Bộ Y tế cảnh báo về việc phát hiện các sản phẩm thực phẩm có chứa chất cấm

Phạm Thiệu| 03/11/2020 18:43

(TN&MT) - Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng 7 thực phẩm chức năng và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây cho biết, ngay sau khi Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) thông báo về việc phát hiện các chất cấm có trong một số loại thực phẩm bán tại Singapore, Cục ngay lập tức rà soát nội bộ. Kết quả cho thấy từ tháng 9/2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam

Danh sách 7 thực phẩm chức năng gồm: kẹo Hamer Candies (do chứa chất N-desmethyl tadalafil, vốn là một tân dược được sử dụng để điều trị các vấn đề về chức năng tình dục ở nam giới và là thuốc điều trị theo đơn); gói  bột Coco Curv (do sản phẩm có chất sibutramine); gói Choco Fit (thu hồi là do sản phẩm có chất sibutramine); gói bột Nutriline Thinsline ( sản phẩm có chất sibutramine); gói bột Nutriline Cleansline (sản phẩm có chất sennosides); gói Wholly Fitz “PASSION LEMON TEA” with Guarana Powder and Hoodia Gordonii Extract (sản phẩm có chất sibutramine); gói Kimiso Dark Chocolate (sản phẩm có chất sibutramine).

Một số website bán hàng vẫn bán mặt hàng có chứa chất cấm này

Tìm hiểu của PV được biết, sibutramine và sennoside đều là các loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Năm 2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay kẹo Hamer Candies được rao bán tràn lan trên mạng Internet. Chỉ cần gõ từ khóa kẹo Hamer Candies, hàng nghìn kết quả hiện lên trong vài giây và khiến người mua có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ, số điện thoại của nhiều cửa hàng bán loại kẹo trên.

Trong khi một số website bán hàng online lớn như Lazada, Tiki gỡ bỏ mặt hàng này thì hàng loạt website khác có bán các sản phẩm kẹo sâm Hamer vẫn bán công khai, trong đó phải kể đến website bán hàng online lớn là sendo.vn. Giá bán mặt hàng này có giá khoảng từ 1.800.000 - 2.300.000 đồng (30 viên/hộp).

Chính vì thế, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng 7 thực phẩm chức năng và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cảnh báo về việc phát hiện các sản phẩm thực phẩm có chứa chất cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO