Bộ TN&MT: Rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của Bộ

Phạm Oanh| 01/07/2020 17:24

(TN&MT) - Chiều 1/7, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa tham dự và nghe báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Triển khai thực hiện Quyết định số 209/QĐ-TTg ngày 07/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật và nhiệm vụ rà soát của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, Bộ TN&MT đã triển khai công tác rà soát văn bản thuộc trách nhiệm của Bộ.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT, trên cơ sở kết quả rà soát của các đơn vị thuộc Bộ, kết quả rà soát từ các nguồn khác: UBND các tỉnh, thành phố; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nguồn từ Bộ Tư pháp cung cấp (từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các Sở địa phương…), Vụ Pháp chế đã tổng hợp, lập Bảng kết quả rà soát và gửi các Thành viên Tổ rà soát của Bộ để hoàn thiện.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ đạo tại cuộc họp

Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế cũng đã dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Bộ gửi Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đồng thời phục vụ Đoàn kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay chưa có lịch kiểm tra cụ thể).

Về triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đến nay, Vụ Pháp chế đã nhận được kết quả rà soát của các đơn vị: Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Cục Viễn thám quốc gia, Vụ Khoa học và Công nghệ.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo

Để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Vụ Pháp chế đã rà soát và tổng hợp kết quả rà soát của các đơn vị nêu trên và dự thảo các Báo cáo rà soát đối với 03 nhóm rà soát văn bản mà Bộ có Thành viên tham gia. Cụ thể: Đối với Nhóm rà soát quy định pháp luật về kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, Vụ Pháp chế đã trình Thứ trưởng ký Báo cáo số 68/BC-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2020.

Đối với Nhóm rà soát quy định pháp luật về phê duyệt, triển khai, tổ chức thực hiện, chấm dứt dự án đầu tư, hiện, Vụ đang tổng hợp ý kiến của các đơn vị.

Toàn cảnh cuộc họp

Đối với Nhóm rà soát quy định pháp luật về đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, Vụ Pháp chế đã tổng hợp kết quả rà soát của hai Bộ Xây dựng và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và kết quả rà soát của các đơn vị thuộc Bộ, dự thảo Báo cáo rà soát quy định pháp luật về đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản trình Thứ trưởng xem xét, quyết định gửi các Thành viên Nhóm rà soát của Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến.

“Ngoài ra, các bộ, ngành còn gửi các văn bản xin ý kiến đối với kết quả rà soát văn bản của bộ, ngành và các nhóm rà soát chuyên sâu khác mà Bộ không phải là Thành viên. Đến nay, Vụ Pháp chế đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổng hợp, trình Thứ trưởng”, ông Nguyên Hồng Quang cho biết.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, các đơn vị cần rà soát, cân nhắc từ thực tế áp dụng văn bản quy phạm pháp luật và kế hoạch sửa đổi để đưa ra danh mục các văn bản pháp luật cần sửa đổi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Các đơn vị chuyên môn như: Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai; Tổng cục Quản lý đất đai; Cục Quản lý tài nguyên nước… tự chịu trách nhiệm về việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của đơn vị. Sau đó gửi kết quả cho Vụ Pháp chế tổng hợp và báo cáo và trình lãnh đạo Bộ ký.

“Đặc biệt, trong quá trình rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các đơn vị trong Bộ cần chú đến ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Khi nhận thấy sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các văn bản pháp luật của Bộ TN&MT và các bộ, ngành khác, các đơn vị trong Bộ cần có ý kiến đóng góp kịp thời”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO