Bộ Y tế cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch do nCoV

Hoàng Ngân| 05/02/2020 18:54

(TN&MT) - Chiều 5/2, Bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp

Virus Corona lây lan rất nhanh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch corona virus bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán. Tính đến nay, số ca mắc ở Trung Quốc đang tăng nhanh và trường hợp tử vong cũng tăng theo từng ngày.

Việt Nam hiện mới ghi nhận 10 ca nhiễm bệnh, trong đó có 3 trường hợp đã  khỏi bệnh được xuất viện. Trên tổng số 409 ca nghi ngờ đã loại trừ được 347 trường hợp xét nghiệm âm tính với nCoV, chỉ còn 52 ca đang được cách ly. Bộ Y tế cũng đang theo dõi 349 ca tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh

“Hiện số trường hợp nghi nhiễm bệnh ở Việt Nam đã giảm và số ca chữa trị khỏi đã tăng lên. Đây là những tín hiệu đáng mừng”, Thứ trưởng Long chia sẻ.

Bản thân corona thường gây bệnh trên động vật là chính, đôi khi lây sang người. Có 3 dịch đó là SARS 2003, Mers-CoV và dịch thứ 3 là virus corona mới tại Vũ Hán.

“Khả năng lây lan của nó trong vụ dịch này rất nhanh. Người ta cũng cho rằng cần phải triển khai tất cả các biện pháp cần thiết mới khống chế được”, Thứ trưởng  Long cho biết.

Theo Thứ trưởng Long, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: lây truyền qua không khí - lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh, kể cả sau khi bắt tay với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

“Khi ho, hắt hơi, virus này không lơ lửng trên không khí vì thế nguy cơ lây không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, tồn tại trên  bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Thời gian tồn tại của virus khá lâu. Khi đó sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại. Đường thứ 4 là qua phân trong trường hợp chăm sóc người bị nhiễm. Tuy nhiên, trường hợp này thường không có, chưa có kiểm chứng về khoa học", Thứ trưởng Long nói.

Trong khi đó theo phản xạ, thường cứ 10 phút 1 lần là tay có thể có động tác đưa lên mặt, không nằm trong ý thức. Vì thế WHO khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông.

Virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Thi đua- Khen thưởng, Bộ Y tế cho biết, đến ngày 5/2, tổng số ca mắc virus corona mới là 24.553 người, tập trung chủ yếu tại Trung Quốc và 27 quốc gia, có 493 ca tử vong, hơn 3.000 ca đang nguy kịch.

Quang cảnh cuộc họp

Không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ với những người không bị bệnh.

“WHO chưa chứng minh được đeo khẩu trang y tế có tác dụng phòng bệnh Corona. Thế nên, việc đeo khẩu trang y tế chỉ là một trong các giải pháp để phòng chống bệnh”, Thứ trưởng Long cho biết

Theo Thứ trưởng Long, virus corona nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ và tia cực tím, do đó cần mở cửa thông thoáng khí. Không nhất thiết là phải dùng khẩu trang y tế. Bên cạnh đó, tránh tiếp xúc trực tiếp với người nghi nhiễm bệnh, khi ho, hắt hơi thì nên dùng vải che và vứt vào sọt, tránh tiếp xúc với bệnh nhân ở khu vực kín, tránh đến những nơi tập trung đông người, thường xuyên lau chùi bàn ghế bằng nước sát khuẩn. Ngoài ra, người dân cần rửa tay nhiều lần trong ngày.

Việt Nam sẵn sàng các loại thuốc, giường bệnh

Trước diễn biến dịch do virus corona tăng lên, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương trong tình huống xấu nhất khi dịch lan rộng. “Hà Nội sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh trong tình huống xấu nhất. Sử dụng bệnh viện sẵn có sao cho sắp xếp hợp lý, không xây bệnh viện dã chiến. Còn tại các địa phương đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất”, Thứ trưởng Long thông tin.

Do không có thuốc điều trị dự phòng và đặc hiệu, hiện tay Việt Nam điều trị các ca nhiễm bệnh dựa trên các nguyên tắc cơ bản.  Đầu tiên là điều trị triệu chứng, đảm bảo dinh dưỡng, và theo dõi sát vấn đề hô hấp để khi có trường hợp bất thường sẽ dùng biện pháp can thiệp, nếu xảy ra bất thg sẽ cho thở oxy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch do nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO