Ngành TN&MT

Bộ TN&MT tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023

Phạm Hoạch 13/12/2023 - 15:17

(TN&MT) - Ngày 13/12, tại TP. Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết: Trong những năm qua, công tác văn thư, lưu trữ của Bộ và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành tốt nhiều mục tiêu, nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các quy định của Đảng và Nhà nước về văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước trong công tác văn thư, lưu trữ. Đồng thời, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công việc. Công tác văn thư đã đáp ứng kịp thời, chính xác các yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của lãnh đạo Bộ, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và ngày càng đi vào nề nếp.

anh-hp-01.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu khai mạc hội nghi

Bên cạnh đó, công tác thu thập, chỉnh lý tài liệu được chú ý làm tốt, tài liệu lưu trữ được khai thác, sử dụng ngày một tăng; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ dần đi vào chiều sâu, có định hướng, kế hoạch dài hạn, ngày càng chủ động, linh hoạt.

anh-hp-03.jpg
Báo cáo viên Bộ Nội vụ trình bày tại hội nghị

Tuy nhiên, công tác văn thư, lưu trữ hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, điển hình như: Hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ chưa được tập huấn kịp thời; cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ còn thiếu và kiêm nhiệm, chưa ổn định, thường xuyên biến động, chưa được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; việc lập hồ sơ, nộp hồ sơ vào lưu trữ có lúc, có nơi còn chưa bảo đảm đúng quy định, việc phát huy giá trị tài liệu lưu trữ chưa được quan tâm đúng mức.

anh-hp-05.jpg
Báo cáo viên Bộ Công an trình bày chuyên đề tại hội nghị

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đề nghị các cán bộ, học viên cần tập trung, chú ý lắng nghe trong quá trình học tập, cũng như tích cực trao đổi, thảo luận giữa báo cáo viên và học viên để hội nghị đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

anh-hp-06.jpg
Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Tân Tuyến phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các học viên đã được nghe các báo cáo viên đến từ Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ và Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an truyền đạt các chuyên đề về: Nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ điện tử, phổ biến các văn bản mới về công tác lư trữ; Hướng dẫn nghiệp vụ công tác bảo vệ bí mật Nhà nước; Công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng.

anh-hp-02.jpg
Quang cảnh hội nghị

Cũng tại hội nghị, các học viên đã tập trung trao đổi, thảo luận, nghiên cứu tài liệu với phần nghe thuyết trình từ các báo cáo viên để nắm vững những kiến thức mới, kỹ năng mới, quy định mới về triển khai công tác này.

anh-hp-04.jpg
Lãnh đạo Bộ TN&MT và học viên chụp hình lưu niệm

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Phạm Tân Tuyến ghi nhận những ý kiến tham gia tại hội nghị và nhấn mạnh: Thông qua hội nghị, các cán bộ, học viên được cung cấp kiến thức tổng thể, có hệ thống về nghiệp vụ hành chính văn phòng, văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước, cũng như nhận biết các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước tại các cơ quan hành chính thuộc Bộ, từ đó triển khai các giải pháp cần thiết để khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO