Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn công tác thanh tra năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường

Khương Trung 14/03/2024 17:55

(TN&MT) - Ngày 14/3, tại Thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã dự và chỉ đạo “Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra; tập huấn, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường”.

Tham dự Hội nghị về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa; Chánh Thanh tra Bộ Lê Vũ Tuấn Anh cùng lãnh đạo các Cục, Vụ Viện của Bộ.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tham dự “Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra; tập huấn, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường”.

Về phía tỉnh Phú Yên có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo; Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hội nghị còn có sự tham dự của gần 1.300 đại biểu là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các Phòng Tài nguyên và Môi trường, cán bộ làm công tác thanh tra của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-2.jpg
Hội nghị có sự tham dự của gần 1 300 đại biểu là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các Phòng Tài nguyên và môi trường, cán bộ làm công tác thanh tra của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thanh tra, kiểm tra nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nội dung quản lý nhà nước quan trọng, ngoài việc kiểm tra sự tuân thủ pháp luật thì công tác thanh tra, kiểm tra còn hướng dẫn, định hướng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật. Có thể nói, trong thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu tố cáo của ngành tài nguyên và môi trường đã góp phần quan trọng trong việc từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, góp phần ổn định và phát triển nền kinh tế - xã hội của cả nước.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nội dung quản lý nhà nước quan trọng, ngoài việc kiểm tra sự tuân thủ pháp luật thì công tác thanh tra, kiểm tra còn hướng dẫn, định hướng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường; đồng thời, đưa ra những kiến nghị trong việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng như: Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023. Thông qua công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về đất đai, đã từng bước tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, bất cập trong thi hành công vụ.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới toàn diện về công tác thanh tra; đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và thực tiễn quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường (trong đó, chú trọng đến các đề xuất từ thực tiễn tại địa phương) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ có các giải pháp đổi mới ngay từ quá trình xây dựng định hướng chương trình thanh tra cho đến xây dựng và triển khai các kế hoạch thanh tra hàng năm đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm có tính khả thi cao, tránh chồng chéo; bảo đảm tiến độ, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng pháp luật.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-9.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Nguyên Thảo chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị.

Với tinh thần hạn chế thời gian thanh tra trực tiếp tại địa phương cùng với việc đổi mới trong xây dựng Kế hoạch và triển khai công thanh tra, kiểm tra nêu trên, việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai của từng đoàn thanh tra, đảm bảo đúng đối tượng, đúng nội dung đã rút ngắn được 40 - 50% thời gian làm việc tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; thời gian ban hành kết luận thanh tra đảm bảo theo yêu cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua đó góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội. Công tác phối hợp trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các Bộ, ngành, giữa Bộ với địa phương và với các cơ quan tư pháp được quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-3.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu khai mạc Hội nghị “hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra; tập huấn, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường”

Xây dựng giải pháp cho công tác thanh tra về TN&MT đạt hiệu quả cao nhất

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do đó, để công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường nói riêng đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cán bộ, công chức làm công tác thanh tra ngành tài nguyên và môi trường tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính, đó là: Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng giao việc hợp lý cho các bộ phận chuyên môn, cán bộ; kịp thời động viên khuyến khích cán bộ làm tốt, ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo bài bản, chính quy; phê bình, xử lý nghiêm những cán bộ có vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, để có biện pháp giải quyết và khuyến khích động viên kịp thời; thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ với theo đúng quy định.

Bộ trưởng đề nghị các cán bộ, công chức trong lĩnh vực thanh tra phải thường xuyên cập nhật các văn bản quy định của pháp luật và chủ động phối hợp trong công tác tham mưu; thường xuyên tu dưỡng đạo đức công vụ, trau rồi kiến thức chuyên môn; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Với việc Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023 mới được Quốc hội thông qua và phân cấp mạnh mẽ cho địa phương, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cán bộ, công chức làm công tác thanh tra ngành tài nguyên và môi trường xây dựng kế hoạch và triển khai đảm bảo chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật; khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Luật Tài nguyên nước theo thẩm quyền; tập trung góp ý sâu rộng, có chất lượng với các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-7.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh yêu cầu tập trung thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công ích, các dự án chậm tiến độ sử dụng đất hoặc không đưa đất vào sử dụng, các dự án chậm thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Qua đó, đề xuất các giải pháp thiết thực để tạo quỹ đất tăng cường cho nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế, vi phạm đối với việc quản lý, sử dụng đất nông - lâm trường, việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai (nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất). Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác thanh tra của ngành tài nguyên và môi trường mà Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh lưu ý là cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường với những hành vi vi phạm phổ biến, như: Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết Bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường; xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép; khai thác khoáng sản không có giấy phép; khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép; khai thác nước không có giấy phép khai thác sử dụng tài nguyên nước; vi phạm các nội dung trong giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước đã cấp...

Cuối cùng là phối hợp triển khai hiệu quả trong xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai và các cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường; từng bước tạo được cơ sở dữ liệu về thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo thống nhất trong toàn Ngành, làm tư liệu để xử lý các tồn đọng.

Hội nghị thúc đẩy mối quan hệ phối hợp trong công tác thanh kiểm tra

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-8.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho rằng lĩnh vực tài nguyên và môi trường là lĩnh vực rộng, có tính chất liên ngành, phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, doanh nghiệp, tác động lớn đến bảo đảm an ninh quốc phòng và sự phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương nên trong quá trình tổ chức thực hiện tại tỉnh Phú Yên nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung còn gặp những khó khăn, vướng mắc cần phải có giải pháp tháo gỡ.

Ông Tạ Anh Tuấn cho rằng, hội nghị tập huấn hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết, nhằm giúp các địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật các quy định mới của pháp luật cho công chức làm công tác tài nguyên và môi trường. Đồng thời, đây cũng là dịp để cán bộ các đơn vị, địa phương được giao lưu, học hỏi, tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ phối hợp trong công tác.

“Đối với tỉnh Phú Yên, chúng tôi coi đây là cơ hội để công chức ngành tài nguyên môi trường của tỉnh được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giúp cho công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường ngày càng tốt hơn.” - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn chia sẻ.

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-4.jpg
Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh nêu những nội dung cần tập trung chỉ đạo trong năm 2024

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh nêu những nội dung cần tập trung chỉ đạo trong năm 2024, trong đó trên cơ sở định hướng về công tác thanh tra và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 4270/QĐ-BTNMT ngày 29 tháng 12 năm 2023 phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ và Quyết định số 4271/QĐ-BTNMT ngày 29 tháng 12 năm 2023 phê duyệt Kế hoạch kiểm tra năm 2024 của các đơn vị trực thuộc Bộ. Để đảm bảo việc triển khai thực hiện được Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đúng theo định hướng, hướng dẫn và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung vào các nội dung:

Nghiên cứu, tố chức thực hiện các giải pháp khắc phục, hạn chế như các ý kiến tham gia đóng góp tại Hội nghị; Bố trí kinh phí, trang thiết bị, nhân lực làm công tác tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư tương ứng với khối lượng công việc phát sinh của Sở.

Trên cơ sở hướng dẫn của UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 theo Văn bản số 2354/TTCP-KHTH ngày 23 tháng 10 năm 2023 của Thanh tra Chính phủ, căn cứ kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đề nghị các Sở xây dựng và phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 và gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường; trong quá trình xây dựng đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trườg rà soát kỹ các nội dung thanh tra, kiểm tra đã được Bộ trưởng phê duyệt tại Quyết định số 4270/QĐ-BTNMT và Quyết định số 4271/QĐ-BTNMT nêu trên để xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra theo quy định tại Điều 55 Luật Thanh tra năm 2022 và Điều 31 Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ.

Đặc biêt, với chủ trương đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra (giảm tối đa thời gian thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại địa bàn của đối tượng), đề nghị Sở TN&MT các địa phương phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu đúng, đủ theo yêu cầu của Bộ hoặc phối hợp để đôn đốc các tổ chức trên địa bàn không hoặc chậm cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu.

Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các đại biểu tham dự tập trung trao đổi, thảo luận vào các nội dung trọng tâm, các tồn tại, các vướng mắc trên địa bàn của từng địa phường và từ đó đề xuất được các giải pháp thiết thực cho công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo về tài nguyên và môi trường đạt hiệu quả cao nhất.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị:

small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-10.jpg
small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-11.jpg
small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-12.jpg
small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-13.jpg
small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-14.jpg
small_20240314-bo-truong-du-thanh-tra-15.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn công tác thanh tra năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO