Bón phân Lâm Thao giúp cây su su tăng năng suất 20%

23/05/2019 11:45

(TN&MT) - Quyết tâm đưa su su (trồng lấy ngọn) trở thành mộtt trong những đặc sản đặc sắc của khu du lịch nghỉ dưỡng Tam Đảo, Sở NN&PTNN Vĩnh Phúc chỉ đạo Trạm Khuyến nông huyện Tam Đảo triển khai Chương trình “Su su an toàn Tam Đảo” và chọn phân bón Lâm Thao làm nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cây trồng này.

A1 chuyen de 5
Tham gia mô hình trình diễn bón phân NPK Lâm Thao khép kín, ruộng su su của nông dân thôn Đồng Thanh xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Năng suất tăng 15 - 20%

Tam Đảo không chỉ nổi tiếng là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước mà còn nổi tiếng với đặc sản su su ăn ngọn. Được thiên nhiên ưu đãi, nên những ngọn su su ở Tam Đảo xanh mơn mởn, ngọn vươn dài, mập mạp, ăn vào có vị ngọt, thơm.

Ông Trần Văn Thân, trưởng thôn Đông Thành, đồng thời cũng là chủ hộ trực tiếp tham gia mô hình chia sẻ: Cây rau su su đã gắn bó với người dân Tam Đảo từ rất lâu, là trưởng thôn nên tôi luôn cố gắng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh sao cho rau su su đạt năng suất chất lượng cao nhất. Theo tập quán, tôi và nhiều người dân trong thôn Đông Thành cũng như thôn Làng Hà, Đồng Bảng (3 thôn có diện tích trồng su su tập trung nhất của xã Hồ Sơn) vẫn bón phân đơn, thấy năng suất cũng tăng so với khi không bón. Nhưng từ khi bón phân Lâm Thao theo hướng dẫn của chuyên gia kỹ thuật của Công ty Lâm Thao năng suất ở ruộng mô hình sẽ tăng 15 - 20% so với ruộng đối chứng, giúp bà con thu lãi trên 2 triệu đồng/sào/vụ, một con số vượt ngoài sức mong đợi của tôi. Hơn nữa, lại tiết kiệm chi phí bón phân, công sức chăm bón và hạn chế được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

A3 chuyen de 5


Cụ thể, ở ruộng mô hình, bà con bón phân theo quy trình bón khép kín mà Công ty hướng dẫn (tính cho 1 sào Bắc Bộ 360m2) đảm bảo rau su su đạt tiêu chuẩn VietGAP: Lượng giống: 135kg, phân gà: 1.000kg bón lót cùng NPK-S*M1 5.10.3-8 số lượng 200kg, bón thúc bà con sử dụng NPK-S*M1 12.5.10-14 số lượng 120kg, ngoài ra, bà con không cần phải bón thêm bất kì loại phân nào khác. Thời gian trồng lý tưởng nhất từ 20/8 - 20/9, bắt đầu thu hoạch (thu bói) khoảng 1 tháng sau trồng, tổng thời gian sinh trưởng từ 7 - 8 tháng, thu hái 15 lần/tháng, mỗi lần bình quân bà con sẽ thu được 25 - 30kg ngọn su su.

Tin tưởng vào phân bón Lâm Thao

Đến nay, huyện Tam Đảo đã trở thành một trong những vựa rau su su chuyên canh lớn nhất cả nước. Nhờ những lợi thế về tự nhiên, thích hợp với khí trời lạnh, rau su su Tam Đảo mang những đặc trưng ít nơi nào có được như nhiều ngọn xanh tốt, ngọn to mập, đốt ngắn nên dễ thu hoạch, chế biến, ăn vào có vị ngọt, giòn…

Khách du lịch khi đến tham quan Tam Đảo, hầu như ai cũng thưởng thức các món ăn chế biến từ rau su su, thậm chí, còn mua về ăn dần hoặc làm quà. Chính vì thế, loại rau này, dần trở thành sản phẩm hàng hóa có thế mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân thị trấn Tam Đảo.

A2 chuyen de 5
Bà con phấn khởi thu hoạch vựa su su non mơn mởn

Ông Bùi Văn Cầu - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tam Đảo cho biết: Ban đầu, Chương trình “Su su an toàn Tam Đảo” chỉ triển khai được 20ha, sau do nhu cầu ngày càng lớn nên đến đầu năm 2016 đã tăng diện tích lên trên 50ha. Hiện, thương hiệu rau su su an toàn Tam Đảo có 141 hộ được đăng ký tham gia sản xuất, với diện tích khoảng 50ha và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu su su Tam Đảo. Huyện Tam Đảo cũng đang đặt mục tiêu phát triển su su an toàn Tam Đảo thành một thương hiệu mạnh.

Cũng theo ông Cầu, để giúp người trồng su su Tam Đảo nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, phát triển sản phẩm thế mạnh của huyện, nhiều năm nay Trạm Khuyến nông huyện Tam Đảo đã tích cực phối hợp các doanh nghiệp, trong đó, có Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao xây dựng các mô hình trình diễn điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vào vụ Đông Xuân năm 2016 - 2017, Trạm Khuyến nông huyện Tam Đảo đã phối hợp Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao xây dựng mô hình trình diễn phân bón phân NPK khép kín cho cây rau su su ăn ngọn với quy mô 1,5ha tại thôn Đồng Thanh, xã Hồ Sơn với 25 hộ tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bón phân Lâm Thao giúp cây su su tăng năng suất 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO