Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việt Hùng - Khương Trung| 31/10/2019 14:04

(TN&MT) - Hôm nay 31/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế xã hội, ngân sách năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trình bày báo cáo làm rõ những vấn đề đại biểu nêu liên quan đến quản lý và đầu tư cho du lịch phát triển đúng tiềm năng của Việt Nam. 

Đặt câu hỏi “Hiện nay du lịch Việt Nam đang nằm ở đâu?”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề cập đến những kết quả ngành du lịch đạt được trong thời gian qua: từ năm 2015 đến 2018 khách quốc tế tăng gần hai lần từ 8 triệu lên 15,5 triệu và tốc độ tăng trưởng là 25% /năm. 

Là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới và khách nội địa tăng 1, 4 lần từ 57 triệu lên 80 triệu vào năm 2018, đóng góp 8,4% GDP. Trong 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 13% so với tăng trưởng 4% của du lịch toàn cầu vào 5% của khu vực Đông Nam Á. 

“Có thể nói rằng, du lịch Việt Nam đạt được rất nhiều giải thưởng. Giải thưởng Du lịch hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á. Thành phố Hội An được bình chọn là điểm đến thành phố hàng đầu châu Á” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn chứng. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tham luận tại hội trường Quốc hội sáng ngày 31/10

Theo Bộ trưởng, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện, trong hai lần xếp hạng đã tăng lên được 12 bậc, hiện nay đứng thứ 63/140 nước. Các chỉ tiêu của du lịch Việt Nam như chiến lược phát triển du lịch Việt Nam có thể nói rằng đến năm 2020 đạt 10 triệu thì hiện nay dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2019 sẽ cơ bản thực hiện được Nghị quyết của Bộ Chính trị đề ra. 

Tuy nhiên, phát triển du lịch Việt Nam cũng gặp rất nhiều tồn tại, hạn chế như chất lượng du lịch chưa cao, sản phẩm chưa phong phú và còn rất nhiều hạn chế. 

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề xuất các giải pháp:

Trước hết là tiếp tục đổi mới nhận thức phát triển du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực mang tính xã hội hóa cao. 

Hai là phải tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phối hợp công - tư trung ương, địa phương, ứng dụng công nghệ và đặc biệt là tăng nguồn kinh phí cho hai chương trình du lịch hiện nay chúng ta rất thấp, chỉ đạt được 54 tỷ 2,5 triệu so với Thái Lan là khoảng 80 triệu USD. Tiếp tục đơn giản hóa tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch. 

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực tập trung đào tạo kỹ năng nghề cho lao động du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết du lịch và đẩy mạnh xã hội hóa du lịch trong đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch. 

“Chúng ta thấy rằng ngành du lịch Việt Nam trong 4 năm qua số lượng buồng phòng đặc biệt là 4, 5 sao tăng gấp đôi và trong đó cũng nhờ vấn đề xã hội hóa, hàng không. Có thể nói rằng sau khi có những hãng hàng không như Vietnam Airline, Vietjet, Bamboo ra đời thì có hàng trăm chuyến bay thẳng đến các điểm đến du lịch hàng đầu châu Á và có rất nhiều tập đoàn lớn trong nước đã đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay Vân Đồn, cảng Hạ Long…” - Bộ trưởng Thiện nói.

Bộ trưởng khẳng định, đây là những kinh nghiệm để sắp tới Việt Nam đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO