Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi mong ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao về ngành

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Vào lúc 20 giờ tối thứ Bảy ngày 6/8 tới, Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí về Tài nguyên và Môi trường lần thứ 3, năm 2016, sẽ diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài truyền hình Việt Nam. Ngay trước thềm Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dành cho Báo Tài nguyên và Môi trường cuộc trả lời phỏng vấn về những quan tâm của ông - người đứng đầu ngành TN&MT với công tác thông tin, báo chí và Cuộc thi Báo chí về Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí trong buổi Họp báo Chính phủ ngày 30/6/2016. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí trong buổi Họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 30/6/2016. Ảnh: Việt Hùng

PV:Thưa Bộ trưởng, là Bộ quản lý Nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực, chắc chắn nhu cầu thông tin của người dân đối với ngành là rất đa dạng, xin ông cho biết thời gian gần đây, Bộ TN&MT đã tăng cường công tác thông tin như thế nào?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ngành TN&MT được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ giao cho quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực chuyên ngành như: đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu…. Những lĩnh vực này đều liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của công dân, doanh nghiệp.

Từ đó, nhu cầu thông tin về TN&MT của người dân rất lớn và cần được thông tin 2 chiều một cách thường xuyên. Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ TN&MT qua các thời kỳ luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí. Ngành TN&MT đã liên tục tổ chức các hoạt động truyền thông như: Tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, giao lưu trực tuyến, các cuộc thi viết, cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời phỏng vấn, họp báo thường kỳ, ký biên bản ghi nhớ, quy chế phối hợp tuyên truyền; xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền cụ thể... với các cơ quan báo chí truyền thông. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra tháng 7/2016. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Đại biểu QH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra tháng 7/2016. Ảnh: Việt Hùng

PV:Đáp ứng sự quan tâm hợp tác của Bộ TN&MT, các cơ quan báo chí gần đây cũng dành sự quan tâm lớn đối với ngành, thể hiện qua việc cử phóng viên thường xuyên theo dõi đưa tin về lĩnh vực ngành TN&MT, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự phối hợp này?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã dành sự quan tâm lớn đối với các lĩnh vực TN&MT. Các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương đã không ngừng tăng về dung lượng, thời lượng đưa tin; thành lập và vận hành các chương trình, chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề về TN&MT.

Đồng thời, báo chí là phương tiện đăng phát thường xuyên, kịp thời, sinh động về các sự kiện, sự chỉ đạo điều hành, các hoạt động nổi bật cũng như các vấn đề, chủ đề về TN&MT có tính chuyên nghiệp cao. Báo chí đã trở thành kênh thông tin trọng yếu để phát hiện, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật TN&MT của không ít tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; phát hiện, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách pháp luật cũng như quá trình tổ chức thực hiện cơ chế chính sách pháp luật về TN&MT.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, tôi trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, sự đóng góp to lớn của các nhà báo và các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành đối với hoạt động truyền thông về lĩnh vực TN&MT.

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường thường xuyên dành thời gian trao đổi với phóng viên báo chí về những vấn đề quản lý của ngành. Ảnh: Việt Hùng
Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường thường xuyên dành thời gian trao đổi với phóng viên báo chí về những vấn đề quản lý của ngành. Ảnh:Việt Hùng

PV:Bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí, việc Bộ TN&MT chủ trì Cuộc thi và Lễ trao giải Báo chí về TN&MT có ý nghĩa như thế nào đối với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thưa Bộ trưởng? 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Có thể nói, Cuộc thi Báo chí về TN&MT được tổ chức định kỳ 2 năm/lần nhằm tuyên truyền về truyền thống, thành tựu nổi bật của ngành TN&MT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh sâu rộng các sự kiện, hoạt động quản lý, xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật ngành TN&MT; nâng cao nhận thức cộng đồng, tổ chức và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý TN&MT trên phạm vi cả nước; khẳng định vị trí, vai trò của ngành TN&MT đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước.

Đồng thời, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường bền vững; ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao; tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về ngành TN&MT.

PV:Bộ trưởng có thể đánh giá chất lượng Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ 3 như thế nào?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Qua theo dõi, có thể thấy, so với Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ 2, Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ 3 đã đạt được thành công lớn khi số lượng tác phẩm cũng như số lượng thành phần các cơ quan thông tấn báo chí tham gia tương đối lớn.

Những tác phẩm báo chí dự thi “Cuộc thi Báo chí về TN&MT” được lựa chọn đã tập trung phản ánh nội dung trọng tâm: về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; phát hiện những bất cập trong ban hành, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, những vụ việc tiêu cực, điểm nóng về TN&MT; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần bổ sung, hoàn thiện và đưa cơ chế, chính sách pháp luật TN&MT đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã phản ánh thành tựu, đóng góp nổi bật của ngành TN&MT phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm mới trong ngành TN&MT; Chương trình, dự án hợp tác quốc tế có hiệu quả kinh tế - xã hội và phát triển bền vững trong lĩnh vực TN&MT; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường…

Qua đó, các tác phẩm đã đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường bền vững; ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao; tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về ngành TN&MT. Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, tôi biểu dương và chúc mừng các tác giả vinh dự được nhận giải Cuộc thi Báo chí về TN&MT lần thứ 3.

Trong một chuyến tác nghiệp tại Trường Sa, thừa ủy quyền của Tổng Biên tập Báo TN&MT, phóng viên Xuân Hợp (ngoài cùng bên phải) đã trao quà của cán bộ, phóng viên Báo TN&MT đến với cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa
Trong một chuyến tác nghiệp tại Trường Sa, thừa ủy quyền của Tổng Biên tập Báo TN&MT, phóng viên Xuân Hợp (ngoài cùng bên phải) đã trao quà của cán bộ, phóng viên Báo TN&MT đến với cán bộ công nhân viên Khí tượng Thủy văn đang làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa

PV: Sau Lễ trao giải lần thứ 3, chắc chắn Bộ TN&MT sẽ phát động cuộc thi lần thứ 4, ông có kỳ vọng gì ở Cuộc thi lần tới, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chắc chắn Bộ TN&MT sẽ tổ chức các Cuộc thi tiếp theo để tiếp tục và liên tục phát động ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT.

Chuyển sang giai đoạn phát triển mới, cùng với cộng đồng thế giới, Việt Nam đang chuyển mình trong nhận thức, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và đặc biệt là cùng nhau làm cuộc Cách mạng Thiên niên kỷ, chuyển từ sử dụng “năng lượng đen” sang sản xuất và sử dụng “năng lượng xanh” vì sức khỏe của Mẹ Trái đất… Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy, nhận thức của các cấp, các ngành và của mỗi người dân.

Trong quá trình đó, đòi hỏi mỗi phóng viên viết về TN&MT phải tiên phong trong đổi mới tư duy và nhận thức. Làm sao mỗi tin, bài khi xuất bản, phát hành phải truyền tải được thông điệp, phải làm sao để các cấp, các ngành và đặc biệt là mỗi người dân thực sự đổi mới trong ý thức bảo vệ môi trường và tư duy phát triển bền vững…

Vì thế, ngoài nghĩa vụ thông tin một cách trung thực, chính xác và nhanh chóng mọi vấn đề nóng bỏng liên quan đến lĩnh vực TN&MT đến với toàn dân, các bạn cũng là những sứ giả làm cầu nối giữa ngành TN&MT với xã hội. Tôi luôn mong mỗi một Nhà báo có tác phẩm dự thi sẽ trở thành nòng cốt để mạng lưới các nhà báo viết về TN&MT ngày càng lớn mạnh, mở rộng tầm hoạt động trong cả nước.

Tôi mong muốn các Nhà báo, với tinh thần đổi mới không ngừng của Báo chí Cách mạng Việt Nam, sẽ tiếp tục bám sát thực tế, có mặt sớm nhất tại những nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc  để cung cấp kịp thời thông tin quan trọng về các hoạt động ngành TN&MT cho bạn đọc. Sự có mặt của các bạn, với lương tâm nghề nghiệp trong sáng, luôn là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công nhân viên trong ngành TN&MT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm và phối hợp hiệu quả, nâng cao hơn nữa chất lượng truyền thông về TN&MT.

PV:Trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Việt Hùng (thực hiện)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi mong ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao về ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO