Bộ Xây dựng khảo sát điểm ngập úng, sạt lở tại Huế và Quảng Trị

Minh Tuấn| 04/11/2020 11:02

(TN&MT) - Ngày 3/11, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã đi khảo sát công tác khắc phục hậu quả của đợt lũ vừa qua tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

Đoàn công tác kiểm tra bờ kè biển Vinh Hải, “điểm nóng” về sạt lở của tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tại điểm khảo sát nhà chống lũ của bà Hồ Thị Lành – ngôi nhà được hỗ trợ bởi Chính phủ Việt Nam, GCF-UNDP thông qua dự án “Tăng cường khả năng chống chịu  với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” cho thấy đã phát huy nhiều tác dụng mùa lũ vừa qua. Với diện tích xây dựng 15m2 nhưng ngôi nhà kiên cố này đã giúp chủ nhà cũng như bà con hàng xóm vượt qua cơn lũ. Bà Lành cho biết: Nhà chống lũ của bà được xây dựng từ 2018, trong thời gian mưa bão vừa qua, ngôi nhà đã giúp gia đình vượt qua mùa bão lũ, thậm chí nhiều hộ dân xung quanh còn mang đồ dùng, lương thực thực phẩm đến đây nhờ tích trữ hộ.

Tiếp tục kiểm tra bờ kè biển Vinh Hải, “điểm nóng” về sạt lở của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong những năm gần đây, được biết, nhiều điểm sạt nghiêm trọng, ăn sâu vào đất liền, uy hiếp đời sống người dân. Tháng 10/2019, tuyến đê kè chống sạt lở ở Vinh Hải được thi công với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Kè có tổng chiều dài 2,52km, được xây dựng kiên cố bằng bê tông, trên đỉnh kè kết hợp đường giao thông, tường chắn sóng. Công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, hướng đến đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân sống trong các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng; qua đó giúp phát triển kinh tế địa phương cũng như chống biến đổi khí hậu. Hiện nay, công trình đã thi công được 2,5km và sắp tới tiếp tục triển khai thêm 1km nữa.

Trao đổi với đoàn công tác Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Phan Thiên Định cho biết: Vừa qua, Tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại nhưng sạt lở đất ở Rào Trăng 3 gây thiệt hại lớn, gây đau buồn cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh và quân đội. Hiện tại, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm được 5/12 người mất tích tại đây bởi khối lượng đất sạt lở lớn, khiến công việc tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Thêm đó, hiện tượng sạt lở ven bờ biển diễn ra hàng năm khiến xói mòn đất, nhưng do năm nay, chiều cường khá lớn gây xói mòn nhiều hơn. Do đó, tuyến đê kè chống sạt lở ở biển Vinh Hải phát huy hiệu quả tốt trong mùa mưa bão. Nếu tiếp tục thi công tiếp toàn bộ đê chắn sóng này theo đúng thiết kế sẽ phát huy hiệu quả lớn.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thay mặt cán bộ, công nhân viên Bộ Xây dựng chia sẻ khó khăn, thiệt hại với bà con vùng lũ. Đối với riêng Thừa Thiên Huế, thì hơn chục năm nay không lo vấn đề ngập lụt. Nhưng thiên tai bất thường, lượng mưa quá lớn trong nhiều ngày liên tiếp đã dẫn đến ngập lụt nhiều vùng và sạt trượt công trường thuỷ điện đang thi công, gây thiệt mạng về người. Không may mắn, đoàn cứu hộ khi nghỉ tại trạm kiểm lâm cũng bị thiệt mạng do sạt lở đất. Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh, thiên tai hiện nay không dễ đoán định, đặc biệt, dự báo sạt lở đất khó hơn rất nhiều so với dự gió bão. Về mặt khoa học, cũng cần nghiên cứu kỹ để có biện pháp cảnh báo, phòng chống; có các giải pháp về lựa chọn địa điểm công trình…

Thêm đó, qua khảo sát, Đoàn nhận thấy hiệu quả của mô hình nhà vượt lũ, giúp dân độc lập 4 tại chỗ được. Tuy nhiên, xuất hiện hình thái thời tiết cực đoan mới như hiện nay, thì cần phải nghiên cứu sớm. Qua công tác đã kiểm tra sát các vị trí xảy ra thiên tai nghiêm trọng miền Trung của Đoàn, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đề xuất giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục.

Đoàn công tác khảo sát sạt lở tại Quảng Trị

Khảo sát khắc phục hậu quả sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 Sạt trượt bất ngờ, nỗi đau còn đọng lại

Chia sẻ về tình hình khắc phục hậu quả sau mưa lũ, sạt trượt với đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng dẫn đầu vào ngày 3/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng đề xuất: Trước tình hình bão, lũ, sạt lở diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh Quảng Trị có đề xuất, là tại những vùng ngập lụt, các công trình đầu tư công như trụ sở, trường học, trạm xá… nên xây cao tầng để sử dụng đồng thời là nơi tránh trú cho dân khi thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, về quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Chính phủ, cơ quan chuyên môn khi làm quy hoạch cần chú trọng hơn nữa những nghiên cứu về sạt lở đất.

Về giải pháp quy hoạch đối với các vùng sạt trượt, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia ông Nguyễn Thành Hưng cho biết: Hai đối tượng chịu tác động từ công tác quy hoạch và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai đó là: các công trình đã xây dựng, khu dân cư đã hình thành và các khu dân cư, công trình mới dự kiến sẽ xây dựng. Khảo sát những ngày qua, chúng tôi thấy rằng, công trình xây dựng tồn tại chục năm khi gặp thiên tai dị thường không thể lường trước được.

Công tác quy hoạch cần rà soát lại trên diện rộng, nhất là quy hoạch các điểm dân cư nông thôn. Ở khu vực mới, cần khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng với tiêu chí phòng chống an toàn trước thiên tai bất thường như sạt lở đất. Trước đây, chúng ta đã đề cập đến khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng nhưng chỉ quan tâm đến ngập lụt và độ dốc. Giờ phải quan tâm đến bản đồ cảnh báo các khu vực nguy cơ sạt lở và đưa vào hồ sơ quy hoạch. Những căn cứ đưa vào bản đồ dự báo sẽ là nền tảng quyết định lựa chọn khu đất xây dựng. Mặc dù có thể kéo dài thời gian và chi phí nhưng việc đảm bảo tính mạng con người là quan trọng nhất.

“Tôi cho rằng công tác lựa chọn đất đai và địa điểm xây dựng cần được thực hiện thận trọng hơn nữa. Việc khảo sát đánh giá mức độ an toàn trước thiên tai không chỉ dừng lại ở một khu vực đô thị mà cần tiến hành sâu hơn ở các điểm dân cư nhỏ lẻ; thậm chí là các công trình đơn lẻ, đặc biệt đối với các vùng miền núi có độ dốc lớn”- Ông Nguyễn Thành Hưng phân tích.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng (giữa) trong chuyến khảo sát ngày 3/11

Qua chuyến khảo sát, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và đoàn công tác nhận định, các công trình đường xá dọc đường Trường Sơn Đông đã hình từ hàng chục năm nay, lẽ ra địa chất phải ổn định. Nhưng gần đây lại liên tục xuất hiện các điểm sạt trượt và tụ thuỷ. Đây là vấn đề địa chất cần chú ý. Việc lựa chọn đánh giá địa điểm xây dựng khu dân cư, doanh trại, Bộ Quốc phòng nên giao cơ quan chuyên môn lựa chọn địa điểm phù hợp quy hoạch xây dựng chung của địa phương. Ngoài việc đảm bảo các yếu tố an ninh quốc phòng thì vấn đề sạt lở đất hết sức lưu tâm. Bộ Quốc Phòng nên có hướng dẫn về tiêu chí, vấn đề lựa chọn khảo sát chi tiết…đồng thời, đưa ra suất đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý: Khi làm nhà hay công trình, phải cần tránh làm gần khe tụ thuỷ, nghiên cứu xây dựng kè chặn dòng chảy đối với các công trình lớn, đông dân cư; quan tâm hơn đến bản đồ dự báo khu vực sạt lở và cần đưa vào hồ sơ quy hoạch xây dựng. Bộ Xây dựng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ đơn vị Bộ Quốc Phòng trong công tác chuyên môn.

Nhân dịp này, Đoàn cũng trao tặng 1 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bão lụt tỉnh Quảng Trị và 100 triệu đồng chia sẻ khó khăn với Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng khảo sát điểm ngập úng, sạt lở tại Huế và Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO