Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 15/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và ông Christophe Crepin, Trưởng ban Tài nguyên và Môi trường khu vực Châu Á - TBD của WB về sự hợp tác trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, định hướng hợp tác hỗ trợ vùng ĐBSCL. Trao đổi với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam chia sẻ, WB rất quan tâm đến các chương trình hỗ trợ về TN&MT cho Việt Nam. Phía WB muốn trong buổi làm việc hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề hai bên hợp tác trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, các hoạt động giám sát, giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường; Các định hướng hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với WB thực hiện Nghị quyết về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng thế giới

Với sự hợp tác và những dự án sắp triển khai trong thời gian sắp tới giữa WB và Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Ousmane Dione cho biết, để có thể xây dựng thành công những dự án hợp tác của hai phía, bên cạnh những năng lực kỹ thuật bền vững cần phải xây dựng được quy hoạch tổng thể có tính chắc chắn, đồng thời phải có kế hoạch năng lực tài chính dài hạn, phải đưa ra các vấn đề cần được ưu tiên. Các bên liên quan phải luôn có sự kết hợp, điều phối và thảo luận cùng nhau để đưa ra những phương pháp tiếp cận, ý tưởng, kinh nghiệm để triển khai và hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, ông Christophe Crepin - Trưởng ban Tài nguyên và Môi trường khu vực Châu Á - TBD của WB cho biết, WB luôn mong muốn là đối tác chiến lược toàn diện của Chính phủ Việt Nam trong vấn đè môi trường. Trong thời gian ở Việt Nam, ông Christophe sẽ làm việc cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại từng dự án hợp tác của hai bên và sẽ cùng nhau đưa ra những giải pháp hợp lý nhất.

ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam

Đối với những khoản vốn hỗ trợ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các dự án về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, ông Christophe luôn ủng hộ Bộ nhưng trên tinh thần cả hai đưa ra những cam kết, rà soát, thẩm định chắc chắn để xây dựng dự án.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn trân trọng những gì mà Ngân hàng thế giới đã giúp đỡ cho Việt Nam cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường trong những năm qua. Phía Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn tin tưởng vào sự hợp tác thành công của hai bên.

Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn phía WB đồng hành và hỗ trợ cùng Bộ trong những lĩnh vực mà Bộ đang quản lý để huy động được các nguồn lực kinh tế xây dựng được những giải pháp đồng bộ thống nhất trong công phát triển môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà


Trong vấn đề định hướng hợp tác hỗ trợ vùng ĐBSCL, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chính phủ Việt Nam khẳng định tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, tiến tới phát triển biền vững tại vùng ĐBSCL là một trong những ưu tiên hàng đầu. Để thực hiện nhiệm vụ này, Chính phủ cần xác định được định hướng chiến lược, đồng thời với các giải pháp toàn diện, căn cơ, đồng bộ nhằm huy động được tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi WB và các đối tác phát triển chung tay cùng Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các tỉnh vùng ĐBSCL chống chịu với các tác động của biến đổi khí hậu và tiến tới phát triển bền vững.

Đối với các vấn đề về kiểm soát ô nhiễm môi trường, xử lý nguồn nước thải ô nhiễm, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam chưa có một chiến lược tổng thể dài hạn... Bên cạnh đó, nguồn lực tài chính cho các hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng hạn chế trong khi các tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường sống ngày càng gia tăng cả về lượng, loại và chất. Vì vậy việc huy động và tận dụng các nguồn lực sẵn có của khu vực tư nhân (trong nước và quốc tế) là cần thiết. Bộ TNMT kêu gọi WB hỗ trợ tìm kiếm nguồn lực tài chính phù hợp; chia sẻ kinh nghiệm; hỗ trợ kỹ thuật giúp Bộ xây dựng kế hoạch, định hướng cụ thể trong nhiệm vụ này. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn phía WB hỗ trợ nguồn lực tài chính cho khối tư nhân để có thể tận dụng và gắn kết họ lại chung tay cùng chính phủ xây dựng các mục tiêu chung để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, trong hai năm 2018 - 2019 Việt Nam sẽ đầu tư hệ thống quan trắc môi trường quốc gia về môi trường, không khí và biển. Dự kiến sẽ thành lập 03 trung tâm Quan trắc và thông tin dữ liệu cho 3 vùng: Phía Nam đặt ở Cần Thơ, Miền Trung đặt ở Đà nẵng và Phía Bắc đặt ở Hà Nội cho nên sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho các trang thiết bị, đào tạo cán bộ, xây dựng các cơ chế chính sách để 03 trung tâm này xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành để cung cấp dịch vụ, kết nối và chia sẻ. Vấn đề này Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng mong muốn có được sự tham gia, giúp đỡ của WB để dự án được thành công.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione chia sẻ và chúc mừng những thành công mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đạt được. Ông khẳng định, WB sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới và mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa WB với Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày càng hiệu quả hơn nữa để Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO