Trong nước

Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV/2024

Khương Trung 18/10/2024 - 19:46

(TN&MT) - Chiều 18/10, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã chủ trì Hội nghị Giao ban công tác Quý III, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024 của Bộ. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Trần Quý Kiên, Lê Công Thành cùng lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

small_20241018_giao-ban-quy-3_4.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chủ trì Hội nghị Giao ban công tác Quý III, Triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024 của Bộ.

Tổ chức thực hiện toàn diện trên tất cả các mặt công tác

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị các đại biểu trên cơ sở các kết quả đã đạt được và nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, cần tập trung trao đổi, thảo luận trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phân tích rõ những mặt được, chưa được, nhất là những tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân, rút kinh nghiệm để từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ, của ngành trong năm 2024.

small_20241018_giao-ban-quy-3_1.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị các đại biểu cần tập trung trao đổi, thảo luận trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Phạm Tân Tuyến thông tin, ngay từ đầu năm 2024, bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ: "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững"; trong bối cảnh khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu thời gian gấp, các đồng chí lãnh đạo Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện trên tất cả các mặt công tác, các hoạt động của Bộ được diễn ra ổn định, thông suốt. Các đồng chí Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ cố gắng nỗ lực, thể hiện hiện quyết tâm cao để triển khai công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Theo đó, một số kết quả nổi bật đã đạt được tính từ đầu năm đã được như: Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức rà soát, hoàn thiện các đề án theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Cán sự đảng Chính phủ; tổ chức xây dựng kế hoạch hành động và triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương.

avt_a-tuyen.jpg
Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Phạm Tân Tuyến báo cáo tại Hội nghị

Chuẩn bị phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri chuyển đến Bộ trước và sau Kỳ họp thứ 7 gửi Ban Dân nguyện và các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật tiếp tục được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; từ đầu năm đến nay, Bộ đã tổ chức thực hiện khối lượng công việc rất lớn về xây dựng pháp luật với yêu cầu cao về chất lượng và cấp bách về tiến độ.

Thường xuyên theo dõi sát tình hình, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thi hành các văn bản QPPL tại địa phương để kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

avt-copy.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị chiều 18/10

Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó giảm tỷ lệ chậm, muộn, hồ sơ TTHC quá hạn xử lý…

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, các hiện tượng thời tiết cực đoan, diễn biến tình hình khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp ứng phó; nhất là cơn bão số 3, có cường độ và phạm vi ảnh hưởng rất lớn trong nhiều năm trở lại đây…

Về những nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 và Quý IV năm 2024, Chánh Văn phòng Phạm Tân Tuyến cho biết, ngoài việc tổ chức thực hiện các đề án, nhiệm vụ trong Chương trình, Kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến cuối năm, Bộ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai Công tác tổ chức, cán bộ; Rà soát, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; Công tác kế hoạch - tài chính; Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường; Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra…

avt1.jpg
Các đại biểu tham luận, phát biểu tại Hội nghị Giao ban công tác Quý III, Triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 18/10

Bên cạnh đó, nhấn mạnh công tác xây dựng thể chế, chính sách là nhóm nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị của Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương; nhiệm vụ thuộc chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Các đơn vị được giao chủ trì tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các văn bản QPPL theo Chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2024 của Bộ đảm bảo chất lượng, thời hạn...

Đối với các lĩnh vực chuyên ngành, ông Phạm Tân Tuyến cho biết, các đơn vị sẽ quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các nhóm nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức rà soát, tổng hợp các chương trình, kế hoạch công tác năm 2025 của Bộ; xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tổng kết công tác năm 2024 của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Rõ người, rõ việc, rõ chính kiến và rõ thời hạn

Tại Hội nghị Giao ban công tác Quý III, triển khai nhiệm vụ tháng 10 và Quý IV năm 2024, các đại biểu đã được nghe báo cáo đầy đủ, bao quát các mặt công tác của Bộ trong 09 tháng đầu năm; các nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm 2024; báo cáo bổ sung của các đơn vị trực thuộc Bộ.

avt2.jpg
Các đại biểu tham luận, phát biểu tại Hội nghị Giao ban công tác Quý III, Triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 18/10

Lãnh đạo Bộ cùng các đại biểu đã lắng nghe lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Trường xây dựng ý kiến về công tác xây dựng chính sách pháp luật; kế hoạch, công tác thanh kiểm tra; quản lý nhà nước cũng như định hướng trong công tác điều hành, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của Bộ trong thời gian tới.

small_20241018_giao-ban-quy-3_11.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị

Tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao ý kiến của của các đơn vị chi tiết, đầy đủ, đưa ra các số liệu, thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế… Đề hoàn thành các nhiệm vụ trong năm và thời gian sắp tới, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị các đơn vị, thủ trưởng, người đứng đầu tăng cường thực hiện chức trách, nhiệm vụ công chức, viên chức; tham mưu công tác cải cách hành chính; đánh giá, xây dựng lộ trình công tác chuyển đổi số của Bộ, của ngành; chủ động trao đổi công việc giữa các cơ quan, địa phương để tháo gỡ vướng mắc về chính sách pháp luật; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

small_20241018_giao-ban-quy-3_10.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị đơn vị chuyên môn, thủ trưởng cơ quan quan tâm hơn nữa trong công tác tham mưu các văn bản cho lãnh đạo Bộ phục vụ các phiên họp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội; phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng thị trường carbon; theo dõi, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết cực đoan…

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy thống nhất với các báo cáo ghi nhận về những kết quả đạt được trong 09 tháng đầu năm, Bộ đã tổ chức thực hiện và hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và đột xuất, phát sinh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và giải quyết các tồn tại, khó khăn phát sinh từ thực tiễn.

small_20241018_giao-ban-quy-3_9.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả, rõ chính kiến và rõ thời hạn”.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng Bộ cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, thách thức cần tiếp tục giải quyết trong thời gian tới. Trong đó, Bộ trưởng chỉ ra rằng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách vừa qua dù đã được Bộ quan tâm, tập trung chỉ đạo; tuy nhiên, cần xác định đây mới là những kết quả bước đầu; Một số đơn vị trực thuộc Bộ còn thiếu chủ động, chậm trễ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Việc tổ chức triển khai các dự án đầu tư còn chậm, lúng túng dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với bình quân cả nước…

Với quỹ thời gian còn lại của năm 2024 không còn nhiều, trong khi đó khối lượng công việc của Bộ còn rất lớn. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, đảm bảo tiến độ công việc, thực hiện và hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác của Bộ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị các đồng chí Thứ trưởng, các đồng chí Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ nghiêm túc, quyết liệt, bám sát một số nguyên tắc, yêu cầu:

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy chế làm việc của Bộ, duy trì, thực hiện đầy đủ việc giao ban công tác; các đồng chí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực thường xuyên làm việc với các đơn vị được phân công để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Thực hiện nghiêm các quy định về phân công, phân cấp, bảo đảm rõ trách nhiệm và đúng thẩm quyền. Nâng cao vai trò của Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ trong định hướng chính sách, xây dựng các chiến lược.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật.

Đặc biệt, trong quá trình chỉ đạo, giải quyết, xử lý công việc Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả, rõ chính kiến và rõ thời hạn”.

Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Đối với các nhiệm vụ cụ thể cần triển khai thực hiện từ nay đến hết năm 2024 và trong thời gian tới, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá có nhiều nhiệm vụ nặng nề, khối lượng lớn, Bộ trưởng đề nghị thủ trưởng các đơn vị thống nhất xác định mục tiêu “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” đồng thời chỉ ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, trong đó:

small_20241018_giao-ban-quy-3_6.jpg
Bộ trưởng đề nghị thủ trưởng các đơn vị thống nhất xác định mục tiêu “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Thứ nhất, đối với các nhiệm vụ trình Bộ Chính trị; báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Văn phòng Trung ương Đảng để hoàn thiện hồ sơ các Đề án được giao và theo sát để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền bảo đảm thời hạn…

Thứ hai, về xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật, Bộ trưởng đề nghị Vụ Pháp chế chủ trì theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị tập trung cao độ để thực hiện, bảo đảm hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền toàn bộ các văn bản theo Chương trình xây dựng văn bản pháp luật năm 2024 của Bộ, trong đó có các dự án Luật, các Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Hoàn thiện trình ban hành Thông tư quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật…

Các đơn vị tiếp tục tập trung phổ biến, tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023, các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020… Riêng Luật Đất đai 2024, Bộ trưởng đề nghị tăng cường hướng dẫn tuyên truyền luật, hướng dẫn các địa phương ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền trong đó lựa chọn một số địa phương đã và đang triển khai tốt phối hợp cùng làm nhanh, làm sớm, làm điểm cho các địa phương khác thực hiện, bên cạnh đó kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh.

small_20241018_giao-ban-quy-3_7(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị Giao ban công tác Quý III, Triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 18/10

Thứ ba, đối với các lĩnh vực QLNN chuyên ngành, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục triển khai, thực hiện các nhóm nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, kiểm kê đất đai; điều tra, đánh giá tài nguyên nước; Hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thủ tục liên quan đến khai thác mỏ khoáng sản; xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ…

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt nội dung phục vụ Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”; Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, phục hồi môi trường, khắc phục hậu quả cơn Bão số 3…

Tiếp tục tổ chức theo dõi sát sao, nắm chắc diễn biến tình hình thiên tai, các hiện tượng thời tiết cực đoan…

Phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các bon tại Việt Nam. Tiếp tục thực hiện các đề án về thích ứng với biến đổi khí hậu và các cam kết của Việt Nam tại các Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP).

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đo đạc, bản đồ trong xác định, phân định biên giới, địa giới hành chính trên đất liền và trên biển; ứng dụng công nghệ viễn thám trong theo dõi, giám sát tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ tư, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của Bộ...

Thứ năm, về hợp tác quốc tế, tổ chức các đoàn công tác của Bộ theo Kế hoạch. Trong đó, trọng tâm tổ chức Đoàn công tác tham dự Hội nghị lần thứ 29 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại Azerbaijan trong tháng 11/2024.

Thứ sáu, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công của Bộ, phấn đấu đạt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao.

Thứ bảy, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ và theo phân công tập trung cao độ đẩy mạnh triển khai công tác chuyển đổi số. Đánh giá sự nỗ lực trong công tác chuyển đổi số của các đơn vị, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Theo Bộ trưởng, khi không có số liệu thì không có giải pháp cho việc quản lý, do đó đề nghị tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ phải có trách nhiệm thực hiện.

Thứ tám, khẩn trương hoàn thiện theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng các nhiệm vụ về kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị; Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định về quản lý, sử dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức theo hướng tăng cường phân cấp…

Thứ chín, cho ý kiến về đào tạo và nghiên cứu khoa học, bên cạnh việc tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng các đề tài và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo phê duyệt. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị cần mạnh dạn đổi mới để thay đổi phương thức, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý pháp luật nhà nước; tăng cường hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ cho Bộ, cho ngành mà cho cả đất nước…

Cuối cùng, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ đạo Văn phòng Bộ tiếp tục rà soát, tham mưu sửa đổi, hoàn thiện Quy chế làm việc của Bộ và các quy định, quy trình giải quyết công việc có liên quan để bảo đảm hệ thống vận hành đồng bộ, thông suốt, chủ động ở từng khâu, từng tổ chức, từng công việc, từng cá nhân, để cá thể hóa tối đa trách nhiệm đến từng đơn vị, từng cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị các đồng chí Thủ trưởng các đơn vị trong Bộ chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức triển khai xử lý các công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp, và đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO