Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với thành phố Đà Nẵng

09/06/2016 00:00

(TN&MT) -  Ngày 09/6, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tới dự có Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có đồng chí Nguyễn Xuân Anh -  Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng và các Cục trưởng Cục đường bộ, đường sắt, hàng hải… cùng các đơn vị liên quan đến các dự án giao thông trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vai trò là trung tâm kết nối của thành phố Đà Nẵng trong vấn đề giao thông, nhất là giao thông đường bộ. Theo ông, hiện nay tình trạng đường dài, cứ qua mỗi tỉnh, tỉnh nào là điểm cuối thì không được quan tâm vì cho rằng không quan trọng nhưng riêng thành phố Đà Nẵng thì không xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên ông cũng đánh giá, tuy là thành phố phát triển rất nhanh nhưng sức ảnh hưởng của nó tới các khu vực xung quanh chưa được lớn, điều đó một phần do vấn đề giao thông vận tải.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 1.131,96 km đường và 42 cây cầu được ngầm hóa; tỷ lệ đất giao thông ở các khu đô thị mới được đảm bảo; giao thông nông thôn đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm về giao thông được triển khai, đưa vào sử dụng trong giai đoạn này đã tiếp tục góp phần thay đổi diện mạo của thành phố.

Trong khuôn khổ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đã nâng cấp 13 khu thu nhập thấp, xây dựng 03 khu tái định cư, cải tọa môi trường sông Phú Lộc; đầu tư hệ thống thoát nước thải, xây dựng 1 nhà máy xử lý nước thải tại Hòa Xuân… góp phần nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị, đồng thời được Ngân hàng thế giới đánh giá cao và tiếp tục tài trợ  Dự án phát triển bền vững (2013 – 2019) với tổng mức đầu tư là 272 triệu đô la Mỹ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vai trò là trung tâm kết nối của thành phố Đà Nẵng trong vấn đề giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vai trò là trung tâm kết nối của thành phố Đà Nẵng trong vấn đề giao thông

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2011- 2015 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) được giao triển khai 108 dự án có tổng mức đầu tư là 23.456,766 tỷ đồng bao gồm: 88 dự án vốn ngân sách nhà nước, 05 dự án ODA và 15 dự án theo hình thức hợp đồng BT. Đến nay, đã hoàn thành và bàn giao quản lý khai thác 89 dự án với tổng mức đầu tư là 14.024,708 tỷ đồng. Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 13.614,8 Tr.tấn.Km, tăng 1,1%/năm; khối lượng luân chuyển khách đạt 5.832,6 Tr.người.Km giảm 0,1%/năm và doanh thu vận tải đạt 30.028,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. UBND thành phố đã ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, nhiệm vụ  đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: kiểm tra rà soát tổ chức kẻ lại vạch tim đường, vạch người đi bộ đã bị mờ, tổ chức phân làn đường, bổ sung các biển báo; khảo sát tổ chức giao thông tại các nút giao thông phức tạp; triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, đường thủy nội địa,…

Trong giai đoạn 2016 – 2020, TP. Đà Nẵng tiến hành “Phát triển mạnh các loại hình vận tải công cộng, dịch vụ cảng biển, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistic của khu vực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm” theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 14 dự án đầu tư và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Theo như ý kiến của các đơn vị do vướng mắc trong giải tỏa, đền bù và nguồn vốn cung ứng không đủ, kịp thời là hai nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ công trình.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị thành phố Đà Nẵng có chính sách phù hợp với các trường hợp tái định cư, huy động nguồn vốn ODA và các công trình nào có thể xã hội hóa thì huy động nguồn vốn xã hội hóa. Bộ trưởng đánh giá cao dự án Mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây là dự án nằm trong kế hoạch phục vụ APEC vào cuối năm 2017, nhờ nguồn vốn xã hội hóa và tiến độ như hiện nay dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động kịp tiến độ.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: trong thời gian tới, thành phố sẽ chủ động nguồn vốn cho một số dự án
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: trong thời gian tới, thành phố sẽ chủ động nguồn vốn cho một số dự án

Riêng dự án di dời Ga Đà Nẵng, Bộ trưởng đề nghị thành phố Đà Nẵng cần quy hoạch và di chuyển sao cho phù hợp, hài hòa với đường sắt.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Trương Quang Thành và các thứ trưởng. Để gây được ấn tượng đẹp, giữ được hình ảnh thành phố đáng sống trong lòng người dân và du khách, Đà Nẵng đang xây dựng thành phố 4 an, trong đó có an toàn giao thông. Sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2 ngày 04/6, ông nhận thấy Đà Nẵng là địa phương đang rất được mọi người quan tâm nên sự việc đã tạo một điểm đen cho thành phố khiến cho thành phố cần phải siết chặt quản lý hơn nữa trong trật tự an toàn giao thông và tiêu chí của thành phố là không bao che cho bất kỳ ai.

Đồng chí Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết, trong thời gian tới, trừ các dự án có nguồn vốn lớn thì các dự án nhỏ thành phố sẽ cố gắng xã hội hóa nguồn vốn đồng thời xem xét nguồn vốn thành phố chủ động đầu tư một số dự án nhằm giảm nhẹ ngân sách nhà nước.

Tin & ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với thành phố Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO