Xã hội

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trường Giang - Khương Trung 08/11/2023 11:14

Sáng 8/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề cập đến vấn đề bệnh nhân đi viện thì phải mua thuốc ở bên ngoài. Đây là một thực trạng mà nhiều cử tri quan tâm, phản ánh. "Trong buổi chất vấn ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Y tế có nhấn mạnh quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm phải đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết"- Đại biểu Dương Khắc Mai nói.

Theo đại biểu Dương Khắc Mai, bệnh nhân phải đi viện mà phải mua thuốc ở bên ngoài với giá rất đắt thì không phải ai cũng mua được. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Y tế chỉ đạo phối hợp với cơ quan BHYT có giải pháp kịp thời cho bệnh nhân khi tham gia bảo hiểm, khám chữa bệnh, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo, có điều kiện kinh tế khó khăn.

081120230819-duong-khac-mai.jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai tranh luận

Đại biểu Dương Khắc Mai cũng chia sẻ với Bộ trưởng và ngành y tế trong thời gian vừa qua khi có đủ thuốc, thiết bị y tế gặp rất nhiều khó khăn.

Đại biểu mong rằng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân và chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân dân.

Trả lời Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đã tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm.

Trả lời đại biểu Dương Khắc Mai về thanh toán cho người bệnh tham gia BHYT khi phải ra ngoài mua thuốc do cơ sở y tế không đủ thuốc cung ứng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đã có chỉ đạo cụ thể.

btr-dao-hong-lan-sang-811-16994098720131959278980.jpg
Bộ trưởng Đào Hồng Lan trả lời chất vấn

"Ngay chiều qua, Bộ Y tế đã họp bàn về những nội dung này để có phương án cụ thể. Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo triển khai để khi có dự thảo chính thức sẽ xin ý kiến các bộ ngành địa phương", Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin đồng thời nhấn mạnh quy định cụ thể điều kiện nào người bệnh được thanh toán BHYT và quy định nào để tránh lạm dụng đòi hỏi các quy định pháp lý một cách chặt chẽ.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận về giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết việc áp dụng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ nhiều quá trình chẩn bệnh, điều trị và theo dõi sau điều trị.

Với sự phát triển khoa học kĩ thuật, có nhiều thiết bị tốt đã giúp phát hiện bệnh ngay từ đầu, có thêm cơ hội chữa bệnh hiệu quả hơn. Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để có trang thiết bị tốt hơn phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết vừa qua có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết gây tốn kém chi phí cho người bệnh và tâm lý bức xúc cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ Bảo hiểm y tế - là quỹ của toàn dân mà trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, người dân để Quỹ được phát triển, ổn định, phục vụ người dân.

Bộ trưởng chỉ rõ nhóm nguyên nhân chính là nhận thức, trình độ của người chỉ định xét nghiệm muốn nhanh, chính xác, điều này đòi hỏi chỉ đạo để có nhận thức xét nghiệm hợp lý nhất. Ngoài ra việc xã hội hóa liên danh liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Mặt khác người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được thông qua đã có nhiều quy định về vấn đề này, Quyết định 316/2016/QĐ-TTG về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO