Bộ TN&MT gỡ vướng trong quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tại Kiên Giang

Thủy Nguyễn| 16/11/2022 16:10

(TN&MT) - Ngày 16/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn đã chủ trì cuộc họp về tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Tham dự cuộc họp, có ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, ông Trương Đức Trí, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ TN&MT và Văn phòng Bộ.

Ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là 1 trong 28 tỉnh, thành trong cả nước có biển, có vị tri địa lý, điều kiên tự nhiên đặc trưng với vùng biển lớn trong vùng vịnh Thái Lan rộng trên 63.000 km2 với hơn 143 hòn đạo lớn nhỏ, trong số đó, có 43 đảo có dân sinh sống, đảo lớn nhất là Phú Quốc; bờ biển dài khoảng 200 km, hai huyện, thành phố đảo là Phú Quốc, Kiên Hải và 7 huyện, thành phố ven biển. Vị trí và điều kiện tự nhiên đó đã tạo cho tỉnh Kiên Giang nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế biển.

Theo ông Phùng Quốc Bình, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Kiên Giang xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm tới là phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng an ninh, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế biển.
Để thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển bền vững vùng kinh tế biển của tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã tập trung đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến biển, đảo. 

_mg_1808rs.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Các cấp, ngành, địa phương thực biện rà soát, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch liên quan đến biển, đảo theo hướng quản lý tổng hợp, phù hợp với hệ sinh thái biển, đảo, bảo đảm sự gắn kết hài hòa, đồng bộ giữa bảo tồn và phát triển vùng đất liền, vùng ven bờ, vùng biển và hải đảo của tỉnh và các tỉnh lân cận, bảo đảm phù hợp với quy hoạch của vùng, hoàn thành quy hoạch các khu đô thị ven biển, hệ thống cảng biển phục vụ các ngành kinh tế biển, như du lịch và dịch vụ biển, khai thác thủy sản, hàng hải…

Cùng với đó, để phát triển kinh tế biển, tỉnh cũng cần nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, lợi thế không gian biển để đẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế biển gắn tăng trưởng xanh, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong lĩnh vực biển và hải đảo như: việc cấp phép giao khu vực biển, việc công bố đường triều thấp trung bình nhiều năm 2 quần đảo (Phú Quốc và Nam Du); hướng dẫn nghiệp vụ triển khai, thực hiện các dự án liên quan đến tài nguyên môi trường biển và hải đảo trên địa bản tỉnh Kiên Giang; việc xác định định mức cho việc xây dựng quản lý vùng bờ; ...

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang báo cáo những vướng mắc cụ thể trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Pháp chế đã hướng dẫn, trả lời các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường của tỉnh theo quy định của pháp luật biển và hải đảo và các pháp luật liên quan.

_mg_1838_rs(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định: Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường trên tinh thần đảm bảo quy định của pháp luật, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thứ trưởng ghi nhận ý kiến trả lời những vướng mắc của tỉnh Kiên Giang của các đơn vị trực thuộc, đồng thời, đề nghị các đơn vị tăng cường trao đổi, hướng dẫn địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên môi trường biển và hải đảo, góp phần đưa Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

_mg_1830_rs.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cảm ơn sự giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực tài nguyên môi trường biển và hải đảo nhất là các ý kiến hướng dẫn trong cuộc họp này. Đồng thời, ông mong muốn. trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của Bộ Tài nguyên và Môi trường để tỉnh làm tốt công tác quản lý tài nguyên và môi trường biển và hải đảo, góp phần thúc đẩy hơn nữa quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT gỡ vướng trong quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tại Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO