Bộ TN&MT hướng dẫn kiểm kê khí thải công nghiêp

20/03/2015 00:00

(TN&MT) - Đây là một trong những văn bản quan trọng hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý chất lượng...

(TN&MT) - Đây là một trong những văn bản quan trọng hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam được Tổng cục Môi trường đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo công bố các kết quả của dự án “Tăng cường thể chế về quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam” do Bộ TN&MT phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sáng 20/3 tại Hà Nội.
 
Dự án “Tăng cường thể chế quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam” là dự  án hợp tác kỹ thuật giữa Bộ TN&MT với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) được thực hiện từ tháng 9/ 2013 đến tháng 3/2015 với mục tiêu tổng thể là nâng cao năng lực quản lý về chất lượng không khí cho các cơ quan Trung ương và địa phương, trong đó, mục tiêu dài hạn là cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam, mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ cải thiện thể chế quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam.
 
ui
Toàn cảnh hội thảo
 
Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng, hiện nay chất lượng môi trường không khí xung quanh tại một số đô thị lớn của Việt Nam như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng suy giảm, ô nhiễm bụi trở thành vấn đề rất đáng quan tâm, công tác quản lý chất lượng không khí chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Do vậy, việc hỗ trợ kỹ thuật từ các nước phát triển trong lĩnh vực tăng cường chính sách, thể chế về quản lý chất lượng không khí là cần thiết.
 
hg
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng phát biểu khai mạc
Với việc triển khai dự án, nhóm chuyên gia Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Tổng cục Môi trường bằng các hoạt động: Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Kiểm soát ô nhiễm thực hiện kiểm kê khí thải công nghiệp của một số ngành công nghiệp chính; hỗ trợ Trung tâm quan trắc môi trường về lấy mẫu bụi tại ống khói; tư vấn chính sách cho hoạt động xây dựng dự thảo Nghị dịnh quản lý chất thải và phế liệu. Trong đó, Dự thảo Thông tư “Hướng dẫn kiểm kê khí thải công nghiệp” đã nhận được các ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia Dự án, Dự thảo sẽ tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ.
 
Theo dự thảo, có 11 ngành phải thực hiện kiểm kê khí thải, gồm: sản xuất, kinh doanh nhiệt điện; dịch vụ hơi công nghiệp; dịch vụ thép; dịch vụ xi măng; máy nghiền clinker; dịch vụ hóa chất cơ bản; dịch vụ phân bón hóa học; đốt chất thải thông thường và chất thải nguy hại.
 
Thông số kiểm kê sẽ tùy vào từng ngành sản xuất, như các cơ sở thuộc nhóm ngành sản xuất phôi thép, các kim loại vô cơ khác thì thông số là bụi, SO2 CO, HF, HCl, SiO2, dioxin; furan. Việc khảo sát, thu thập thông tin cho kiểm kê khí thải công nghiệp dựa vào điều tra, khảo sát trực tiếp tại cơ sở công nghiệp, phiếu điều tra và đo khí thải ống khói. 
 
Xuân Hợp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT hướng dẫn kiểm kê khí thải công nghiêp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO