Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Những nơi khó khăn nhất đều có vai trò của báo chí

17/11/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên chất vấn, dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, từ 10h sáng 17/11, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn.

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Đã có 70 đại biểu đã đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quốc Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quốc Khánh

Các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về các vấn đề như: Giải pháp đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử; giải pháp xử lý bất cập xã hội hóa truyền hình, truyền hình thương mại "lấn lướt" truyền hình công; giải pháp xử lý một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động báo chí (thông tin giật gân, câu khách, thông tin chưa chính xác, thiếu kiểm chứng, sai sự thật, chưa đúng tôn chỉ mục đích,...); giải pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo tràn lan, sai sự thật, gây nguy hại trên mạng internet; cách phân loại thông tin độc hại để quản lý, tránh ngăn chặn thông tin phản biện; giải pháp đột phá để kiểm soát thông tin mạng (đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, nói xấu cá nhân, tổ chức); vụ Mobifone mua AVG;...

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Về vấn đề xã hội hóa truyền hình, các chương trình truyền hình liên kết hầu hết là các chương trình giải trí. Xu hướng chung là tăng cường giải trí xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc phối kết hợp với văn hóa hiện đại.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong thực tế, nhiều chương trình có vấn đề, cách đây mấy năm sai phạm ở trong chương trình xã hội hóa còn nhiều. Gần đây hầu hết các đài đã có quy trình chuẩn hơn, chấn chỉnh lại quá trình xã hội hóa từ quy trình kiểm duyệt do đó mức độ vi phạm giảm.

Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý, nhắc nhở với chủ trương các chương trình xã hội hóa không lấn át chương trình thiết yếu.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11. Ảnh: Quốc Khánh
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11. Ảnh: Quốc Khánh

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề quản lý báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn: Tình trạng báo chí vi phạm sai sự thật là vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vai trò của báo chí đã thể hiện rõ ràng, nếu không có báo chí, mọi mặt của đời sống xã hội không được phản ánh như hiện nay.

“Ở những nơi khó khăn nhất đều có vai trò của báo chí, báo chí đi tiên phong đưa đường lối của Đảng vào cuộc sống. Trong mọi thành công của Đảng và đất nước đều có vai trò của báo chí” – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận: Những sai phạm của báo chí gần đây là rất lớn nhưng không làm biến dạng dòng chảy chính của báo chí cách mạng hiện nay.

Theo Bộ trưởng, Luật Báo chí 2016 khẳng định quyền tự do ngôn luận trong báo chí nhưng cũng quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan báo chí. Vì vậy việc đăng tin sai là hành vi bị cấm trong Luật  Báo chí.

Thời gian qua, Bộ TT&TT thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo để kiểm tra, xử phạt các vi phạm về đăng tải thông tin sai sự thật. Có thời điểm chỉ trong 1 tháng có hơn 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì thông tin sai sự thật, vụ nước mắm có 50 cơ quan báo chí bị xử lý. Ngoài ra khi báo chí đưa tin cố ý hay vô tình xâm hại lợi ích của nhà nước và nhân dân đều bị xử lý nghiêm. Trong các cuộc họp giao ban đều nhắc nhở các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã và đang chấn chỉnh việc cấp thẻ và giấy tờ dẫn đến nhầm lẫn là thẻ nhà báo, để xảy ra tình trạng giả mạo giấy tờ, gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo. Bộ đã yêu cầu xác minh và phối hợp với cơ quan công an để xử lý theo quy định…

Trả lời chất vấn của các đại biểu về mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin của khu vực.

Theo Bộ trưởng, 15 năm trước đây chúng ta không nghĩ rằng mạng xã hội lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay, 15 năm tới không biết sẽ phát triển đến mức độ nào.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: Không ai có thể đi ngược lại xu hướng phát triển của mạng xã hội và Internet. Tuy nhiên, tác hại do mạng xã hội đem lại không hề nhỏ, đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo...

Bộ trưởng nói”"Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên dùng hay không? Trong vấn đề này, phải coi mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng, nó như một con đường và chúng ta đi trên con đường đó. Trên đường thì có rất nhiều hạng người, có người tốt, người xấu thậm chí có cả kẻ cướp. Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào"

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng làm rõ nhiều vấn đề mà Đại biểu và cử tri cả nước quan tâm.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ tiếp tục vào 14h chiều nay 17/11. Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Những nơi khó khăn nhất đều có vai trò của báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO