Trong nước

Bộ Ngoại giao gắn tổ chức sắp xếp bộ máy với đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo Chinhphu.vn 22/12/2023 - 22:36

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục tính toán, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Bộ Ngoại giao gắn tổ chức sắp xếp bộ máy với đẩy mạnh chuyển đổi số- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Phiên họp toàn thể về "Xây dựng và phát triển ngành ngoại giao" - Ảnh: VGP/Hải Minh

Sáng 22/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên họp toàn thể về "Xây dựng và phát triển ngành ngoại giao".

Tham dự Phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ chủ chốt các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ, ngành ngoại giao có truyền thống quan tâm đến công tác xây dựng ngành, xác định xây dựng ngành là mảng công tác có quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ tới công tác đối ngoại.

Bộ trưởng nhấn mạnh Phiên họp toàn thể về xây dựng và phát triển ngành ngoại giao nhằm kiểm điểm giữa nhiệm kỳ kết quả triển khai chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII về "xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại" với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các đại biểu tham dự Phiên họp tập trung thảo luận các nội dung lớn, bao gồm đẩy mạnh xây dựng thể chế, chuẩn hóa các quy chế, quy trình; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài và đồng bộ hóa cơ sở vật chất, tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin.

Phiên họp đã nghe báo cáo trung tâm về công tác xây dựng ngành do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trình bày và các tham luận của một số ban, bộ, ngành Trung ương, các đại sứ, trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho công tác xây dựng, phát triển ngành ngoại giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những thành tích nổi trội của ngành ngoại giao trong năm 2023, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng khẳng định ngành ngoại giao có truyền thống lịch sử vẻ vang, đáng tự hào, với tài sản lớn là sự dẫn dắt, đặt nền móng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "cha đẻ" của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại, khẳng định đây là sức mạnh tinh thần lớn lao và là động lực quý giá của ngành.

Bộ Ngoại giao gắn tổ chức sắp xếp bộ máy với đẩy mạnh chuyển đổi số- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục có sự chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2024, theo đúng phương châm "toàn diện, hiện đại, vững mạnh" - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao chủ động xây dựng Đề án Chiến lược xây dựng và phát triển ngành ngoại giao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chia sẻ kỳ vọng Đề án sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc mà ngành đang gặp phải; đề nghị Bộ Ngoại giao sớm hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt Đề án.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục có sự chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2024, theo đúng phương châm "toàn diện, hiện đại, vững mạnh" được nêu trong chủ đề của Hội nghị. Phó Thủ tướng phân tích, toàn diện là biết huy động sức mạnh tổng hợp của cả nước trên mặt trận đối ngoại, để công tác đối ngoại có sự thống nhất từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, với sự tham gia của tất cả các cơ quan, ban, ngành. Hiện đại là phù hợp với xu thế, có khả năng thích ứng với những diễn biến mới của tình hình thế giới, như tình trạng biến đổi khí hậu, sự phát triển trí tuệ nhân tạo... Vững mạnh thể hiện ở việc người làm ngoại giao có đủ năng lực, đủ bản lĩnh để giữ vững vai trò tiên phong trong mặt trận đối ngoại.

Phó Thủ tướng gợi mở, trong thời gian tới, ngành ngoại giao cần chú trọng hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng như trọng dụng, thu hút nhân tài trước hết bằng sự tôn trọng của lãnh đạo, sự đồng hành, chia sẻ của cộng sự; tiếp tục tính toán, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao cần chủ động phối hợp, đồng hành với các bộ, ngành, địa phương, với bạn bè quốc tế để nhận được sự ủng hộ và "4 chữ đồng" như Bác Hồ từng căn dặn: "Đồng tình, đồng lòng, đồng sức, đồng minh"./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao gắn tổ chức sắp xếp bộ máy với đẩy mạnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO