Bộ TN&MT và tỉnh Khánh Hòa ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu

Khương Trung - Xuân Lam | 12/12/2021 08:39

(TN&MT) - Sáng 12/12 tại đầm Thuỷ Triều, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn đã chủ trì Lễ ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh”. Lễ phát động do Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa và Báo Khánh Hòa thực hiện.

Đồng chí Lê Công Thành, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu phát động Lễ trồng cây

Các đồng chí lãnh đạo tặng cây tượng trưng cho người dân và lãnh đạo xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm,  tỉnh Khánh Hòa

Dự buổi Lễ có: Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam; ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; Cùng các chuyên gia, nhà khoa học: PGS.TS Nguyễn Chu Hồi; Nhà sử học Dương Trung Quốc; bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà phát biểu tại Lễ ra quân

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa và huyện Cam Lâm và đặc biệt là sự có mặt của đông đảo người dân xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, đồng chí Lê Công Thành – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: Cuộc sống của con người từ bao đời nay đã luôn gắn bó, không thể tách rời khỏi môi trường thiên nhiên và cây xanh. Cây xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mang lại những lợi ích vô cùng to lớn về sinh thái, cảnh quan và môi trường, giúp điều hoà khí hậu, bảo vệ con người khỏi các tai biến thiên nhiên.

Các đại biểu tham dự Lễ ra quân

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Trong những năm qua, Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phải chịu những tác động thiên tai nghiêm trọng, các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng. Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa bế mạc tại Vương quốc Anh, một trong những cam kết quan trọng để duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C là “Cam kết về bảo vệ rừng”, được hơn 130 quốc gia tham gia ký kết, trong đó có Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam trồng cây tại khu vực đầm Thuỷ Triều, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Việt Nam tại COP26, tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình trồng cây rừng ngập mặn thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp và hành động chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; đặc biệt, rừng ngập mặn còn được coi là “bức tường xanh chắn sóng”, là giải pháp “mềm” trong ứng phó với biến đổi khí hậu - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh. 

Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cùng trồng cây hưởng ứng chương trình. Ảnh: Việt Hùng

“Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng đề nghị các cơ quan, đoàn thể và chính quyền các cấp của Tỉnh Khánh Hòa, các địa phương trên cả nước cùng với các tổ chức, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực, hăng hái tham gia trồng cây, bảo vệ rừng. Tôi mong muốn mỗi người dân, mỗi cơ quan, doanh nghiệp ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà, thể hiện cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau, góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Mỗi cây chúng ta ươm, trồng này sẽ mang đến những mùa xuân xanh tiếp theo cho đất nước Việt Nam tươi đẹp cũng như góp phần cho Trái Đất của chúng ta mãi luôn xanh tươi…” - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam trồng cây đước tại đầm Thuỷ Triều, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu bày tỏ  vui mừng khi Khánh Hòa vinh dự là địa phương được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn để phối hợp tổ chức Lễ trồng cây rừng ngập mặn ven biển hưởng ứng Chương trình 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ.

Theo ông Đinh Văn Thiệu, hàng năm, tỉnh Khánh Hòa đã dành một diện tích đáng kể để phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch. Cùng với quá trình này, chất lượng môi trường cũng đang ngày càng suy giảm, những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và mực nước biển dâng là một trong những thách thức môi trường lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Trong những năm qua, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan đang gia tăng ở nhiều nơi, trong đó có tỉnh Khánh Hòa và để lại những hậu quả rất nặng nề, như đợt bão lịch sử năm 2017 và các đợt mưa, lũ kéo dài từ năm 2018 cho đến nay.

Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên đã trở thành một xu thế chủ đạo, yêu cầu sống còn của mỗi quốc gia - dân tộc. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng thấm thía và càng thấy sâu sắc hơn sự cần thiết, ý nghĩa to lớn của việc trồng cây, gây rừng. Trồng thêm cây xanh sẽ góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, giữ cho không khí trong lành, làm đẹp thêm cảnh quan. Cây xanh còn mang lại nguồn lợi kinh tế cho mỗi gia đình và xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác và hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Trồng mới một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu trồng 12,11 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh để góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa “xanh, sạch, đẹp”, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo thành môi trường trong lành, đáng sống; phát động phong trào trồng cây từ trong nhà ra đến đường phố, công sở, trường học, doanh trại,… phải phủ xanh, đâu đâu cũng thấy có cây xanh “đâm chồi, nảy lộc”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc trồng cây rừng ngập mặn tại đầm Thuỷ Triều 

“Để đạt được mục tiêu đề ra, nhân buổi lễ hôm nay, tôi kêu gọi cả hệ thống chính trị, Nhân dân tỉnh nhà; cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh chung tay, chung sức, đồng lòng, đồng hành, hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa trong việc trồng cây, trồng rừng; người người trồng cây, trồng cây nào sống cây đó; song song đó, chúng ta phải nêu cao tình thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường, cộng đồng để bảo vệ cây xanh đã trồng nhất là trong khu vực công cộng; cây xanh ven đường, bảo vệ và phát triển rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép..” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Đinh Văn Thiệu nhấn mạnh.

Đông đảo người dân xã Cam Thành Bắc tham gia trồng cây rừng ngập mặn tại khu vực đầm Thuỷ Triều 

Lực lượng kiểm lâm tham gia trồng cây rừng ngập mặn tại đầm Thuỷ Triều

Đoàn viên thanh niên xã Cam Thành Bắc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa tham gia dọn rác ven biển Cam Lâm

Ngay sau phát biểu của Lãnh đạo Bộ TN&MT và lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, hàng trăm đại biểu đã tham gia trồng khoảng 2.000 cây đước để góp phần trồng và chăm sóc cây xanh tạo sinh kế cho người dân địa phương và cũng là những hành động hết sức thiết thực góp phần vào sự phát triển kinh tế biển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu của tỉnh Khánh Hoà.

Hai bạn trẻ Đồng Linh Chi và Đường Khánh An đến từ Hà Nội cũng hào hứng tham gia trồng cây đước tại đầm Thuỷ Triều. 

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT tham gia trồng cây rừng ngập mặn tại khu vực đầm Thuỷ Triều, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Cam Lâm trồng cây rừng ngập mặn tại khu vực đầm Thuỷ Triều

Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ V - năm 2021 với chủ đề “Vì một Việt Nam Xanh” và Lễ trồng cây rừng ngập mặn ven biển tại Khánh Hòa năm 2021 có sự tham gia tài trợ, đồng hành của các nhà  tài trợ:

Tập đoàn Vingroup; Tổng công ty Khí Việt Nam PVGAS; Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội Habeco; Tập đoàn Eurowindow Holding; Công ty CP Tập đoàn Dema Việt Nam; Tập đoàn Hưng Thịnh; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long; Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải THACO; Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL; Ngân hàng TMCP Bắc Á; Công ty TNHH URC Việt Nam; Công ty CP Tập đoàn TELIN; Công ty Xi măng VICEM Hoàng Thạch; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Tập đoàn SUNHOUSE; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc; Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Nhà Vicoland; Công ty Cổ phần đường Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT và tỉnh Khánh Hòa ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO