Bộ trưởng Bộ TN&MT gửi Công điện khẩn ứng phó bão số 16

24/12/2017 17:27

(TN&MT) - Chiều 24/12/2017, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký Công điện khẩn số 04/CĐ-BTNMT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở TN&MT các tỉnh, thành phố...

 

(TN&MT) - Chiều 24/12/2017, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký Công điện khẩn số 04/CĐ-BTNMT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực: Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ khẩn cấp chủ động phòng, tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 16 gây ra. 
 

04 CĐ BTNMT page 1
2107122409Z

 

Công điện của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nêu rõ:
 

Theo tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão số 16 ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

 
Dự báo trong 36 giờ tiếp theo, bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.

 

Do ảnh hưởng của bão, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 6,0 đến 11,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 105,0 độ Kinh Đông. Trong 24 đến 48 giờ tới, vùng nguy hiểm trên Biển Đông và Vịnh Thái Lan (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 6,5 đến 12,0 độ Vĩ Bắc, phía Tây kinh tuyến 106,0 độ Kinh Đông. Trên đất liền các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đều nguy cơ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13.
 

Trong ngày và đêm mai (25/12), do ảnh hưởng của bão số 16, ở Nam Bộ có mưa to; từ đêm 25/12 ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. 
 

Đây là cơn bão cuối mùa bão nhưng có cường độ rất mạnh,di chuyển nhanh và có khả năng sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Để chủ động phòng, tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 16 gây ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu:
 

1. Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tổ chức trực ban nghiêm túc (24/24 giờ); chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt công tác quan trắc, thu nhận thông tin, số liệu khí tượng thủy văn, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ do bão gây ra, tiến hành các cuộc trao đổi trực tuyến giữa các đơn vị ở Trung ương với các đơn vị ở địa phương để thống nhất nội dung các bản tin dự báo, cảnh báo bão, lũ; cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các bản tin cho các cơ quan ở Trung ương và địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng theo Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai và Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 cùa Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai.
 

2. Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2050/QĐ-BTNMT ngày 07 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế phối hợp về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn giữa Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu.
 

3. Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để cung cấp các thông tin phục vụ công tác dự báo sạt lở, trượt lở đất đá.
 

4. Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để xử lý kịp thời những sự cố do bão gây ra trên biển.
 

5. Tổng cục Môi trường phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực có bão, mưa, lũ xảy ra; có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp trước mắt để khắc phục và xử lý ô nhiễm, đặc biệt sau mưa lũ.
 

6. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thường xuyên theo dõi hiện tượng tai biến địa chất và các quá trình địa động lực công trình, hầm mỏ tại khu vực xảy ra lũ; cảnh báo đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân tình hình sạt, lở đất để có phương án phòng, tránh.
 

7. Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ và Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để hỗ trợ tài chính kịp thời cho công tác phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do bão, mưa lũ gây ra.
 

8. Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố nêu trên chủ động phối hợp với Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực: Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và các Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố để tham mưu, tổ chức công tác thu nhận thông tin, phòng, tránh và khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra.
 

9. Cục Biến đổi khí hậu giúp Bộ trưởng đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Công điện này, báo cáo Lãnh đạo Bộ để chỉ đạo kịp thời.
 

10. Các đơn vị thuộc Bộ căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1512/QĐ-BTNMT ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai công tác phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra và kịp thời báo cáo tình hình thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ TN&MT gửi Công điện khẩn ứng phó bão số 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO