Ngành TN&MT

Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Bến Tre về tài nguyên và môi trường

Bạch Thanh 12/09/2024 14:12

(TN&MT) - Ngày 12/9, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo. Cùng chủ trì làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT, về phía Bến Tre có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam.

Tham gia Đoàn công tác của Bộ TN&MT có: Lãnh đạo Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Văn phòng Bộ. Về phía tỉnh Bến Tre có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở TN&MT cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

h1...jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ TN&MT, đại diện UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành các Luật này có hiệu lực thi hành đã cơ bản giải quyết được những vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành Luật đất đai năm 2013, Luật Tài nguyên nước năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Sau khi Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực, Bến Tre đã tổ chức triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương. Đến nay, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành 02 Quyết định theo thẩm quyền quy định; các Nghị quyết, Quyết định còn lại đang trong quá trình soạn thảo, thẩm định và xem xét ban hành. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai 2024, Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản hướng dẫn, Bến Tre vẫn còn gặp một số khó khăn cần tháo gỡ.

h2.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cùng chủ trì buổi làm việc

Còn đối với lĩnh vực biển và hải đảo, theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP thì không có quy định rõ về việc nạo vét luồng hàng hải, sử dụng khu vực biển để làm luồng hàng hải có phải giao khu vực biển hay không. Hơn nữa, theo quy định Luật Bảo vệ môi trường biển có quy định “tỉnh phải lập hồ sơ đảo”. Tuy nhiên, tỉnh Bến Tre thì không có đảo. Riêng đối với việc xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý tổng hợp biển, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể... Qua đó, từ những nội dung khó khăn, vướng mắc này, tỉnh Bến Tre xin ý kiến, mong nhận được hướng dẫn từ Bộ TN&MT nhằm giúp địa phương thực hiện tốt hơn trong thời gian tới đối với Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước 2023 và các lĩnh vực về biển, hải đảo.

Qua báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và những ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu đại diện các Sở, ngành, cơ quan tỉnh Bến Tre; các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ TN&MT đã có những giải đáp, trả lời cụ thể trên cơ sở các Luật ban hành và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành để làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà Bến Tre đang gặp phải.

h3.jpg
Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre Bùi Minh Tuấn báo cáo với Đoàn công tác của Bộ TN&MT

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Bến Tre đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian qua, đặc biệt là đối với lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo. Qua nắm bắt tình hình thì trong thời gian vừa qua, tỉnh Bến Tre cũng đã rất tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết.

Để công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo Việt Nam đạt hiệu quả; Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị tỉnh Bến Tre cần tiếp tục quán triệt, tập huấn, tuyên truyền phổ biến các quy định của Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nhằm đưa các Luật này đi vào cuộc sống bảo đảm tính khả thi và tính nghiêm minh của pháp luật.

Song song đó, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật mà đã giao cho địa phương ban hành, đề nghị tỉnh Bến Tre tập trung chỉ đạo không chỉ Sở TN&MT mà cả Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp để tập trung nguồn lực khẩn trương hoàn thiện các văn bản này. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, đặc biệt là kiểm tra, giám sát các dự án sử dụng không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, khu vực biển khi chưa được giao, vi phạm trong hành lang bảo vệ biển.

h4.jpg
Các đơn vị chuyên môn của Bộ TN&MT trao đổi với địa phương Bến Tre

Đối với lĩnh vực đất đai, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị tỉnh khẩn trương thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp tỉnh. Bên cạnh, khẩn trương công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước nhằm cương quyết bãi bỏ các thủ tục hành chính không đúng quy định gây cản trở, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, khẩn trương ban hành và công bố Danh mục thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, các cơ quan trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.

Trong lĩnh vực tài nguyên nước, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho hay, hiện nay, Bộ TN&MT đang chỉ đạo khẩn trương xây dựng kịch bản nguồn nước Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025. Do đó, căn cứ kịch bản nguồn nước này, UBND tỉnh Bến Tre cũng cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan và đơn vị khai thác, sử dụng nước xây dựng kế hoạch sử dụng nước phù hợp với kịch bản nguồn nước nhằm chủ động nguồn nước cho các hoạt động sản xuất và dân sinh.

h6.jpg
Đòan công tác của Bộ TN&MT chụp ảnh lưu niệm với địa phương Bến Tre

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thể hiện phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính hoặc bản đồ hiện trạng sử dụng đất để thực hiện việc quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước đảm bảo tính đồng bộ với pháp luật về đất đai; khẩn trương lập danh mục nguồn nước nội tỉnh trên địa bàn để phục vụ công tác quản lý, điều tra cơ bản, quy hoạch, bảo vệ, điều hòa, phân phối, phục hồi, phát triển, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra theo lưu vực sông, nguồn nước.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đảm bảo phòng chống sạt lở lòng bờ, bãi sông; rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành các hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là các hệ thống kiểm soát mặn theo hướng vận hành linh hoạt để nâng cao hiệu quả sử dụng nước, đảm bảo nước phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, nhất là vào cuối mùa khô, hạn, giảm thiểu các vấn đề trong nội vùng của các hệ thống ngăn mặn đặc biệt các vấn đề ô nhiễm, sạt lở sông, kênh.

h5.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Còn đối với lĩnh vực biển và hải đảo, Thứ trưởng Lê Minh Ngân yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre rà soát, bổ sung Quy hoạch tỉnh; đưa nội dung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh có biển, phát triển kinh tế biển; trong đó, cần xác định các nhiệm vụ ưu tiên, đột phá, phù hợp với tiềm năng, nguồn lực của tỉnh; chú trọng xây dựng hạ tầng kết nối đất liền ra biển, kết nối vùng; cần quan tâm, chú trọng công tác điều tra cơ bản biển và hải đảo để đưa tài nguyên biển vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cần quan tâm đến ngành TN&MT, tạo điều kiện về biên chế, nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ về tài nguyên môi trường của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Bởi hiện nay, nhiệm vụ giao cho lĩnh vực đất đai tại địa phương được phân cấp rất mạnh để địa phương chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ, nên cần có biên chế phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thay mặt chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam chân thành cảm ơn, ghi nhận các ý kiến đóng góp để cùng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương từ Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ TN&MT. "Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ tăng cường, tập trung hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bến Tre phát triển theo hướng bền vững" - ông Trần Ngọc Tam cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Bến Tre về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO