Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT tháo gỡ vướng mắc về đất đai cho TP.HCM

Nguyễn Quỳnh 26/06/2024 19:41

(TN&MT) - Chiều 26/6, Bộ TN&MT đã làm việc với UBND TP.HCM về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và góp ý các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

tt-lmn-chieu.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì buổi làm việc. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.HCM.

Thay mặt UBND TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã trình bày các nội dung kiến nghị, đề xuất, góp ý của thành phố nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai và góp ý các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, thời gian qua, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và triển khai Luật Đất đai năm 2024, UBND TP.HCM đã góp ý kiến các dự thảo Nghị định gửi Bộ TN&MT với tổng cộng 129 nội dung góp ý, đã được Bộ TN&MT quan tâm, xem xét tiếp thu 102 nội dung góp ý.

ntt.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trình bày nội dung kiến nghị tại buổi làm việc

Tiếp tục rà soát dự thảo các Nghị định, TP.HCM kiến nghị Bộ TN&MT quan tâm xem xét, giải quyết với 36 nội dung góp ý kiến, gồm: Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 15 nội dung; Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai 04 nội dung; Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai 12 nội dung; Dự thảo Nghị định quy định về giá đất 05 nội dung.

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của TP.HCM, các thành viên Đoàn công tác của Bộ TN&MT cho rằng, một số nội dung đề xuất của TP.HCM tại buổi làm việc đã được Bộ TN&MT tiếp thu, chỉnh sửa trong dự thảo các Nghị định. Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mởi, lắng nghe từ hai phía, nhiều nội dung kiến nghị của TP.HCM tiếp tục được Bộ TN&MT tiếp thu; với nhiều vấn đề đã được Bộ TN&MT phân tích, chỉ rõ giúp TP.HCM thống nhất được cách hiểu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng, trong suốt quá trình tổng kết Luật Đất đai năm 2013 và xây dựng Luật Đất đai 2024, đặc biệt là xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ TN&MT đã nhận được những đóng góp rất quý báu, trách nhiệm, khoa học và rất có giá trị của TP.HCM. “Bộ TN&MT luôn trân trọng các ý kiến đóng góp của TP.HCM” - Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị TP.HCM cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về đất đai thời gian qua. Đó là chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo đạo chính quyền, nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành TN&MT thành phố. Từ đó, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lưu ý, sau khi có quy hoạch chung, TP.HCM khẩn trường xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; tăng cường chỉ đạo xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai; rà soát, xử lý những dự án tồn đọng, đặc biệt là giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai phạm, gồm cả việc ban hành các văn bản pháp luật và thực tiễn công tác quản lý đất đai.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị, TP.HCM cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai, bởi nếu nhận được sự đồng thuận trong nhận thức giữa các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị thì việc triển khai, chỉ đạo, điều hành sẽ thuận lợi.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đề nghị TP.HCM cần đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền chính quyền của địa phương. Đồng thời, UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung xây dựng các văn bản quy phạm. “Cùng với các Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta sẽ có một hệ thống pháp luật đồng bộ, giải quyết những vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố” - Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết thêm.

ong-bxc.jpg
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu

Thay mặt lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cảm ơn những hỗ trợ rất kịp thời, toàn diện của Bộ TN&MT cho TP.HCM trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, cảm ơn cá nhân Thứ trưởng Lê Minh Ngân và các thành viên Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã dành một ngày làm việc rất trách nhiệm, khoa học, hiệu quả để phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho thành phố.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của TP.HCM tại buổi làm việc hôm nay với Bộ TN&MT, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã hoàn toàn thống nhất cao với những chỉ đạo, phân tích, tiếp thu cũng như hướng dẫn từ Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng Đoàn công tác của Bộ TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tháo gỡ vướng mắc về đất đai cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO