Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Khương Trung | 24/06/2020 21:12

(TN&MT) - Chiều ngày 24/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc với tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio về các nội dung hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nguyên môi trường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông Yamada Takio được Chính phủ Nhật Bản bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và tin tưởng Đại sứ Yamada Takio sẽ thành công trên cương vị mới là Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Đại sứ Nhật Bản về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Với những kinh nghiệm thực tiễn của mình, Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, Đại sứ Yamada Takio sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hơn nữa thông qua các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước. 

Bộ trưởng mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, quản lý rác thải nhựa đại dương, trong đó có việc ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn.. trong thời điểm hiện nay cũng như về lâu dài. 

Thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hoan nghênh, khuyến khích, ủng hộ các doanh nghiệp của Nhật Bản phát triển hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam và mở rộng kinh doanh nói chung và xây dựng được các mô hình hợp tác cả hai bên cùng có lợi trong lĩnh vực xử lý môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam. 

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Yamada Takio cho biết , trong bối cảnh thế giới hiện nay, hai nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là hai nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó Việt Nam đang thể hiện rất tốt, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với sáng kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về trao đổi cơ sở dữ liệu liên quan đến nguồn nhiễm bệnh COVID-19 để khi hai nước giao thương trở lại có thể sàng lọc được những đối tượng có nguy cơ từ đó phòng tránh tốt hơn, Đại sứ Yamada Takio cho rằng đó là ý tưởng đúng và các cơ quan liên quan có chức năng của hai nước sẽ phải làm việc cụ thể với nhau.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Trao đổi về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Quốc hội xem xét, Đại sứ Yamada Takio tán thành và thống nhất cao với những quan điểm mới, tiến bộ trong dự thảo Luật để có thể bảo vệ môi trường tại Việt Nam tốt hơn trong thời gian tới. Đại sứ Yamada Takio cho biết, phía Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt nam trong các vấn đề liên quan đến chính sách, quản lý trong lĩnh vực này.

Về việc chuyển giao và tiếp nhận tàu nghiên cứu biển đề xuất Chính phủ Nhật Bản trao tặng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Yamada Takio thảo luận các nội dung về việc tạo điều kiện để Bộ tổ chức Đoàn đánh giá tư vấn độc lập về chất lượng tàu nghiên cứu biển do Chính phủ Nhật Bản dự kiến trao tặng để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp nhận theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực quản lý đất đai, Đại sứ Yamada Takio cho biết, hiện nay phía Nhật Bản đang áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đất đai, do đó sẽ hỗ trợ để các cơ quan chức năng của Nhật Bản phối hợp với Tổng cục quản lý đất đai triển khai Kế hoạch thí điểm về định giá đất theo mô hình và kinh nghiệm Nhật Bản tại một số địa phương của Việt Nam. Hai bên hy vọng sau khi kết thúc triển khai Kế hoạch thí điểm để xem xét, đề xuất hoàn thiện chính sách đất đai của Việt Nam trong thời gian tới. 

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Yamada Takio mong muốn hai bên thúc đẩy xây dựng và phát triển liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp trong nước; thúc đẩy chuyển giao, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực của Bộ quản lý, cụ thể trong vấn đề xử lý môi trường, quản lý đất đai, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý rác thải nhựa đại dương… để đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO