Bộ TN&MT họp báo tháng 10: Vẫn “nóng” về dầu có chứa PCB

31/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi Họp báo thường kỳ tháng 10/2014

   
(TN&MT) - Sáng 31/10, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi Họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT tháng 10/2014. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Văn Phòng bộ, các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc Bộ. Theo dõi buổi họp báo có hơn 50 đơn vị thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.
   
   
Thứ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc họp báo sáng 31/10
   
  Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện Bộ TN&MT đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản cho 2 Luật quan trọng là Luật Bảo vệ môi trường và dự thảo Luật TN&MT biển và hải đảo. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng cho quản lý Nhà nước về môi trường, TN&MT biển và hải đảo.
   
  Tại họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng đã thông báo kế hoạch tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014. Theo đó, Bộ TN&MT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan sẽ xây dựng dự thảo 7 Nghị định của Chính phủ, 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 16 Thông tư do Bộ TN&MT ban hành và 5 Thông tư liên tịch. Việc tuyên truyền phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn tới đông đảo quần chúng nhân dân được tiến hành trong 3 năm 2015-2017…
   
  Trong lĩnh vực môi trường, việc xử lý chất thải nguy hại PCB tại Quảng Ninh tiếp tục được báo giới quan tâm. Vấn đề xử lý chất thải này sao cho an toàn là điều quan trọng nhất. Ông Tùng cho biết, đã chuyển an toàn 6.000 lít dầu từ Quảng Ninh về Kiên Giang an toàn. Bộ đã hướng dẫn chặt chẽ, giám sát sát sao đối với các địa phương, chủ nguồn thải, nhà máy xử lý chất thải… “Các phương tiện được theo dõi chặt chẽ qua GPS 10 phút/ lần. Tổng cục đã có 9 hướng dẫn kỹ thuật để xác định, cô lập, vận chuyển và xử lý PCB. Các kỹ thuật này tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Tùng nói.
   
   
Quang cảnh buổi họp báo
   
  Đối với dự án Luật TN&MT biển và hải đảo đang được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một bộ luật để quản lý TN&MT biển, hải đảo. Dự thảo Luật có 10 chương, 76 điều. Theo quan điểm của dự thảo Luật, tài nguyên biển và hải đảo phải được quản lý tổng hợp, thống nhất, khai thác, sử dụng bền vững và có hiệu quả. Đồng thời giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, chồng chéo trong quản lý, khai thác, sử dụng TN&MT biển và hải đảo, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo trên quan điểm phát triển bền vững…
   
  Tại họp báo, đông đảo phóng viên báo chí và lãnh đạo các đơn thuộc Bộ đã cùng trao đổi về các vấn đề thời sự như xử lý dầu PCB, vấn đề chủ quyền gắn với dự án Luật TN&MT biển, hải đảo, những vấn đề liên quan đến câu chuyện sổ đỏ tại Hà Nội, vấn đề giao đất giao rừng dúng đối tượng... 
   
  Báo điện tử tainguyenmoitruong.com.vn sẽ tiếp tục đăng tải chi tiết các trao đổi giữa lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT với báo chí trong các bản tin tiếp theo.
   
Bộ TN&MT luôn sẵng sàng tổ chức họp báo đột xuất
       Thể hiện quan điểm sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT mong muốn nhận được các câu hỏi của phóng viên gửi đến đặ biệt là những vấn đề trong quá trình thực tiễn triển khai các chính sách Pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành TN&MT. "Khi có những vấn đề “nóng” cần giải đáp mà phóng viên các báo đài gửi đến, ngoài các buổi họp báo thường kỳ, Bộ TN&MT sẽ tổ chức họp báo đột xuất để lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc đưa ra các thông tin chính xác để các cơ quan Quản lý Nhà nước và nhân dân rõ thêm công việc và quá trình thực tiễn triển khai của ngành TN&MT để đưa thông tin chính xác" - Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.
    
   
Tin & ảnh: Việt Hùng - Nhật Tân - Hoàng Minh 
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT họp báo tháng 10: Vẫn “nóng” về dầu có chứa PCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO