểu vì sao sổ đỏ đất nông nghiệp của họ lại "chạy" được sang sổ đỏ của Doanh nghiệp trong khi họ không hề ký bất cứ giấy tờ gì ngoài Hợp đồng cho Doanh nghiệp thuê đất 10 năm
Sau lần đầu tiên tìm cách tiếp cận với lãnh đạo địa phương cũng như Doanh nghiệp để có thông tin đa chiều nhưng không nhận được sự phản hồi thì nhóm PV đã quay trở lại huyện Việt Yên cũng như xã Việt Tiến để có thêm thông tin cũng như tìm gặp những người có liên quan trực tiếp tới vụ việc này.
 
Người đầu tiên nhóm PV tiếp cận được đó là ông Giáp Văn Huấn – trưởng thôn lúc bấy giờ. Lúc đầu ông Huấn luôn quanh co khẳng định người dân đã được ký nhận tiền nhưng sau khi PV đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi thì ông Huấn phải thừa nhận là đã tự ý ký thay các hộ dân và nhận sự chỉ đạo từ cán bộ địa chính xã thời đó là Đặng Văn Nghị.
 
Ông Huấn tố rằng: ông Nghị đưa cho tôi bản danh sách tổng hợp các hộ dân được nhận tiền đền bù đất và hoa màu trên đất rồi bảo với tôi tiền đền bù người dân không được nhận, tiền đó lấy về sau này để làm đường và bảo tôi tự ký thay cho các hộ dân. Còn việc Doanh nghiệp về xã, thôn xin thuê đất của các hộ dân như thế nào, trả bao nhiêu tiền thì tôi không biết.
 
Người tiếp theo chúng tôi gặp tại trụ sở UBND xã Việt Tiến là ông Đặng Văn Nghị - Cán bộ địa chính xã tại thời điểm đó. Khi được hỏi về việc có phải ông là người lập ra bảng tổng hợp đền bù đất và hoa màu trên đất người dân hay không thì ông Nghị bảo không biết, đó không phải việc của tôi(?!) trong khi trước đó chính ông Huấn – Trưởng thôn cho biết ông Nghị là người trực tiếp đưa những tài liệu đó để ông Huấn giả mạo chữ ký của người dân ký vào.
 
Ông này còn cho biết thêm “lúc đó ông Chinh (Giám đốc Doanh nghiệp) nhờ Phòng Địa chính – Nông nghiệp huyện (nay là Phòng Tài nguyên và môi trường) làm hồ sơ thu hồi đất. 
 
Một thông tin rất đáng chú ý được ông Nghị “hé lộ” ra đó là việc lập biên bản kiểm kê đất đai – tài sản trên đất để đền bù cho người dân là do UBND huyện Việt Yên lập ra, ông Nghị không được tham gia nhưng vẫn có tên trong biên bản như là một thành viên trong đoàn đi kiểm kê và khi nhận được Biên bản này, ông Nghị đã ký vào. 
 
Trả lời câu hỏi của PV về việc có phải ông chỉ đạo Trưởng thôn Giáp Văn Huấn mạo danh chữ ký của người dân để nhận tiền hay không thì ông Nghị giãy nảy lên bảo tôi làm gì có quyền mà chỉ đạo, làm gì có chuyện như vậy(?!). 
 
TPTNMT VIet Yên
Ông Vũ Văn Hồng – Phó phòng TNMT huyện Việt Yên khẳng định đã làm đúng quy trình thu hồi đất và giao đất
 
Trước những phản ứng quyết liệt của 28 hộ dân về việc cho Doanh nghiệp thuê đất rồi bị mất luôn. Ông Hà Chuẩn Chinh, người ký Hợp đồng thuê đất với các hộ dân phủ nhận toàn bộ phản ánh của người dân. Ngoài ra, ông Chinh còn cho rằng người dân họ không có nhận thức và bị tuyên truyền kích động.
 
Quy trình cho thuê đất làm Dự án có vấn đề?
 
Theo điều tra của PV, tại kỳ họp thứ 9 khóa 19 ngày 21/8/2002 HĐND xã Việt Tiến đã nhất trí 100% cho chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất và đồng ý cho ông Chinh thuê. Sau đó ngày 02/10/2002 UBND xã Việt Tiến có tờ trình số 64/TT-UB đề nghị UBND huyện Việt Yên phê duyệt và quyết định hồ sơ xin thuê đất của ông Chinh. Thế nhưng phải 5 ngày sau (ngày 07/10/2002) thì ông Chinh mới làm đơn xin thuê đất gửi UBND xã Việt Tiến. Vậy không hiểu UBND xã Việt Tiến căn cứ vào đâu để để làm tờ trình gửi UBND huyện Việt Yên thu hồi đất (!?).
 
Khi trao đổi về quy trình cấp đất cho ông Chinh đã đúng hay chưa thì ông Vũ Văn Hồng – Phó phòng TNMT huyện Việt Yên khẳng định đã làm đúng quy trình thu hồi đất và giao đất. Ngay cả việc lập biên bản kiểm kê đất và tài sản trên đất mà cán bộ địa chính xã không tham gia nhưng vẫn ghi tên vào và ký xác nhận cho đầy đủ thông tin hồ sơ, cũng như người dân không hề biết và ký vào đó thì ông Hồng khẳng định như vậy là không sai, vẫn làm đúng quy trình.?
 
Không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ ông Phó phòng TNMT, chúng tôi liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Việt Yên để làm rõ hơn những thông tin của người dân phản ánh. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này tiếp tục bận họp, còn vị Phó Chủ tịch phụ trách lại đang đi học và… từ chối trả lời.
 
Vậy điều gì khiến những người đứng đầu UBND huyện Việt Yên lại né tránh báo chí khi được PV hỏi về những phản ánh của người dân trong vụ việc này?. Phải chăng họ sợ sự thật sẽ được phơi bày khi những khuất tất trong việc thu hồi và cho thuê đất tại xã Việt Tiến được làm sáng tỏ?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Nhóm PVĐT
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bỗng dưng" mất đất ở Bắc Giang: Bài 2 - Màn kịch đang dần bị "lật tẩy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO