Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Bộ Giao thông Vận tải không né tránh kiểm toán các dự án BOT"

05/06/2019 13:15

(TN&MT) - Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Văn Phương về kết quả kiểm toán các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn nhấn mạnh: Bộ Giao thông Vận tải không né tránh kiểm toán các dự án BOT.

Đại biểu Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình nhắc tới kết quả kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí các dự án này. "Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của các dự án này không; có lợi ích nhóm ở đây hay không?", ông Phương chất vấn. 

201906051043343804 Bùi Văn Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình (1) copy
Đại biểu Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ Giao thông Vận tải rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này cũng đã chủ động mời kiểm toán Nhà nước vào cuộc tại các dự án BOT. Hiện 100% dự án BOT đã được kiểm toán. 

Về việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí tại các dự án BOT, ông Thể cho biết đã từng giải trình với Quốc hội ở kỳ họp trước. Nói rõ thêm, ông cho hay, theo quy định pháp luật, ở giai đoạn dự án được phê duyệt thì cơ quan quản lý sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong dự án mới quyết toán và căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế sẽ điều chỉnh hợp đồng. "Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí", ông nói. 

201906050952061215 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (10) copy
Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể

Vì thế, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào hợp đồng phê duyệt thì sau này công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế. "Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán giảm, chứ không phải như số liệu của Kiểm toán", ông Thể giải thích thêm.

Chưa hài lòng, ông Phương tranh luận lại và cho rằng, việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc là chưa chính xác, do ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước".

Ông Phương nói, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Còn trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Bộ Giao thông Vận tải không né tránh kiểm toán các dự án BOT"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO