Bộ Y tế vào cuộc điều tra vụ nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm

13/08/2018 08:14

Trước thông tin người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) đang lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm HIV nghi do sử dụng chung kim tiêm, ngày 12.8, thông tin từ Cục phòng chống HIV AIDS- Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã có chỉ đạo bước đầu và bắt tay vào xác minh sự việc này. 

Trao đổi với PV Lao Động về vụ việc, TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS - Bộ Y tế cho biết: Hiện chúng tôi đã nắm được thông tin vụ việc tại xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ và đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo cụ thể về sự việc nêu trên, yêu cầu phải xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Đồng thời, Cục Phòng chống HIV AIDS- Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác đến tận địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc này.

HIV Tan Son Phu Tho
Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định bà G dương tính với HIV. Ảnh: ĐSVN

"Trên thực tế, để xác minh thực hư của sự việc này, chúng tôi cần tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu. Những công việc đó mất khá nhiều thời gian, như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được" - TS Hoàng Đình Cảnh cho biết. 

"Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này"- ông Cảnh cho biết thêm. 

Theo phản ánh trước đó, cách đây hơn 1 tháng, nhiều người lo ngại khi một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3, xã Tân Sơn bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là một bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa.

Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th (theo người dân, người này đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn).

Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của những người dân khác. 

PV Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế vào cuộc điều tra vụ nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO