Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn về "bôi trơn" làm sổ đỏ

18/11/2015 00:00

(TN&MT) - Đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 18/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã trả lời đại biểu Quốc hội những vấn đề liên quan đến có hay không việc “bôi trơn” khi làm sổ đỏ tại TP. Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Ngay sau khi có ý kiến của đại biểu, Bộ TN&MT đã làm việc với Sở TN&MT TP Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm. Đồng thời, Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra cụ thể về vụ việc này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XIII
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XIII

“Theo Thông báo của UBND TP Hà Nội về kết quả thanh tra cho thấy có dấu hiệu của việc nhân viên của hai chủ đầu tư (dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, quận Thanh Xuân) phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Về công tác xử lý hiện tượng mà đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Bình Thuận) nêu, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Về dấu hiệu tiêu cực, xử lý tiêu cực, UBND TP Hà Nội giao Thanh tra Thành phố chuyển toàn bộ các tài liệu đơn thư liên quan, phiếu cung cấp thông tin của các hộ dân và kết quả xác minh của Thanh tra cho Công an TP Hà Nội để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. “Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang trong giai đoạn điều tra, chưa có kết luận chính thức” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho hay.

Về việc chấn chỉnh các địa phương sau phản ánh của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng cho biết: Bộ TN&MT đã có chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; đồng thời để xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở.

 

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương trong một phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương trong một phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội

Ngoài ra, Bộ TN&MT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014, trong đó quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận mà chậm làm thủ tục kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì theo các mức thời gian chậm, số trường hợp chậm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng.

Bộ TN&MT cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24-CT/TTg ngày 01/9/2015 chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây nhũng nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục. “Bộ TN&MT đã thiết lập bộ phận tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân và doanh nghiệp về vi phạm pháp luật đất đai và có công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định.

Riêng đối với TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết: UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội đã tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nói chung; trong đó, có việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nói riêng.

Qua đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Hà Nội sau đó đã có chuyển biến rõ rệt. Số lượng Giấy chứng nhận đã cấp tăng lên. Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại đô thị đã đạt 92,2%; việc cấp Giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở năm 2015 tăng 22,2% so với năm 2014. “Trước đây, Hà Nội giải quyết cấp Giấy chứng nhận khoảng 80.000 hồ sơ/năm, từ khi có Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, chỉ trong 10 tháng đã hoàn thành được 120.000 hồ sơ, chưa kể số hồ sơ đề nghị cấp mới” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho hay.

Việt Hùng (lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn về "bôi trơn" làm sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO