Bộ TN&MT chủ động đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền

Tuyết Chinh - Phạm Hoạch| 25/10/2019 16:38

(TN&MT) - Ngày 25/10, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông năm 2019. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có ông Vũ Minh Sơn - Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và truyền thông; bà guyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị làm công tác tuyên truyền, báo chí của Bộ TN&MT

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, thời gian gần đây, các hoạt động quản lý Nhà nước về TN&MT từ Trung ương đến địa phương đang được báo chí và cộng đồng xã hội rất quan tâm, nhất là đối với các sự kiện, sự cố, các vướng mắc, bất cập. Do đó, Bộ TN&MT tiếp tục xác định công tác tuyên truyền, báo chí là công cụ truyền thông hữu hiệu để nâng cao nhận thức cộng đồng về TN&MT.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Thứ trưởng, hàng năm, Bộ TN&MT tổ chức tập huấn cho đối tượng là lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền báo chí, người phát ngôn và giúp công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông của các đơn vị trực thuộc Bộ. Đồng thời, trang bị, cập nhật những quan điểm, đường lối, chính sách, quy định mới của Đảng và Nhà nước về tuyên truyền, báo chí; giải đáp các kiến thức nghiệp vụ trong hoạt động tuyên truyền.

Tại hội nghị, các giảng viên, báo cáo viên đến từ các cơ quan chủ quản đầu ngành về báo chí, tuyên truyền đã giới thiệu, cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực về công tác tuyên truyền, báo chí trong tình hình mới; những định hướng tuyên truyền về TN&MT trong thời gian tới; tình hình thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội; xu thế và giải pháp để phục vụ quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH

Nhà báo Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ thông tin tại Hội nghị

Giới thiệu chuyên đề “Quản trị, ứng xử với thông tin trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội”, nhà báo Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đánh giá, hiện nay, ngành TN&MT với nhiều lĩnh vực đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về truyền thông.

Bằng những câu chuyện từ thực tế liên quan đến ngành TN&MT, ông Lâm dẫn chứng, phân tích về các khủng hoảng truyền thông kiểu mới đang tác động đến hệ thống chính trị; môi trường truyền thông hiện nay, nhận diện những nguy cơ và nguyên nhân, bất tuân dân sự, “thời buổi” truyền thông xã hội với các sự kiện “nóng”, lây lan nhanh...

Liên quan đến định hướng tuyên truyền, báo chí trong tình hình mới, bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu về một số tác động của tình hình trong nước và quốc tế đến công tác tuyên truyền trong thời gian tới; định hướng tuyên truyền một số sự kiện chính trị quan trọng và công tác truyền thông quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Trong đó, một số nội dung tuyên truyền trọng tâm là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; hoạt động thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH của các cơ quan quản lý Nhà nước; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH của các tổ chức, cá nhân; thông tin các chương trình, dự án ứng phó với BĐKH...

Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở chia sẻ thông tin của báo cáo viên, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các lãnh đạo, cán bộ làm công tác báo chí, truyền thông chủ động nghiên cứu, trao đổi, thảo luận các vấn đề nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn trong quá trình thực hiện truyền thông tại đơn vị.

Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục nâng cao các hoạt động nghiệp vụ truyền thông, báo chí. Cần tăng cường tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí; chủ động họp báo, giao lưu báo chí, ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền. Đặc biệt là thực hiện tốt các quy định tại Luật Báo chí năm 2016, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước; Quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và Quy chế hoạt động truyền thông của Bộ TN&MT.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT chủ động đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO