Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ đốt rác phát điện mới của Nga

14/10/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 14/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Viện sỹ Goryachev Nikolai, Chủ tịch Công ty Công nghệ mới Duga - Cộng hòa Liên bang Nga và lãnh đạo công ty này nhằm trao đổi thông tin và tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường, đốt rác phát điện theo công nghệ mới. Cùng dự buổi tiếp với Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Vụ Hợp tác Quốc tế và Văn phòng Bộ.

Viện sỹ
Viện sỹ Goryachev Nikolai báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về công nghệ đốt rác phát điện Plasma - công nghệ đang được thực nghiệm và ứng dụng trên quy mô công nghiệp vào năm 2015- 2016

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá rất cao các giáo sư, viện sĩ, các chuyên gia của Nga trong lĩnh vực khoa học đặc biệt là khoa học bảo vệ môi trường. Bộ trưởng cho biết, ông rất mong muốn các cơ quan của Bộ TN&MT sẽ tiếp tục thúc đẩy việc học tập, hợp tác trong lĩnh vực khoa học với Liên bang Nga nhất là các lĩnh vực liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Bộ trưởng, viện sĩ Goryachev Nikolai cho biết: Trong chuyến công tác tới Việt Nam lần này, ông và lãnh đạo Công ty Công nghệ mới Duga muốn trao đổi thông tin và muốn hợp tác với Bộ TN&MT trong việc trong việc bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường. Đặc biệt Công ty Công nghệ mới Duga đang làm chủ công nghệ đốt rác phát điện Plasma - công nghệ đang được thực nghiệm và ứng dụng trên quy mô công nghiệp vào năm 2015- 2016.

Theo viện sĩ Goryachev Nikolai, đây là công nghệ Plasma thế hệ sau chót, hiện đại bậc nhất có thể xử lý hầu hết các loại rác thải, có tính thực tiễn cao. Rác được xử lý triệt để đến 99%, còn lại 1% tự động được đưa ra khỏi lò phản ứng và được dùng để rải đường dân sinh rất tốt. Ngoài ra, khí thải phát ra, các loại khí độc hại bị triệt tiêu, CO2 không quá 0,1% , OXY là 20% tương đương với tỷ lệ oxy trong khí quyển, còn lại là hơi nước, Nitơ không phát sinh...

Quanh cảnh buổi tiếp và làm việc chiều 14/10
Quanh cảnh buổi tiếp và làm việc chiều 14/10

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ông sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện để các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga thông qua ngài viện sĩ Goryachev Nikolai và Công ty Công nghệ mới Duga  đến trao đổi, tìm kiếm cơ hội cùng nhau hợp tác trong việc bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng cho biết, ông cũng đã tìm hiểu và đánh giá cao công nghệ Plasma trong việc xử lý rác thải và tính ưu việt của nó nếu áp dụng vào Việt Nam. Bộ trưởng giao cho lãnh đạo Tổng cục Môi trường nghiên cứu và đánh giá thử nghiệm mô hình xử lý chất thải công nghệ mới này.

“Tôi giao Tổng cục Môi trường phối hợp với Công ty Công nghệ mới Duga  xây dựng mô hình thử nghiệm việc xử lý rác thải theo công nghệ Plasma tại Việt Nam. Nếu mô hình có nhiều tính ưu việc như giới thiệu của doanh nghiệp và ngài Viện sỹ, Bộ TN&MT sẽ báo cáo Chính phủ để nhân rộng mô hình, nhân rộng công nghệ này nhằm giải quyết bức xúc trong vấn đề xử lý rác thải hiện nay…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tin & ảnh: Việt Hùng - Khương Trung

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ đốt rác phát điện mới của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO