Bộ TN&MT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý KH&CN

Thủy Nguyễn| 19/10/2022 11:50

(TN&MT) - Sáng 19/10, tại Hà Nội, Vụ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT tổ chức khai mạc khóa đào tạo Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý khoa học công nghệ. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tới dự và phát biểu tại buổi lễ. Tham dự khóa tập huấn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và hơn 200 học viên là cán bộ làm công tác quản lý khoa học và công nghệ của các đơn vị trực thuộc Bộ.

img_3030_thu-truong-nhan.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, với mục tiêu hướng dẫn, tập huấn chuyên sâu để các cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý hoạt động KH&CN, các nhà khoa học sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin KH&CN, khai thác tối đa các thông tin về kết quả nghiên cứu của Bộ phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN của các đơn vị, Bộ TN&MT tổ chức khóa đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống KH&CN của Bộ TN&MT. Khóa đào tạo, tập huấn sẽ được thực hiện trực tiếp tại Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT và tại các điểm cầu trực tuyến của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tin tưởng, sau khi tập huấn, tất cả các đơn vị thuộc Bộ, các nhà khoa học về TN&MT sẽ tham gia vận hành thông suốt hệ thống thông tin về KH&CN, đảm bảo hoàn thành xuất sắc mục tiêu chuyển đổi số về TN&MT, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN của Bộ. Đây cũng là một trong các hoạt động tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của Bộ TN&MT.

khcn1.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân biểu dương Vụ KH&CN, Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu TN&MT đã nỗ lực trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu KH&CN của Bộ và chuẩn bị, tổ chức Khóa đào tạo này. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, hai đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chuẩn hóa quy trình quản lý nhiệm vụ KH&CN tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; xây dựng mở rộng hệ thống để số hóa toàn bộ quy trình quản lý, tích hợp vào hệ thống KH&CN của Bộ. Đặc biệt, tiếp tục tích cực tham mưu, đề xuất giải pháp để triển khai mạnh mẽ vào mọi hoạt động quản lý của Bộ trên môi trường số nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu chuyển đổi số ngành TN&MT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

img_3057.jpg
Ông Trần Bình Trọng, Vụ trưởng Vụ KH&CN Bộ TN&MT phát biểu tại buổi tập huấn

Ông Trần Bình Trọng, Vụ trưởng Vụ KH&CN Bộ TN&MT cho biết, hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý Nhà nước về KH&CN Bộ TN&MT bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Theo đó, hệ thống phần mềm có 141 trường hợp sử dụng (use-case), gồm các nhóm chức năng: Quản lý nhiệm vụ KH&CN từ khâu đề xuất nhiệm vụ đến nghiệm thu, đánh giá, ứng dụng kết quả nghiên cứu; Quản lý hoạt động xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiềm lực KH&CN; quản lý cơ sở dữ liệu chuyên gia KH&CN; Xây dựng dịch vụ kết nối và chia sẻ thông tin.

Đặc biệt, kể từ năm 2020 đến nay, đã có 850 cuộc họp hội đồng (gồm hội đồng phê duyệt danh mục, hội đồng thẩm định thuyết minh, hội đồng nghiệm thu...) được thực hiện trên hệ thống. Số lượng hồ sơ lưu trữ trên hệ thống là 408 đăng ký chuyên gia, 570 hồ sơ chuyên gia, 5453 nhiệm vụ với 3304 đề xuất nhiệm vụ, 231 hồ sơ tuyển chọn, 276 hồ sơ nghiệm thu và các tài liệu kèm theo. Toàn bộ các hồ sơ của các cuộc họp đều sử dụng biểu mẫu điện tử, góp phần nâng cao tính chính xác, minh bạch; hồ sơ được lưu trữ và truy xuất một cách dễ dàng, thuận tiện phục vụ đắc lực cho quá trình quản lý các nhiệm vụ.

“Chúng tôi mong rằng các sản phẩm của Hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN của Bộ TN&MT sẽ được chuyển giao tới tất cả các đồng chí tham dự Hội nghị và tiếp tục được cụ thể hóa tại các đơn vị thuộc Bộ. Trong thời gian tham gia tập huấn, Vụ KH&CN mong nhận được các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự để Vụ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện Hệ thống trong thời gian tới” – Ông Trần Bình Trọng nhấn mạnh.

img_3103_rs.jpg
Các đại biểu tham dự khóa tập huấn tại các điểm cầu trực tuyến của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT

Khóa tập huấn diễn ra trong 3 ngày (19-21/10/2022). Các học viên tham dự sẽ được nghe đại diện Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT giới thiệu về các chức năng của hệ thống quản lý KH&CN; hướng dẫn đăng ký, xét duyệt chuyên gia, đề xuất nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ; hướng dẫn quản lý thông tin nhiệm vụ, sản phẩm, đề xuất xét duyệt danh mục nhiệm vụ KH&CN; hướng dẫn quản lý tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN; ồng thời được hướng dẫn thực hành đăng ký xét duyệt, đề xuất nhiệm vụ, hướng dẫn quản lý nghiệm thu, thẩm định nội dung, sản phẩm nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý KH&CN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO