Bộ TN&MT đã triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến

Thu Trang - Nguyễn Thuỷ | 06/10/2020 18:13

(TN&MT) - ​​​​​​​Chiều ngày 6/10, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thiết yếu trong Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam. 

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT, thực hiện yêu cầu của Chính Phủ về triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia, Bộ TN&MT đã kiện toàn Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ theo cơ chế 1 cửa, một cửa liên thông (MC,MCLT) và ban hành Quy chế thẩm định hồ sơ này. Điều này giúp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cách tập trung, thống nhất.

Hoàn thành nâng cấp và vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng của Bộ, trong đó có 53 dịch vụ công mức độ 3; 54 dịch vụ công mức độ 4, đạt tỷ lệ 50,5%. Hoàn thành việc rà soát, đề xuất và tích hợp được 17 nhóm thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường là Bộ đầu tiên thực hiện đúng tinh thần Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết Thủ tục hành chính. Hoàn thành đúng kế hoạch theo lộ trình của Văn phòng Chính phủ về việc tích hợp hệ thống của Bộ TN&MT với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ông Khuất Hoàng Kiên – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT báo cáo tại cuộc họp

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam, Chính phủ giao cho Bộ thực hiện 3 nhiệm vụ. Trong đó, việc triển khai tái cấu trúc quy trình, xây dựng, thực hiện, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Bộ đã hoàn thành đối với nhóm thủ tục liên quan đến thẩm định, phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép liên quan đến môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, hiện nay việc kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan về đất đai đã được thử nghiệm tại một số ít địa phương với phạm vi hẹp, trên cơ sở hệ thống phần mềm kết nối trực tiếp, chưa thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính.

Việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai đang được Tổng cục Thuế, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị triển khai theo mô hình thống nhất và sẽ được tích hợp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ được xây dựng.

Toàn cảnh cuộc họp

Tuy nhiên, để hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ chính phủ giao (đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vào tháng 7/2021; hoàn thành thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên nền tảng của dịch vụ công quốc gia trước 31/10/2020), Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT kiến nghị Bộ chỉ đạo Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý nhà nước các lĩnh vực có TTHC và Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường rà soát đề xuất tái cấu trúc quy trình giải quyết các thủ tục hành chính có nhu cầu lớn, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp và hoàn thiện quy trình nội bộ trình Bộ ban hành trong đó cần ưu tiên 2 nhóm TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai và môi trường để nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp quốc.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo, phân công đơn vị chủ trì và các đơn vị phối thực hiện trên nền tảng Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng thực hiện thanh toán trên môi trường điện tử. Thực hiện đăng ký tài khoản quản trị cấp cao theo quy định với chứng thư số của Bộ hoặc Bộ ủy quyền cho đơn vị quản lý vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ đăng ký. Chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai đẩy nhanh tiến độ triển khai, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia trong tháng 7 năm 2021...

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá đây là một vấn đề khó, phức tạp gắn với nhiều văn bản. Vì vậy, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT phải phối hợp với Văn phòng bám sát văn bản, hoàn thiện đồng bộ trạng thái hồ sơ, đồng thời xử lý các câu hỏi thắc mắc của người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực ngành TN&MT.

Thứ trưởng yêu cầu Cục sớm hoàn thiện văn bản và gửi cho các đơn vị liên quan để trình lên Bộ trưởng theo đúng tiến độ. Để việc triển khai các nhiệm vụ được thuận lợi, kết nối các đơn vị tham gia tới đây sẽ tiến hành tổ chức hội thảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ngành TNMT trong năm 2020.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT đã triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO