Trong nước

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Đã hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm cho cải cách tiền lương

Trường Giang - Khương Trung 07/11/2023 - 16:55

Chiều 7/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm cho cải cách vị trí tiền lương

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Đại biểu Phạm Thị Kiều - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khẳng định, về việc xây dựng vị trí việc làm trong hệ thống chính trị nói chung và trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp nói riêng rất quan trọng để thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Tuy nhiên, việc xây dựng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ này trong thời gian tới?

dai-bieu-pham-thi-kieu.jpg
Đại biểu Phạm Thị Kiều chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, việc xây dựng vị trí việc làm để chuẩn bị cho cải cách tiền lương nói riêng cũng như vị trí việc làm để quản lý, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, xác định chức nghiệp công vụ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, để cải cách tiền lương, thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm: Đối với cơ quan tổ chức hành chính có 866 vị trí; đơn vị sự nghiệp có 615 vị trí; cán bộ công chức cấp xã có 17 vị trí.

Đặc biệt, với các chức danh vị trí lãnh đạo, đến nay, đã có Kết luận số 35 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; tổng số lượng là 232 vị trí từ Trung ương đến cấp xã. "Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc xây dựng vị trí việc làm, tuy nhiên chưa hoàn thiện, chưa bảo đảm được một cách đầy đủ, khoa học, căn cơ", Bộ trưởng nói.

dai-bieu-trinh-minh-binh.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội, vừa qua, thực hiện Nghị định số 62, Nghị định số 106 của Chính phủ, các cơ quan đang sắp hoàn thiện toàn bộ các nội dung, qua đó bảo đảm triển khai đồng bộ, toàn diện trong hệ thống hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, đối với các cơ quan thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội thì cần có sự chỉ đạo thống nhất để bảo đảm sự đồng bộ trong hệ thống chính trị. Đối với Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu sẽ triển khai công tác này, để có thể đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai để kịp thời thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

"Chúng tôi cũng báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế để tổ chức một cuộc họp để triển khai đồng bộ về vấn đề này, bảo đảm việc thực hiện được thống nhất, đồng bộ, nhất quán. Bộ Nội vụ cũng tham mưu Chính phủ về vị trí việc làm trong hệ thống hành chính nhà nước, bảo đảm triển khai kịp thời trong thời gian tới, để các bộ, ngành, địa phương hoàn tất được vị trí việc làm trong thời gian sớm nhất, từ đó có thể thực hiện được lộ trình cải cách tiền lương mà Quốc hội sẽ quyết định trong kỳ họp này".

Sẽ xét thăng hạng cho nhân viên là viên chức trường học

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Vĩnh Long) cho biết, nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên hiện lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp. "Khi cải cách chính sách tiền lương mới thì Bộ trưởng có giải pháp nào để cải thiện lương của nhân viên trường học?" - đại biểu Trịnh Minh Bình đặt câu hỏi.

071120231035-z4856400088125-a1f641cbf4e87ecfd6e26e73a1df0582.jpg
Đại biểu Trịnh Minh Bình chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá "đây là câu hỏi rất thiết thực". Hiện nay nhân viên trường học gồm thủ quỹ, kế toán, văn thư có 150.000 viên chức. Chế độ lương với nhân viên trường còn rất thấp, chưa đảm bảo lương tối thiểu vùng theo quy định.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này.

"Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi. Trong khi địa phương, bộ ngành chưa hướng dẫn thi thăng hạng viên chức" - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói sẽ xét thăng hạng cho nhân viên là viên chức trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Đã hoàn thành xong danh mục vị trí việc làm cho cải cách tiền lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO