Bộ trưởng GTVT: Dừng ngay việc ban thành thêm quy định, giấy phép con cản trở lưu thông hàng hóa

Theo Chinhphu.vn | 26/08/2021 06:12

Trước những phản ánh liên quan đến bất cập trong chính sách kiểm soát dịch gây ách tắc vận tải một số ngày vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương rà soát lại các văn bản đã ban hành. Văn bản nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” phải dừng áp dụng, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa.


Các tỉnh, thành phố để xảy ra ùn tắc vận tải hàng hóa cần học hỏi kinh nghiệm của các thành phố đã làm tốt như Hải Phòng, TPHCM. Ảnh minh họa.

Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương và các địa phương.

"Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được"

Trước tình trạng TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu tất cả các phương tiện phải đăng ký vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác, thậm chí việc giao nhận hàng hóa cũng phải đăng ký trước và buộc phải trung chuyển hàng hóa, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Cần Thơ cũng chống dịch như các địa phương khác nhưng lại phát sinh thủ tục làm khó cho lưu thông hàng hóa. 

“Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Trong khi xe vận tải hàng hóa chở đến cho bà con không lưu thông được. Báo chí phản ánh người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua TP Cần Thơ. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được. Địa phương nào ‘đẻ’ ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng bức xúc.

Đại diện Bộ NNPTNT thông tin, nhiều doanh nghiệp phản ánh, nhiều xe đủ điều kiện, kể cả xe “luồng xanh”, người ngồi trên xe cũng đủ các giấy xét nghiệm âm tính nhưng cũng không đi qua được địa phận tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các chốt kiểm soát đều yêu cầu phải có giấy của sở GTVT. Doanh nghiệp cũng phản ánh gặp nhiều khó khăn trong trung chuyển đến các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thậm chí, doanh nghiệp bao bì cũng phản ánh, xe đã điều kiện phòng chống dịch, đã đăng ký nhưng 2 ngày nay chưa vào được TP Cần Thơ.

Tương tự, đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng ùn tắc tại Cần Thơ mấy ngày nay, Cần Thơ cũng như các tỉnh không cần phải thực hiện trạm trung chuyển mà cần tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa nhanh chóng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM phản ánh, trong khi Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa thì TP Cần Thơ và một số tỉnh thành đặt ra quy định phương tiện vận tải kể cả có mã QR, tài xế có giấy xét nghiệm âm tính nhưng vẫn không được vào tỉnh mà buộc phải trung chuyển hàng hóa.

Giải thích về những quy định này, đại diện UBND TP Cần Thơ cho rằng, trong lúc phòng chống dịch lúc này nếu như để giao nhận hàng hóa trong địa bàn thành phố sẽ không thể kiểm soát trong việc giao nhận hàng hóa giữa lái xe tỉnh ngoài với người trong địa bàn thành phố. Cần Thơ yêu cầu phương tiện phải đăng ký trước "không phải là giấy phép con" mà chỉ cần thông tin qua điện thoại, Zalo, qua các nhóm của Sở GTVT Cần Thơ để được điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ.

Thống nhất việc thực hiện quy định, chấm dứt việc trung chuyển hàng hoá

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất quan điểm "tất cả hàng hóa đều là hàng hóa thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm, hàng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, không phân biệt, đối xử với bất kể mặt hàng nào vận chuyển trên đường".

“Các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT trong thực hiện các quy định về lưu thông hàng hóa, bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Tất cả các tuyến đường đều là ‘luồng xanh’ phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy. Chúng ta cần tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có QR code hoặc chưa có QR code nhưng đã đáp ứng đầy đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định nhanh chóng lưu thông. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm văn bản số 1015 do Phó Thủ tướng Chính Thủ Lê Văn Thành ký và văn bản số 5187 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng với các hướng chỉ đạo giúp chuỗi vận tải hàng hóa được khơi thông, đáp ứng mục tiêu kép”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác tổ chức giao thông, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong bối cảnh dịch bệnh. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần nghiên cứu, thống nhất triển khai. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc, các địa phương cần phản ánh lên Bộ GTVT để Bộ tiếp tục điều chỉnh, đảm bảo cho hoạt động đường bộ thông suốt.

“Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Căn cứ vào lưu lượng giao thông tuyến đường có thể thiết kế nhiều điểm kiểm tra tại một chốt kiểm dịch, kiểm tra từng loại phương tiện khác nhau. Bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương quán triệt quy định mà Bộ Y tế đã ban hành, thống nhất chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh COVID-19 hay xét nghiệm PCR đều có giá trị như nhau. Thời gian hiệu lực trong vòng 72h.

Các địa phương cũng cần chấm dứt mô hình trung chuyển hàng hóa để tránh tạo ra sự ùn ứ, phát sinh thời gian, chi phí cho quá trình giao nhận hàng hóa. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe - đối tượng lao động đặc thù, cung cấp dịch vụ đảm bảo an sinh xã hội, duy trì chuỗi vận tải hàng hóa.

Về công tác cấp QR code, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, phần mềm cấp QR code đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp. Doanh nghiệp khai báo xong thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp mã QR rất nhanh chóng. Trong trường hợp hồ sơ gặp trục trặc, các Sở GTVT cần nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp trong vòng 12h nhận hồ sơ thay vì 24h như hiện tại.

Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Bộ, ngành đảm bảo yêu cầu duy trì hàng hóa được lưu thông thông suốt, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương và một số bộ, ngành tham gia đường dây nóng của Bộ GTVT để kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng GTVT: Dừng ngay việc ban thành thêm quy định, giấy phép con cản trở lưu thông hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO