Bộ TN&MT làm việc với Ngân hàng Nhà nước về hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi)

Thúy Nhi| 11/04/2023 21:01

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Thứ trưởng Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.

Tham dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Quốc hội.

Tại buổi làm việc, bà Vũ Ngọc Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước rất nghiêm túc lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc, các tổ chức tin dụng để lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và đã gửi báo cáo về Bộ TN&MT. Trong đó có nổi lên 4 vấn đề còn nhiều ý kiến về nội dung: Việc kế thừa quyền, nghĩa vụ của bên mua nợ; quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất; đất sử dụng có thời hạn; về đăng ký biến động.

img_9739.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Về việc kế thừa quyền, nghĩa vụ của bên mua nợ, bà Lan cho biết, Điều 368 Bộ luật Dân sự quy định “Trường hợp quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ có biện pháp bảo đảm thì việc chuyển giao quyền yêu cầu bao gồm cả biện pháp bảo đảm đó”, tuy nhiên, quy định Điểm b khoản 1 Điều 35 dự thảo Luật quy định tổ chức kinh tế chỉ được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Quy định này dẫn tới khó khăn cho tổ chức tín dụng (TCTD) bán nợ có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của các đối tượng trên cho bên mua nợ không phải TCTD.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị sửa đổi quy định theo hướng tổ chức kinh tế được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam hoặc các tổ chức kinh tế khác (các tổ chức kinh tế khác cũng được quyền nhận thế chấp và đăng ký thế chấp và các quyền khác đối với tài sản đảm bảo của khoản nợ như tổ chức tín dụng được phép).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung góp ý của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo sự đồng, bộ thống nhất của Dự thảo Luật Đất đai với các pháp luật tín dụng, pháp luật dân sự…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, Bộ TN&MT luôn trân trọng ý kiến góp ý của Nhân dân, của các Bộ, ngành, cơ quan góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và coi việc tiếp thu, giải trình để hoàn thiện Dự thảo Luật là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ.

Đối với 4 ý kiến góp ý của Ngân hàng Nhà nước, sau khi có ý kiến của các cơ quan chuyên môn của Bộ, Thứ trưởng cho biết, đối với các góp ý của Ngân hàng Nhà nước về việc kế thừa quyền, nghĩa vụ của bên mua nợ; quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất Bộ TN&MT sẽ nghiên cứu tiếp thu. Đối với 2 nội dung còn lại, Thứ trưởng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất phương án đảm bảo thống nhất với các quy định của pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với Ngân hàng Nhà nước về hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO