Bộ TN&MT vào cuộc xử lý tình trạng cá chết trên sông La Ngà

17/05/2019 20:47

(TN&MT) - Trước thông tin về việc cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai bị chết trắng sau một đêm mưa, gây thiệt hại cho người dân, ngày 17/5 Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã ký Công văn số 2285/BTNMT-TCMT yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xử lý và xác định nguyên nhân tình trạng cá chết trên sông La Ngà. Kết quả phải gửi về Bộ trước ngày 20/5/ 2019.

Theo đó, Bộ TN&MT yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các Sở, ban, ngành khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình thiệt hại của các hộ dân nuôi lồng bè; hướng dẫn người dân thu gom, bảo quản số cá đã chết, vệ sinh môi trường nuôi cá lồng bè; lấy mẫu phân tích xác định nguyên nhân cá chết; tổ chức tiêu hủy tránh gây ô nhiễm môi trường đất, nguồn nước, không khí và lan truyền dịch bệnh do cá chết phân hủy.

Tổ chức lấy mẫu nước mặt sông La Ngà để đánh giá mức độ ô nhiễm; rà soát các nguồn thải chính thải ra sông La Ngà, ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). Xây dựng và tổ chức thực hiện ngay phương án xác định nguyên nhân cá chết, nhất là hiện tượng lặp lại hàng năm (dịp tháng 5 năm 2018 cũng xảy ra hiện tượng cá chết); đặc biệt triển khai ngay các biện pháp cần thiết để không để xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt; chủ động cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý, khắc phục tình trạng nêu trên cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng, tránh sự hoang mang, lợi dụng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.
 

Cá chết
Cá nuôi bè bị chết trên sông La Ngà - Ảnh: Tuổi Trẻ


Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng giao Tổng cục Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Nai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ngay sau khi nhận được nhận được thông tin, sau cơn mưa đêm ngày 15/5, hàng loạt cá lồng bè trên sông La Ngà nổi chết trắng, Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Cục Bảo vệ Môi trường miền Nam phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai và các đơn vị chức năng xuống hiện trường xác minh sự việc. Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định có khả năng do mưa cuốn theo chất bẩn từ thượng nguồn xuống hạ nguồn, lượng nước lớn đổ về khiến cá thiếu ôxy, dẫn đến hiện tượng cá nổi lờ đờ trên mặt nước và chết hàng loạt.

Được biết, tình trạng cá nuôi bè chết thường xuyên xảy ra vào dịp giao mùa, khi kết thúc mùa khô chuyển sang mùa mưa. Hiện UBND huyện Định Quán chỉ đạo 2 xã La Ngà và Phú Ngọc tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng rà soát, thống kê số lượng cá chết của các hộ dân. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo các hộ nuôi cá bè khẩn trương bán các loại cá nuôi trong lồng bè khi đã đến kỳ thu hoạch, đồng thời, di dời các bè, lồng bè nuôi cá xuống vùng nước sâu hơn, tránh nơi trực tiếp đổ ra từ các dòng sông, suối để giảm ô nhiễm và không được thả các loại cá giống trong thời gian giao mùa nhằm giảm tỷ lệ tổn thất. Huyện cũng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành rà soát, khảo sát tại tất cả các vị trí có nguồn thải đổ ra lòng hồ Trị An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT vào cuộc xử lý tình trạng cá chết trên sông La Ngà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO