Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giám sát bảo vệ môi trường Formosa theo quy chuẩn cao nhất

09/12/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 9/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã chủ trì buổi làm việc giữa Bộ TN&MT với lãnh đạo Hà Tĩnh về công tác quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sáng 9/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ TN&MT sẽ cùng Hà Tĩnh giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường Formosa ở mức cao nhất, theo quy chuẩn cao nhất.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc sáng 9/12
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc sáng 9/12

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ TN&MT có các Thứ trưởng: Nguyễn Linh Ngọc, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Về phí tỉnh Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2017, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn thách thức: hệ lụy từ sự cố môi trường biển, thiên tai bão lũ bất thường gây thiệt hại nặng nề, an ninh trật tự diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguồn lực khó khăn trong khi phải tập trung giải quyết nhiều nhiệm vụ phát sinh cấp bách; nhưng được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Trung ương, cùng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt được kết quả tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 10,71%, trong đó: khu vực nông nghiệp giảm 3,47%, công nghiệp và xây dựng tăng 27,76%, dịch vụ tăng 5,33% . Quy mô GRDP theo giá hiện hành đạt trên 50.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 39,3 triệu đồng, tương đương 1.700 USD. Kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp. Ước tính tăng trưởng kinh tế năm 2017 ước đạt 10,71%, thu ngân sách ước đạt 8.850 tỷ đồng; dự kiến cuối năm 2017 có thêm 35 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 117 xã…

Công nghiệp tăng trưởng mạnh, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 89,87% so với năm 2016; sản xuất thép ước đạt 1,5 triệu tấn, điện ước đạt 5.419 triệu kwh; sản phẩm chủ lực điện và thép tạo động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước. - Phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư đạt kết quả khá. Thành lập mới trên 1.000 doanh nghiệp, đạt cao nhất từ trước đến nay. Chấp thuận chủ trương đầu tư 82 dự án trong nước tổng vốn đầu tư 8.800 tỷ đồng, 1 dự án nước ngoài 2,1 triệu USD; vốn đăng ký đầu tư trong nước tăng 43,55%...

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Đề cập đến công tác khắc phục sự cố môi trường biển, ông Đặng Quốc Khánh cho biết, Hà Tĩnh đã tập trung cao chỉ đạo công tác bồi thường, bảo đảm khách quan, minh bạch, dân chủ, đúng quy định pháp luật. Đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường cho 58.197 đối tượng bị ảnh hưởng; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ thiệt hại được phê duyệt 1.599,27 tỷ đồng, đã chi trả hơn 1.553 tỷ đồng (trên 97,1%). UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng thành lập 2 tổ công tác để tăng cường giám sát hoạt động xả thải tại Dự án Formosa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị với Bộ TN&MT phối hợp, giúp đỡ, tháo gỡ vướng mắc trong các lĩnh vực như: một số vấn đề của Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê; Công tác bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành dự án nhà máy Formosa Hà Tĩnh; Một số kiến nghị về bảo vệ môi trường; Một số khóa khăn trong thi hành Luật Đất đai 2013…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh những kiến nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn bày tỏ lòng cám ơn với Bộ TN&MT đã đồng hành cùng Hà Tĩnh trong công tác quản lý Tài nguyên và môi trường nói chung và đặc biệt là công tác điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố môi trường biển vừa qua. “Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhiều bộ, ngành đã dành nhiều sự quan tâm với Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua. Hà Tĩnh cũng sẽ có những quyết sách phát triển đúng đắn, bền vững để vì sự phát triển của mình và vì cả nước trong thời gian tới…” - ông Lê Đình Sơn nói.

Sau phần báo cáo và kiến nghị của Hà Tĩnh, lần lượt lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Quản lý Đất đai, Tổng cục Địa chất Khoáng sản, Tổng cục Môi trường; Thanh tra Bộ, Cục Quản lý Tài nguyên nước… đã phát biểu giải đáp thắc mắc và đóng góp ý kiến với Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc sáng 9/12
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc sáng 9/12

Tiếp đến, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã phát biểu đóng góp ý kiến với Hà Tĩnh trong việc lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn dự án đảm bảo phát triển bền vững. Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Hà Tĩnh đã có quyết tâm rất lớn trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hà Tĩnh cần tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát vấn đề môi trường tại Dự án Formosa và những dự án khác trên địa bàn…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao Hà Tĩnh trong việc đạt kết quả khá cao trong phát triển kinh tế, xã hội năm 2017. Bộ trưởng cho rằng, về phát triển kinh tế nhất là phát triển công nghiệp, công nghiệp chế tạo, không đâu thuận lợi hơn Hà Tĩnh. Bộ trưởng cũng khẳng định, những đề xuất, kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan đến lĩnh vực môi trường cũng là vấn đề mà Chính phủ, Bộ đang hết sức quan tâm.

Quang cảnh cuộc họp sáng 9/12  tại trụ sở Bộ TN&MT
Quang cảnh cuộc họp sáng 9/12 tại trụ sở Bộ TN&MT

Nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ cũng như các bộ, ngành là không đánh đổi môi trường vì kinh tế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Nếu chúng ta quyết tâm thì công có ngành nào, không có sự phát triển hay bất kỳ dự án nào mà phải đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế…”.

Riêng đối với những băn khoăn của người dân Hà Tĩnh đối với công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới của Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng cho biết, Bộ TN&MT sẽ cùng Hà Tĩnh giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở mức cao nhất, theo quy chuẩn cao nhất.

Ngoài ra, với những kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao cho các Tổng cục, các Vụ, Cục, trực thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết…

 

Những kiến nghị của Hà Tĩnh với Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến Formosa Hà Tĩnh:

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các nhà khoa học tiếp tục kiểm tra, giám sát liên tục, định kỳ và đột xuất đối với Công ty Formosa; đôn đốc FHS đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành Lò cao số 2.

- Chỉ đạo Công ty Formosa sớm hoàn thiện phương án xả thải ra biển (xả ngầm hay xả mặt) từ đó có ý kiến chính thức về phương án xả thải để chỉ đạo Công ty Formosa triển khai thực hiện.

- Nghiên cứu xem xét hiện tượng mùi hôi phát sinh có phải từ quá trình sản xuất; xem xét bổ sung quy chuẩn, chỉ tiêu quan trắc phân tích môi trường khí thải để đánh giá nhận biết được chất lượng không khí khung quanh khu vực dự án; khắc phục tình trạng một số chỉ tiêu ô nhiễm trong khí thải của Xưởng thiêu kết vượt quy chuẩn cho phép từ đó yêu cầu Công ty Formosa có lộ trình khắc phục đảm bảo ổn định sản xuất, không ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân.

- Sớm có ý kiến về phương án tái chế, tái sử dụng bùn bụi môi trường, một số chất thải phát sinh trong quá trình vận hành Lò cao số 1 mà Công ty Formosa đã trình Bộ TNMT. Đây là vấn đề rất cấp thiết hiện nay vì lâu ngày sẽ không còn kho chứa các loại chất thải này. Áp lực này sẽ rất lớn nếu Lò cao số 2 vận hành thử nghiệm vào đầu năm 2018.

- Đánh giá cụ thể việc phát sinh chất thải rắn (tro, xỉ, thạch cao) và chất thải nguy hại của FHS trong giai đoạn vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, đồng thời đánh giá năng lực của các Công ty ký hợp đồng xử lý chất thải rắn của FHS để đảm bảo vấn đề xử lý chất thải rắn và chất thải nguy hại được giải quyết một cách thấu đáo, chặt chẽ.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường trong quá trình nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo Giấy xác nhận số 41/GXN-BTNMT ngày 19/6/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bài và ảnh: Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giám sát bảo vệ môi trường Formosa theo quy chuẩn cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO