Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Làm giàu bất hợp pháp có thể bị truy tố

12/06/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp tiếp tục trả lời chất vấn các ĐBQH về những vấn đề thuộc phạm vị quản lý của ngành tư pháp.

   
(TN&MT) - Sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc về những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của ngành tư pháp. Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phần trả lời của Bộ trưởng Hà Hùng Cường tương đối đầy đủ, rõ ràng nhưng về trách nhiệm có phần nào còn lúng túng.
   
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùg Cường
   
  Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt câu hỏi: “Vừa qua cử tri rất hoan nghênh đã đưa ra truy tố xét xử rất nhiều đại án về kinh tế tham nhũng, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và cho nhân dân. Riêng vụ Huyền Như đã tới 4000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm phần nhỏ, theo tổng kết chúng tôi theo dõi chỉ khoảng dưới 10%, còn phần lớn kia đi đâu? Vậy xin hỏi Bộ trưởng dưới góc độ là thi hành án dân sự trong vụ án hình sự này thì Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa công tác điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân.”
   
  Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường chia sẻ, mỗi khi tòa án xét xử các đại án tham nhũng thì người dân phấn khởi nhưng anh em thi hành án rất lo. Nguyên nhân chủ yếu là ở nước ta chưa có hệ thống đăng ký tài sản một cách tập trung, thống nhất, bài bản và minh bạch, bất động sản cũng vậy và động sản cũng như vậy. Việc mua bán trả tiền qua thẻ tín dụng thực hiện chưa nghiêm, mặc dù có luật pháp. Có sự cắt khúc rất nghiêm trọng trong tố tụng hình sự hiện nay, điều tra một khúc, truy tố một khúc, xong rồi đưa ra tòa án một khúc, đặc biệt thi hành án dân sự bị tách rời khỏi quyền lực của cơ quan tư pháp.
   
  Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, cũng có lý do thuộc về trách nhiệm của chấp hành viên chưa làm hết trách nhiệm xác minh tài sản thi hành án và cũng có lý do thi hành án theo quy định của luật trong nhiều trường hợp phải theo đơn yêu cầu thì mới thi hành.
   
  Dẫn vụ Vinashin làm ví dụ, Bộ trưởng cho biết, tất cả những vấn đề xung quanh vụ án này đã giải quyết xong, tuy nhiên việc bồi thường cho các doanh nghiệp con cháu của Vinashin thì phải có yêu cầu của con cháu Vinashin.
   
  “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ GTVT đã vào cuộc, tuy nhiên đến nay báo cáo Quốc hội con cháu của Vinashin không thấy có yêu cầu bồi thường”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.
   
  Bộ trưởng cho hay, tất cả những vấn đề trên đang được nghiên cứu trong đó có việc kết nối liên thông giữa hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự với các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử ngay từ đầu, kết nối hoạt động của tòa án với hoạt động thi hành án dân sự.
   
  Để xử lý nghiêm minh hơn với tội phạm tham nhũng, Bộ trưởng cho rằng sắp tới sẽ bổ sung một số tội phạm tham nhũng vào luật, nội luật hóa một số quy định của pháp luật quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chẳng hạn có thể bổ sung tội làm giầu bất hợp pháp, không chứng minh được bằng nguồn nào mà có tài sản đó cũng bị truy tố.
   
  Bộ cũng đã trình Chính phủ và được sự đồng ý của Chính phủ sẽ nghiên cứu bổ sung vào Bộ luật Hình sự sắp tới vấn đề truy tố pháp nhân, cụ thể là các doanh nghiệp trong vấn đề rửa tiền.
   
  Trước băn khoăn của đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) về kết quả thực hiện thi hành án dân sự trong thời gian tới liệu có đảm bảo mục tiêu đã được đưa ra tại Nghị quyết 37 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân, của Tòa án Nhân dân và công tác thi hành án năm 2013 hay không, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định quyết tâm của toàn ngành sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện tốt nhất theo tinh thần Nghị quyết 37.
   
  Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh các giải pháp trọng tâm là tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương có án lớn, án phức tạp như tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Hải Phòng... tổ chức tốt các đợt cao điểm về thi hành án dân sự; tăng cường điều động chấp hành viên từ địa phương này sang địa phương khác như đã làm có hiệu quả ở Tây Ninh năm 2013; phối hợp tích cực với địa phương để kiện toàn bộ máy làm công tác thi hành án đối với Cần Thơ, Kiên Giang, Hải Phòng...
   
  Phát biểu kết luận phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, qua chất vấn đã làm rõ trách nhiệm của Bộ Tư pháp, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
   
  Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các công việc Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan cần tập trung triển khai trong thời gian tới, tập trung vào việc thực hiện chương trình, kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp 2013 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo tinh thần xử lý nghiêm túc những mặt còn yếu kém trong quá trình tổ chức triển khai.
   
  Trong công tác thi hành án dân sự, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cần tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội về sửa đổi Luật Thi hành án dân sự theo hướng đảm bảo tính khả thi của luật.
   
Nguyên Vũ
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Làm giàu bất hợp pháp có thể bị truy tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO