Chính sách Xanh

Bộ Tài chính đề xuất không giảm phí trước bạ ô tô

Trung Nguyên 18/07/2024 - 11:07

(TN&MT) - Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8 tới đây.

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Qua tổng hợp góp ý từ các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Về cơ bản, các Bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, bắt đầu từ 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.

Dự kiến, nếu tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5.200 tỷ đồng. Bù lại, số tăng thu về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt có thể đủ bù đắp cho mức giảm trên.

Tuy nhiên, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương cho rằng: Việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm các cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

ford_ranger_ckd_38.jpg
Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ vi phạm cam kết mà Chính phủ Việt Nam đưa ra trong quá trình hội nhập quốc tế

Theo phân tích trước đó của Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đã vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và các FTA. Việc tiếp tục gia hạn chính sách sẽ vi phạm cam kết mà Chính phủ Việt Nam đưa ra trong quá trình hội nhập quốc tế. Trong giai đoạn áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước đây, các nước có lợi ích xuất khẩu ô tô vào Việt Nam đã phản ánh việc Việt Nam đối xử không công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu, vi phạm nguyên tắc cơ bản của WTO. Chính sách này cũng đã được Ban Thư ký WTO đề cấp đến trong quá trình rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 của Việt Nam năm 2021.

Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định thì việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ được xem là chưa phù hợp.

Trong văn bản góp ý, Bộ Công Thương nêu rõ, theo quy định của Thỏa thuận về quy tắc và thủ tục giải quyết tranh chấp trong WTO, nếu trong trường hợp Việt Nam bị kiện và kết luận bi phạm các quy định của WTO do ban hành các chính sách về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Việt Nam phải dừng ngay các biện pháp vi phạm theo kết luận và khuyến nghị của cơ quan giải quyết tranh chấp trong WTO. Trường hợp không thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý, Việt Nam có thể phải bồi thường hoặc đối mặt với việc bị trả đũa từ các nước đối với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang nước đó.

Vì vậy, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đề xuất không giảm phí trước bạ ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO