Tài nguyên

Bộ TN&MT đánh giá trữ lượng khoáng sản tại 3 địa phương

Mai Đan 14/08/2024 - 15:18

(TN&MT) - Sáng 14/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đối với các mỏ khoáng sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận và Bắc Giang.

Báo cáo kết quả thăm dò mỏ than Đồng Rì, xã Thanh Sơn (nay là thị trấn Tây Yên Tử) và xã Thanh Luận, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Địa chất, Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE), đơn vị tư vấn cho biết: Báo cáo đã cập nhật cấu trúc địa chất mỏ đến tháng 9/2023 trên cơ sở kết quả thi công thăm dò và hiện trạng khai thác mỏ; làm sáng tỏ cấu trúc địa chất mỏ, đánh giá được chất lượng, trữ lượng 5 vỉa than có giá trị công nghiệp trong diện tích thăm dò.

img_9434.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Công tác địa chất thủy văn - địa chất công trình đã đánh giá được tổng lượng nước chảy vào mỏ và xác định được tính chất cơ lý của đất đá phục vụ cho thiết kế khai thác mỏ; đánh giá được độ chứa khí, phân bố khí trong than và ảnh hưởng của khí mỏ đến quá trình khai thác.

Theo ông Tuấn, báo cáo kết quả thăm dò mỏ than Đồng Rì là cơ sở tin cậy cho việc điều chỉnh các Dự án đang khai thác, lập các Dự án đầu tư mới theo Quy hoạch đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

img_9485.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Huân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các ủy viên Hội đồng

Ông Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, việc đánh giá mức độ chứa khí thông qua kết quả mẫu định lượng và định tính có liên hệ với cấu trúc địa chất là cơ sở quan trọng, tuy nhiên chưa thể đại diện cho mức độ chứa và thoát khí khi khai thác mỏ, trong quá trình khai thác mỏ xuống sâu cần thiết phải lấy mẫu, quan trắc khí để cảnh báo trong quá trình khai thác.

img_9464.jpg
Ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Địa chất, Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin báo cáo tại cuộc họp

Bên cạnh đó, do khai thác ngày càng xuống sâu, bài toán nghiên cứu tính toán lượng nước chảy vào mỏ là rất cần thiết. Ngoài ra, trong ranh giới Giấy phép khai thác số 2543/GP-BTNMT ngày 12/11/2014 còn lại một số khối tài nguyên cấp 333, vì vậy giai đoạn tới cần lập Đề án thăm dò nâng cấp trữ lượng trong phạm vi Giấy phép khai thác trên.

img_9480.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá, tập thể tác giả đã thu thập, chỉnh lý, tổng hợp tất cả các nguồn tài liệu hiện có, tài liệu báo cáo về cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của đề án thăm dò đề ra. Đồng thời, báo cáo còn phục vụ kịp thời cho công tác lập các dự án đầu tư, thiết kế khai thác mỏ, định hướng cho công tác thăm dò và khai thác ở những mức sâu hơn của mỏ than Đồng Rì trong những năm tới.

Với trữ lượng, tài nguyên sau thăm dò đạt được 124% so với muc tiêu Đề án đặt ra, Hội đồng nhất trí thông qua báo cáo với tổng trữ lượng và tài nguyên than trong phạm vi Giấy phép thăm dò số 135/GP-BTNMT từ lộ vỉa đến mức cao -600m (không kể trữ lượng và tài nguyên than trong phạm vi các Giấy phép khai thác đã cấp) là 110,225 triệu tấn.

Tại cuộc họp, Hội đồng cũng họp, thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản 2 báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản gồm: Báo cáo kết quả thăm dò puzolan tại khu vực Núi Lé 2, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và báo cáo kết quả thăm dò đá granit làm ốp lát khu vực núi Mavieck 5, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT đánh giá trữ lượng khoáng sản tại 3 địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO