Bộ TN&MT cùng các đơn vị liên quan họp về vụ cá chết ven biển miền Trung

23/04/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 23/4, tại Hà Tĩnh Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã tham gia cuộc họp với Bộ NN&PTNT và các địa phương có cá chết hàng loạt: Hà Tĩnh,...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 23/4, tại Hà Tĩnh Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân đã tham gia cuộc họp với Bộ NN&PTNT và các địa phương có cá chết bao gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cuộc họp do Bộ NN&PTNT chủ trì.

Cuộc họp được diễn ra ngay sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND 4 tỉnh, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn UBND các tỉnh bị ảnh hưởng trong việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn Trung ương xác định nguyên nhân; thu gom, xử lý số lượng cá chết không để ô nhiễm môi trường; thống kê thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Cùng chung tay tìm nguyên nhân gây ra việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh: Nguyên Phúc
Cùng chung tay tìm nguyên nhân gây ra việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh: Nguyên Phúc

Tính đến thời điểm này, Bộ TN&MT đã có nhiều động thái quyết liệt để xử lý sự việc nêu trên. Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy nhiều mẫu nước và cá ở khu vực cá chết, gửi cho các đơn vị tốt nhất để phân tích, dự kiến vài ngày tới sẽ có kết quả. Những ngày vừa qua, đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh…

Trước mắt, để đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp trước mắt sau: Thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi; triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp xử lý.

Được biết ngày 26/4 Bộ Công Thương sẽ chính thức vào cuộc  kiểm tra thực tế tại khu vực sản xuất, xử lý chất thải  Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa. Việc kiểm tra này, theo văn bản của Bộ Công Thương, là thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến mới nhất của vụ việc.

Linh Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT cùng các đơn vị liên quan họp về vụ cá chết ven biển miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO