Tài nguyên

Bộ TN&MT đánh giá trữ lượng khoáng sản tại Hoà Bình và Hà Nam

Mai Đan 08/03/2024 - 14:23

(TN&MT) - Sáng 8/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đối với các mỏ khoáng sản tại Hoà Bình và Hà Nam.

img_9777.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Báo cáo kết quả thăm dò đá sét làm nguyên liệu xi măng tại mỏ sét số 1 và mỏ sét số 2, xã Thống Nhất, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình, ông Nguyễn Hữu Công - Công ty CP Tư vấn Khảo sát Thiết kế và Xây dựng Mỏ Địa chất, đơn vị tư vấn cho biết: Công tác thăm dò nhằm đánh giá chất lượng, tính trữ lượng đá sét làm nguyên liệu xi măng, cũng như điều kiện khai thác mỏ.

Theo đó, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu làm sáng tỏ đặc điểm cấu trúc địa chất mỏ; sự tồn tại và đặc điểm phân bố của thân nguyên liệu đá sét cũng như đặc điểm chất lượng theo từng tầng sản phẩm sét phong hoá mạnh và sét phong hoá vừa. Đơn vị cũng đã nghiên cứu và đánh giá khả năng sử dụng đá sét tại các diện tích thăm dò làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

img_9712.jpg
Ông Nguyễn Hữu Công - Công ty CP Tư vấn Khảo sát Thiết kế và Xây dựng Mỏ Địa chất báo cáo tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đánh giá, đơn vị đã tổng hợp đầy đủ kết quả thăm dò, làm rõ cấu trúc địa chất mỏ, đặc điểm chất lượng, tính chất công nghệ, đồng thời đã tính toán đánh giá được trữ lượng cấp 121 (trữ lượng được khoanh định trong phạm vi khống chế bởi các công trình thăm dò) và trữ lượng cấp 122 (phần thân quặng đã được nghiên cứu rõ về địa chất, chất lượng và công nghệ khai thác, có tính khả thi và hiệu quả kinh tế khi khai thác theo đúng yêu cầu của loại mỏ) cho đá sét làm nguyên liệu xi măng. Trữ lượng sau thăm dò đạt 118,3% so với mục tiêu đề án.

Trên cơ sở đó, Hội đồng đã thông qua tổng trữ lượng đá sét làm nguyên liệu xi măng cấp 121 và 122 là hơn 39,8 triệu tấn ở trạng thái tự nhiên, tương đương gần 32,2 triệu tấn ở trạng thái khô.

img_9706(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các ủy viên Hội đồng cũng thông qua kết quả thăm dò bổ sung công trình thăm dò đánh giá chất lượng, trữ lượng đá vôi công nghiệp trong phạm vi Giấy phép khai thác khoáng sản số 50/GP-UBND ngày 12/7/2012 của UBND tỉnh Hà Nam mỏ đá vôi núi Cuối Hồ Trứng, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Cụ thể, kết quả thăm dò đã tính được tổng trữ lượng và tài nguyên cấp 122 và 222 (phần tài nguyên đã được nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khai thác mỏ chứng minh việc khai thác, chế biến khoáng sản từ nguồn tài nguyên này tại thời điểm đánh giá chưa có hiệu quả kinh tế, song trong tương lai có thể có hiệu quả kinh tế) đá vôi làm nguyên liệu sản xuất vôi công nghiệp là 33,668 triệu tấn; tổng trữ lượng và tài nguyên cấp 122 và 222 đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường là 2,12 triệu m3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT đánh giá trữ lượng khoáng sản tại Hoà Bình và Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO