Bộ trưởng Y tế nói về quá tải bệnh viện, quản lý giá thuốc…

14/06/2017 00:00

(TN&MT) - Như Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13, bắt đầu từ 10 giờ ngày 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Tại phiên chất vấn, người đứng đầu ngành Y tế cả nước đã lời câu hỏi của 49 vị ĐBQH và 13 tranh luận tại hội trường về hàng loạt vấn đề như: Giải pháp ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế; giải pháp cải cách thủ tục chuyển tuyến; giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở; giải pháp nâng cao chất lượng y đức, văn hóa ứng xử, phục vụ người bệnh của y bác sĩ; vấn đề đầu tư trang thiết bị vật tư, y tế; giải pháp căn cơ để giảm giá thuốc, sự chênh lệch giá thuốc giữa các địa phương; giải pháp hạn chế ảnh hưởng do giá viện phí tăng đối với bệnh nhân nghèo;

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 14/6. Ảnh: chinhphu.vn
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 14/6. Ảnh: chinhphu.vn

Các vị ĐBQH cũng đặt ra với Bộ trưởng Kim Tiến các vấn đề như: Giải pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, bán thuốc không theo đơn của bác sĩ dẫn tới kháng thuốc; trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp quản lý thực phẩm chức năng; giải pháp đẩy mạnh tự chủ bệnh viện; giải pháp xử lý rốt ráo những bất cập khi triển khai xã hội hóa y tế tại các bệnh viện công lập; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; giải pháp kiểm soát kinh doanh, sản xuất dược liệu cổ truyền; giải pháp quản lý các cơ sở y tế tư nhân, cơ sở y tế có yếu tố nước ngoài; giải pháp chấm dứt tình trạng xin-cho trong thanh toán BHYT...

Trả lời câu hỏi về giá thuốc Việt Nam có cao hơn thế giới hay không? Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Với các văn bản quản lý Chính phủ và Bộ ban hành thời gian qua thì giá thuốc trên thị trường Việt Nam là ổn định, không tăng cao.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, các tổ chức quốc tế cũng đưa ra đánh giá độc lập là thuốc biệt dược và một số loại thuốc khác ở Việt Nam thấp hơn 10% so với trung bình 6 nước ASEAN… “Trước tình trạng lãng phí, gây phiền hà cho người dân khi phải đi xét nghiệm nhiều lần, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, đã ban hành thông tư công nhận các xét nghiệm lẫn nhau của bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh để quản lý tốt giá thuốc...” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Về tình trạng quá tải bệnh viện dẫn đến việc bệnh nhân vượt tuyến, chuyển thẳng lên tuyến trên, Bộ trưởng Y tế cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: hiện nay đã có sự thông tuyến từ tuyến xã, tuyến tỉnh, tuyến huyện. Trong lộ trình đến năm 2021 sẽ thông tuyến toàn quốc.  

“Chúng ta có một hệ thống y tế từ xã đến tỉnh chăm sóc sức khỏe khá tốt, người dân có thể đi từ những tuyến ban đầu. Với những bệnh nặng và mãn tính, theo dõi giám sát và điều trị theo phác đồ. Hiện nay, ngành y tế đang xây dựng chương trình thực hiện thí điểm người bệnh có thể đến nhận thuốc tại xã huyện mà không cần đi xa, vì thực chất bệnh mãn tính gần như là điều trị theo phác đồ. Còn với những bệnh nặng, trong giai đoạn đầu phát hiện thì người bệnh sẽ được tiếp cận ở cơ sở y tế cao nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Đối với lĩnh vực y tế cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nếu thực hiện theo đúng chủ trương sẽ giảm khoảng 700 đầu mối ở tuyến huyện và tuyến huyện sẽ là đơn vị chỉ đạo chuyên môn; bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng sẽ nằm trong một trung tâm, chỉ đạo trực tiếp trạm y tế xã. Bộ trưởng Y tế khẳng định: Điều này có lợi cho việc giảm đầu mối, giảm biên chế ở những phòng hành chính - kế toán để đầu tư vào chuyên môn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất có thể tận dụng, bớt chi phí về văn phòng…

Quyền lợi được hưởng so với mức đóng bảo hiểm Y tế rất cao

Luật BHYT thông qua có hiệu lực năm 2015 là bước tiến rất dài về an sinh xã hội, thể hiện ưu việt của chế độ chúng ta; quyền lợi được hưởng so với mức đóng thì quyền được hưởng rất cao. Khi ban hành nhiều đối tượng được ưu tiên như người nghèo, học sinh sinh viên được tiếp cận dịch vụ y tế.

Thời gian qua, chúng ta đã làm được khối lượng công việc rất là lớn, mỗi năm khám chữa bệnh cho 150 triệu lượt người; hiện nay độ bao phủ là 77 triệu người chiếm khoảng 83% dân số, nếu theo tinh thần Nghị quyết 21 thì sau 2020 chúng ta mới đạt 80% nhưng Chính phủ chỉ đạo sát sao bằng nhiều giải pháp tích cực như nâng giá dịch vụ y tế, giao chỉ tiêu phát triển KT-XH cho các địa phương, chỉ đạo thanh tra kiểm tra để sử dụng quỹ này hiệu quả cho nên đã bao phủ được 83%.

Về quỹ BHYT, bình quân mức thu chưa đến 30 USD nhưng tổng quỹ hiện nay chúng ta huy động 1 năm được trên 70.000 tỉ, có thể nói một khối lượng công việc khổng lồ và ngành y tế đã đáp ứng được, chất lượng KCB nâng lên rất nhiều, tinh thần thái độ tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên do đối tượng phục vụ quá lớn 150 triệu lượt người và rải rác ở 14.000 cơ sở KCB dẫn tới tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT giai đoạn gần đây diễn ra tương đối phổ biến.

Thời gian tới sẽ tiến hành công khai các thông tin liên quan đến BHYT để tránh tình trạng trục lợi. Đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để quản lý hiệu quả Quỹ BHYT...

Nguyễn Thị Minh

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Hải Ngọc - Châu Tuấn (lược ghi)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế nói về quá tải bệnh viện, quản lý giá thuốc…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO