Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm mô hình nuôi trồng thủy sản thông minh tại khu vực Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa)

Khương Trung 10/06/2024 17:35

(TN&MT) - Trưa ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường thăm, kiểm tra dự án nuôi trồng thủy sản thông minh tại khu vực Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa do công ty Australis Việt Nam hiện là nhà sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá chẽm lớn nhất thế giới và là một trong những công ty nuôi cá biển hiện đại nhất tại Việt Nam.

small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_10.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm mô hình nuôi trồng thủy sản thông minh tại khu vực Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa)

Tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân; lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hoà…

Giới thiệu với Đoàn công tác, ông Josh Goldman - Giám đốc điều hành Công ty thủy sản Australis cho biết, Công ty TNHH thủy sản Australis Việt Nam, một công ty Mỹ hiện đang đầu tư nuôi thủy sản tại Khánh Hòa, được nhận giải thưởng năm 2021 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho doanh nghiệp xuất sắc trong hạng mục đổi mới khí hậu (ACE). Giải thưởng ACE là giải thưởng hàng năm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao công nhận và vinh danh các công ty Hoa Kỳ tuân thủ các tiêu chuẩn cao với tư cách là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng.

small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân, ông Josh Goldman - Giám đốc điều hành Công ty thủy sản Australis thăm trung tâm cá giống của công ty

Ông Josh Goldman cho rằng việc đánh bắt quá mức và biến đổi khí hậu đang đặt các hệ sinh thái đại dương và nguồn thực phẩm gặp nguy cơ nghiêm trọng. Do đó, cần phải nuôi dưỡng sự phong phú của đại dương. "Chúng tôi muốn tạo ra một mô hình nuôi cá đại dương nhiệt đới để hỗ trợ một tương lai ổn định. Quan điểm của chúng tôi là có các sản phẩm cá tốt hơn và bảo vệ môi trường biển tốt hơn” - ông Josh Goldman nói.

Theo ông Josh Goldman, hiện mỗi năm công ty xuất khoảng 10.000 tấn cá với bốn nhà máy gia công chế biến ở Khánh Hòa. Sản lượng của công ty sẽ dùng cho 80% xuất khẩu sang Mỹ. Trong thời gian tới, để hướng tới mục tiêu phát triển của công ty, Australis Việt Nam sẵn sàng đầu tư 1 tỷ USD để phát triển bền vững tại Việt Nam nói chung và Khánh Hoà nói riêng.

small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_5.jpg
Ông Josh Goldman cho khẳng định: "Chúng tôi muốn tạo ra một mô hình nuôi cá đại dương nhiệt đới để hỗ trợ một tương lai ổn định. Quan điểm của chúng tôi là có các sản phẩm cá tốt hơn và bảo vệ môi trường biển tốt hơn” -

Trao đổi với công ty Australis Việt Nam nói riêng và lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà nói chung, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay nuôi thủy hải sản truyền thống chuyển sang nuôi biển công nghiệp là hướng đi bền vững, xu hướng tất yếu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã từng phát biểu trước Quốc hội, trong đó mục tiêu đề ra trong nghị quyết 36-NQ/TW về quản lý và bảo vệ tốt các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo là mục tiêu quan trọng thể hiện sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển. Từ Nghị quyết này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ về Quy hoạch không gian biển quốc gia. Vừa qua quy hoạch các vùng, quy hoạch các địa phương đã được lồng ghép vấn đề bảo vệ hệ sinh thái biển để tổ chức thực hiện.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, ngoài các khu bảo tồn chúng ta phải rà soát các khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, vùng đệm gắn với bảo tồn; rà soát các rừng ngập mặn sử dụng đa mục đích, vừa bảo tồn vừa phát triển, vừa sản xuất nông nghiệp vừa nuôi trông thủy hải sản. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về các chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển để đạt được những mục tiêu này.

small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc chuyển đổi từ mô hình nuôi biển truyền thống sang công nghiệp là hướng đi tất yếu, tuy nhiên phải gắn với bảo vệ môi trường, tích hợp đa ngành.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc chuyển đổi từ mô hình nuôi biển truyền thống sang công nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường, tích hợp đa ngành. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ấn tượng với Australis Việt Nam khi sử dụng các thiết bị nuôi biển có hệ thống tự động hóa hiện đại, các lồng nuôi đều có camera giám sát dưới nước, hệ thống định vị trên biển, giám sát từ xa 24/7 trên mọi thiết bị điện tử.

Một số hình ảnh của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm mô hình nuôi trồng thủy sản thông minh tại khu vực Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa):

small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_2.jpg
Ông Josh Goldman trao đổi về mục tiêu của công ty với Đoàn công tác
small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_7.jpg
Khu vực nuôi trồng cá chẽm của Australis tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa
australis-8956.jpg
Khu vực nuôi trồng cá chẽm của Australis tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa
small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_6.jpg
Khu vực nuôi trồng cá chẽm của Australis tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa - nhìn từ trong cabin nhà điều hành
small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_3.jpg
Các lồng cá chẽm của Australis tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa
small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_9.jpg
Khu vực nuôi trồng cá chẽm của Australis tại Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa
small_20240610_bt-tham-cty-nuoi-bien_8.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ra tận khu vực nuôi cá của Australis tại Vịnh Vân Phong
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm mô hình nuôi trồng thủy sản thông minh tại khu vực Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO